Thành “hiến máu”

Chủ nhật - 25/06/2017 20:13
Không chỉ nỗ lực học tập trên giảng đường, Trần Văn Thành, sinh viên năm thứ 5 Khoa Kiến trúc Trường đại học Xây dựng Miền Trung, còn tích cực tham gia các hoạt động Đoàn và thiện nguyện. Với 12 lần hiến máu cứu người, Thành là một trong những sinh viên tiêu biểu trong phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) của trường.
Trần Văn Thành (giữa) tuyên truyền, vận động các bạn hiến máu tình nguyện.
Trần Văn Thành (giữa) tuyên truyền, vận động các bạn hiến máu tình nguyện.

Thành hiến máu lần đầu tiên vào năm 2012 khi còn là sinh viên năm nhất. Nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng của “Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại” nên từ đó đến nay năm nào Thành cũng tích cực tham gia hiến máu cứu người. Trung bình mỗi năm Thành hiến 2-3 lần trong các đợt HMTN do nhà trường phối hợp với Ban Vận động HMTN tỉnh tổ chức. “Sau mỗi lần cho máu, em thấy sức khỏe của bản thân rất tốt. Hiến máu xong vẫn học tập, chơi thể thao bình thường. Hơn nữa những giọt máu mà mình hiến tặng còn giúp những người bệnh vượt qua lằn ranh sinh - tử. Việc làm tốt, ý nghĩa như vậy, em không thể không tham gia”, chàng sinh viên quê ở xã Ea Bung (huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk) mỉm cười hiền khô thổ lộ.

5 năm nay, không chỉ là gương mặt quen thuộc trong các đợt HMTN do nhà trường phát động, Thành còn tham gia hiến máu cấp cứu. Mỗi khi nhận điện thoại từ Đội hiến máu cấp cứu của trường hay của bệnh viện thông báo trong quá trình cứu chữa bệnh nhân mà khan hiếm nhóm máu A là Thành tức tốc có mặt. Có lần, Thành nhận điện thoại báo một người phụ nữ cần truyền máu A trong quá trình phẫu thuật nếu không tính mạng sẽ rất nguy hiểm. Nghe vậy, không quản ngại trưa nắng, 11 giờ trưa Thành chạy ngay đến Bệnh viện Sản - Nhi Phú Yên. Chờ bệnh viện làm các xét nghiệm và cho máu, mãi đến 19 giờ, Thành mới về lại ký túc xá. Dù phải chờ đợi một thời gian dài, Thành vẫn không thấy phiền mà ngược lại cảm thấy rất vui vì bản thân đã làm được việc ý nghĩa, góp phần mang lại sự sống cho người bệnh. Nhìn những nụ cười bừng sáng trên gương mặt người thân của người phụ nữ ấy và những cái nắm tay thật chặt đầy lòng biết ơn, Thành không khỏi xúc động.

Không chỉ hiến máu cứu người, Thành còn tham gia rất tích cực các phong trào Đoàn, Hội, các hoạt động xã hội khác với vai trò tình nguyện viên trong các chương trình Festival Thủy sản Việt Nam năm 2014 tại Phú Yên, kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng Phú Yên... Hoạt động nào Thành cũng tham gia nhiệt tình, trách nhiệm, hết mình. Em còn là thành viên Đội thanh niên xung kích của trường, góp phần đảm bảo an ninh trật tự khu ký túc xá và các hoạt động do Đoàn, Hội Sinh viên trường tổ chức.

Ông Trần Ngữ và bà Nguyễn Thị Xuân, ba mẹ Thành, biết con trai thường xuyên làm việc nghĩa hiến máu cứu người cũng như tham gia các hoạt động xã hội bên ngoài đều cảm thấy rất vui, nhưng không khỏi lo lắng, sợ ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như việc học tập của con. Tuy nhiên, Thành động viên ba mẹ bản thân luôn phân chia thời gian hợp lý để vừa học tập tốt, vừa có thể tham gia hiến máu cứu người cũng như các hoạt động Đoàn, Hội khác… nhằm rèn luyện bản thân trưởng thành và chia sẻ trách nhiệm với cộng đồng xã hội.

Anh Trần Minh Trí, Bí thư Đoàn Trường đại học Xây dựng Miền Trung, nhận xét: Sinh viên Trần Văn Thành không chỉ tích cực, nhiệt tình tham gia các hoạt động, phong trào do Đoàn trường tổ chức, mà còn là một trong những gương sinh viên tiêu biểu trong phong trào HMTN của nhà trường, với 12 lần hiến máu cứu người. Tấm lòng, nghĩa cử cao đẹp của em thật đáng quý. Thành cũng đã nhiều lần được trường và Hội Chữ thập đỏ tỉnh tặng giấy khen về những thành tích xuất sắc trong công tác HMTN.

NGỌC QUỲNH

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây