Thắp sáng ước mơ cho thanh niên hoàn lương

Thứ tư - 13/04/2022 23:45
Thời gian qua, các cấp bộ hội LHTN trong tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp, mô hình thiết thực, hiệu quả giúp đỡ nhiều thanh thiếu niên chậm tiến, vi phạm pháp luật, chấp hành xong án phạt tù… từng bước tái hòa nhập cộng đồng, trở thành người có ích cho xã hội.
Anh N.T.Đ (thứ hai từ trái sang) đưa các đoàn viên thanh niên Công an tỉnh tham quan mô hình nuôi bò phát triển kinh tế của mình. Ảnh: CTV
Anh N.T.Đ (thứ hai từ trái sang) đưa các đoàn viên thanh niên Công an tỉnh tham quan mô hình nuôi bò phát triển kinh tế của mình. Ảnh: CTV

Động viên, khích lệ, tạo điều kiện phát triển kinh tế

Sau khi chấp hành xong án phạt tù, được đặc xá trở về địa phương, thời gian đầu, anh N.T.Đ (SN 1982, xã Đức Bình Tây, huyện Sông Hinh) gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống vì không có việc làm và một phần vì sự kỳ thị của những người xung quanh. Cùng với gia đình, người thân, Chi đoàn thôn Tuy Bình, Xã đoàn Đức Bình Tây thường xuyên trò chuyện, chia sẻ, động viên để anh Đ không nản chí, vươn lên làm lại cuộc đời. Được sự hỗ trợ của xã đoàn, anh vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để đầu tư chăn nuôi bò và trồng mía, sắn, phát triển kinh tế gia đình.

Ghi nhận nỗ lực vươn lên của anh N.T.Đ, mới đây, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh đã tặng mô hình sinh kế trị giá 5 triệu đồng cho anh. Chia sẻ với thanh niên địa phương về một thời lầm lỗi của mình cũng như quá trình tái hòa nhập cộng đồng, xóa bỏ mặc cảm, phấn đấu phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, tham gia các phong trào và chấp hành tốt các quy định của pháp luật, địa phương, anh Đ tâm sự: “Bây giờ tôi chỉ nghĩ đến việc làm kinh tế, ổn định cuộc sống để bù đắp thời gian lạc lối của mình, không bao giờ vi phạm pháp luật nữa”.

Anh Nguyễn Tấn Tứ, Bí thư Xã đoàn, Chủ tịch Hội LHTN xã Đức Bình Tây cho biết: Thanh niên sau khi cải tạo trở về địa phương đều được chi đoàn thôn, xã đoàn thăm hỏi, động viên, khích lệ họ chịu khó lao động, sản xuất, hỗ trợ vay vốn đầu tư phát triển kinh tế, tạo công ăn việc làm để họ không cảm thấy bị kỳ thị, xa lánh mà đi vào con đường sai trái một lần nữa.

Không riêng anh Đ, thời gian qua, nhiều thanh niên hoàn lương, thanh niên chậm tiến đã được các cấp hội giúp đỡ tái hòa nhập cộng đồng, tham gia phát triển kinh tế, lập thân, lập nghiệp. Hội LHTN phối hợp với công an các cấp thành lập các câu lạc bộ: Tuổi trẻ với pháp luật, Đội Thanh niên xung kích giữ gìn trật tự, an toàn giao thông, Thắp sáng niềm tin… thường xuyên tổ chức gặp gỡ, tuyên truyền, vận động, giáo dục thanh thiếu niên vi phạm pháp luật; tìm hiểu tâm tư, giáo dục, cảm hóa và giới thiệu việc làm cho thanh thiếu niên chậm tiến. Qua đó giúp họ có cơ hội tham gia các hoạt động đoàn, hội để có môi trường giao lưu, trưởng thành, không mặc cảm về bản thân, hòa nhập cộng đồng và tránh xa tệ nạn xã hội.

Tiếp tục đồng hành, hỗ trợ

Theo anh Lương Minh Tùng, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN tỉnh, thời gian qua, Ủy ban Hội LHTN tỉnh đã chỉ đạo các cấp bộ hội phối hợp tổ chức các hoạt động tuyên truyền, vận động, nhận cảm hóa thanh niên chậm tiến, giúp đỡ thanh niên tái hòa nhập cộng đồng; tặng nhiều đầu sách hay cho các trại giam, cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh; tổ chức các hội thi tuyên truyền pháp luật, an toàn giao thông, phòng chống ma túy, mại dâm và các tệ nạn xã hội, tư vấn về pháp luật cho thanh niên. Song song đó, hội LHTN các cấp còn giúp đỡ các đối tượng phạm nhân trong độ tuổi thanh niên tái hòa nhập cộng đồng; thường xuyên rà soát và nắm tình hình thanh niên mới hoàn thành việc thi hành án trở về địa phương để kịp thời có biện pháp phối hợp động viên, giáo dục nhằm hạn chế khả năng tái phạm. Các hoạt động này đã giúp hội viên, thanh niên nâng cao nhận thức trong công tác tuyên truyền, phòng ngừa tội phạm, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật.

Mới đây, Hội LHTN tỉnh và Trại giam Xuân Phước ký kết chương trình phối hợp giáo dục, cải tạo phạm nhân trong độ tuổi thanh niên và giúp đỡ họ tái hòa nhập cộng đồng giai đoạn 2021-2025. Theo đó, hai đơn vị sẽ phối hợp tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp bộ hội và thanh niên đối với công tác giáo dục, cải tạo phạm nhân trong độ tuổi thanh niên, giúp đỡ họ tái hòa nhập cộng đồng; tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao và các hoạt động tư vấn, trợ giúp pháp lý, tâm lý, kỹ năng sống, giá trị sống và chăm sóc sức khỏe, cai nghiện ma túy cho phạm nhân trong độ tuổi thanh niên. Bên cạnh đó, các hoạt động hướng nghiệp, dạy nghề cho phạm nhân trong độ tuổi thanh niên và tạo việc làm, giúp đỡ họ tái hòa nhập cộng đồng cũng sẽ được đẩy mạnh triển khai với chỉ tiêu phấn đấu ít nhất 50% số thanh niên sau khi chấp hành xong thời hạn phạt tù về địa phương có việc làm ổn định, hạn chế thấp nhất tỉ lệ tái phạm tội và vi phạm pháp luật.

Anh Lương Minh Tùng cho hay: “Thời gian tới, các cấp bộ hội LHTN trong tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nêu gương người tốt, việc tốt, biểu dương những thanh niên hoàn lương tiêu biểu, có việc làm ổn định; duy trì, nhân rộng các mô hình quản lý, cảm hóa, giúp đỡ thanh niên chậm tiến, giúp họ ổn định cuộc sống; tăng cường phối hợp tổ chức các hoạt động hướng nghiệp, dạy nghề cho phạm nhân trong độ tuổi thanh niên đang cải tạo, tạo điều kiện cho họ tái hòa nhập cộng đồng, có cuộc sống ổn định, góp phần làm giảm tỉ lệ tái phạm tội và vi phạm pháp luật trong thanh niên”. 

Công tác giúp đỡ thanh thiếu niên chậm tiến, thanh niên hoàn lương... của Đoàn Thanh niên, Hội LHTN tỉnh là hoạt động có ý nghĩa chính trị xã hội sâu sắc, góp phần quan trọng trong công tác giáo dục của đoàn, hội; qua đó thể hiện trách nhiệm của đoàn, hội trong tham gia đảm bảo an ninh trật tự xã hội. Anh Lương Minh Tùng, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN tỉnh

Theo https://baophuyen.vn/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây