Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh trong việc xây dựng  mô hình “Chi bộ bốn tốt”, “đảng bộ cơ sở bốn tốt” tại Đảng ủy cơ quan Tỉnh Đoàn

Thứ hai - 15/07/2024 21:41
Sinh thời, Bác Hồ kính yêu thường nhắc nhở các cấp ủy đảng phải xây dựng chi bộ tốt, bởi vì “Chi bộ là gốc rễ của Đảng ở trong quần chúng. Chi bộ tốt thì mọi chính sách của Đảng đều được thi hành tốt, mọi công việc đều tiến bộ không ngừng. Trái lại, nếu chi bộ kém thì công việc không trôi chảy”. “Các chi bộ mạnh tức là Đảng mạnh. Các chi ủy vững tức là chi bộ mạnh”. Người khẳng định: “Trong công tác xây dựng Đảng, cái gốc là chi bộ. Phải làm sao cho chi bộ vững để lúc thuận lợi cũng như khi gặp khó khăn, họ biết phát huy thắng lợi, khắc phục trở ngại, vững vàng tiến lên”. Người luôn nhắc nhở cán bộ, đảng viên rằng, đối với Đảng ta, xây dựng chi bộ cho tốt, cho vững mạnh là một việc vô cùng quan trọng…
Hội thảo khoa học về vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh trong việc xây dựng mô hình “Chi bộ bốn tốt”, “Đảng bộ cơ sở bốn tốt” tại Đảng bộ Khối Cơ quan, Doanh nghiệp tỉnh.
Hội thảo khoa học về vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh trong việc xây dựng mô hình “Chi bộ bốn tốt”, “Đảng bộ cơ sở bốn tốt” tại Đảng bộ Khối Cơ quan, Doanh nghiệp tỉnh.
Riêng với chi bộ ở các cơ quan, Người nói: “Chi bộ phải là động lực của mỗi cơ quan… Chi bộ là một tổ chức lãnh đạo chính trị, chứ không phải là một tổ chức hành chính”. Chi bộ vừa là nơi rèn luyện tốt nhất, đồng thời là đối tượng để các cấp ủy đảng quan tâm hướng dẫn, lãnh đạo, triển khai thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, đồng thời là nơi cuối cùng biến các chủ trương đó trở thành hiện thực trong cuộc sống. Để chi bộ luôn đi đúng định hướng, phát triển một cách toàn diện đủ sức lãnh đạo, thì trước hết chi bộ đó phải thực hiện tốt sự lãnh đạo toàn diện của mình trên các lĩnh vực (công tác chuyên môn, công tác tư tưởng, công tác đào tạo, bồi dưỡng, công tác đoàn thể…).

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, thực hiện chỉ đạo của Đảng ủy Khối Cơ quan, Doanh nghiệp tỉnh, thời gian qua, Đảng ủy cơ quan Tỉnh Đoàn đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt việc xây dựng “Đảng bộ cơ sở Bốn tốt”, “Chi bộ Bốn tốt” với bốn tiêu chí: Lãnh đạo hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị; chất lượng sinh hoạt tốt; đoàn kết tốt, kỷ luật tốt; cán bộ, đảng viên tốt.

Để lãnh đạo hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ chính trị, ngay từ những tháng đầu năm, Đảng ủy cơ quan Tỉnh Đoàn và các chi bộ đã bám sát các văn bản chỉ đạo của cấp trên; tích cực triển khai thực hiện các nhiệm vụ, chương trình, kế hoạch đề ra. Đảng ủy, Bí thư Đảng ủy; Chi ủy và đồng chí Bí thư chi bộ luôn nghiêm túc thực hiện nêu gương, đề cao trách nhiệm trực tiếp và trước hết trong việc lãnh đạo, chỉ đạo cán bộ, đảng viên hoàn thành mọi nhiệm vụ, bảo đảm cả về tiến độ và chất lượng, hiệu quả công việc; thường xuyên chỉ đạo đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, thực hiện nhiệm vụ chính trị của các Ban, đơn vị trong chi bộ. Bên cạnh đó, Đảng ủy, Chi ủy luôn sát sao theo dõi, kiểm tra, đôn đốc cán bộ đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, giải quyết công tác chuyên môn, thực hiện tốt mọi công việc được giao. 
 
Đảng bộ cơ quan Tỉnh Đoàn tổng kết công tác Đảng 2023; triển khai phương hướng, nhiệm vụ 2024.

Việc thực hiện tiêu chí chất lượng sinh hoạt tốt được quan tâm. Cấp ủy, chi bộ chuẩn bị tốt và thường xuyên đổi mới nội dung sinh hoạt định kỳ bảo đảm đúng quy định, hướng dẫn của cấp trên, phù hợp tình hình, đặc điểm của chi bộ, nâng cao hiệu quả lãnh đạo nghị quyết của chi bộ. Hằng tháng, cấp ủy định hướng, gợi ý những nội dung cơ bản để chi bộ lựa chọn nội dung sinh hoạt thường kỳ và chuyên đề sát thực tế. Nội dung và hình thức sinh hoạt chi bộ luôn được quan tâm đổi mới, lồng ghép phong phú, đa dạng các hình thức kết hợp sinh hoạt chuyên môn, thảo luận chuyên đề, trao đổi thông tin thời sự, nắm bắt tình hình tư tưởng cán bộ, đảng viên…; đổi mới hình thức sinh hoạt chuyên đề, tránh được nhàm chán. Trong các kỳ sinh hoạt, chi ủy, lãnh đạo cơ quan luôn quan tâm, nhắc nhở, động viên cán bộ, đảng viên trong công việc cũng như trong đời sống; lồng ghép công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng… Đồng thời cũng nêu gương những đảng viên tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; hoan nghênh những đảng viên có ý tưởng, sáng kiến đổi mới, đóng góp xây dựng chi bộ vững mạnh, phát triển hơn, góp phần nâng cao chất lượng của các buổi sinh hoạt chi bộ.

Việc thực hiện tiêu chí đoàn kết, kỷ luật tốt: Theo quan điểm của Bác, “Đoàn kết là lẽ sống, đạo lý của Đảng, của dân tộc và là đức tính cơ bản của người cách mạng”. Do đó, Người yêu cầu mỗi cán bộ, đảng viên phải coi đoàn kết là một đức tính cơ bản của người cách mạng. Ai không có khả năng tập hợp, đoàn kết quần chúng và các đồng chí của mình thì không thể làm cách mạng, không thể làm cán bộ. Thấm nhuần tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, từng đảng viên trong chi bộ ý thức sâu sắc ý nghĩa to lớn của việc xây dựng sự đoàn kết, thống nhất trong cơ quan, phòng, ban, xem đây là vấn đề quan trọng hàng đầu, là nhiệm vụ tiên quyết, là yếu tố quyết định đến tiến độ và chất lượng để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao. Nhờ làm tốt công tác quán triệt tư tưởng, lãnh đạo chỉ đạo, tập thể đảng viên trong Đảng bộ, Chi bộ luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái giúp đỡ nhau cùng tiến bộ; tự giác tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao đạo đức và trình độ, năng lực công tác. Cấp ủy, đảng viên gương mẫu chấp hành nghị quyết, chỉ thị, quyết định, sự phân công, điều động của tổ chức; đi đầu thực hiện nền nếp, chế độ sinh hoạt đảng; thực hiện tốt kỷ luật, kỷ cương hành chính. Không có cấp ủy, chi bộ trực thuộc và các đoàn thể bị xử lý kỷ luật.

Để giữ gìn đoàn kết thống nhất nội bộ cũng như kỷ luật đảng, Chi bộ đã luôn thực hiện nghiêm các nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt đảng trong Chi bộ, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình. 

Về thực hiện tiêu chí Cán bộ, đảng viên tốt: Để xây dựng chi bộ 4 tốt, mỗi đảng viên phải tốt. Đối với mỗi đảng viên, Hồ Chí Minh cho rằng: “mỗi đảng viên luôn luôn phải ghi nhớ những nhiệm vụ của Đảng viên mà phấn đấu thực hiện, đó là, kiên quyết và suốt đời đấu tranh cho Đảng; luôn luôn bồi dưỡng tư tưởng vô sản của mình, không mắc sai lầm, tích cực sửa chữa khuyết điểm; luôn luôn để lợi ích của Đảng lên trên lợi ích cá nhân; tuyệt đối chấp hành nghị quyết, kỷ luật của Đảng; cố gắng học tập không ngừng nâng cao trình độ của mình, thật thà tự phê bình và phê bình; mật thiết liên hệ với quần chúng, nêu cao tinh thần chí công vô tư, cần kiệm liêm chính, gương mẫu trong mọi công tác và trong đời sống”. Vận dụng tư tưởng của Người, Đảng ủy, Chi bộ đã nêu cao tinh thần, trách nhiệm giáo dục đảng viên, làm cho đảng viên không ngừng tiến bộ. Qua kết quả triển khai cho thấy, tất cả đảng viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt; gương mẫu, ý thức trách nhiệm cao, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao; giữ gìn đoàn kết nội bộ; không có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; nghiêm túc thực hiện chế độ sinh hoạt Đảng; tích cực tham gia gắn kết với khu dân cư; giữ mối quan hệ gần gũi, thân thiện với hàng xóm, gia đình… Đảng ủy, Chi ủy và lãnh đạo cơ quan cũng luôn chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ đảng viên trẻ. Từ đó, tư tưởng, nhận thức và trách nhiệm của đảng viên được nâng cao, kỷ luật của Đảng được tăng cường, quan hệ giữa cán bộ, đảng viên được củng cố, phát triển; nội bộ chi bộ đoàn kết, thống nhất cao.

Từ những kết quả đạt được qua việc xây dựng Đảng bộ cơ sở bốn tốt, chi bộ bốn tốt theo tư tưởng Hồ Chí Minh đã góp phần khắc phục hạn chế, khuyết điểm trong lãnh đạo, chỉ đạo, củng cố, xây dựng chi bộ và nâng cao chất lượng đảng viên trong toàn Đảng bộ. Năm 2023, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Phú Yên được Trung ương Đoàn tặng cờ thi đua xuất sắc công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh Phú Yên 2023; Đảng bộ Tỉnh Đoàn được Đảng ủy Khối Cơ quan, Doanh nghiệp tỉnh khen là đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2023, 01 chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; 01 chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ; có 06 đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; 24 đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Tuy nhiên, quá trình xây dựng “Chi bộ bốn tốt”, “Đảng bộ cơ sở bốn tốt” của Đảng bộ cơ quan Tỉnh Đoàn còn một số hạn chế, như: Nội dung sinh hoạt, nhất là sinh hoạt chuyên đề đôi khi chậm đổi mới; kỹ năng, phương pháp điều hành, chủ trì cuộc họp còn khô cứng, chưa có nhiều đổi mới, sáng tạo; ý thức, tránh nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ của một số ít đảng viên chưa cao; tinh thần phê và tự phê bình còn hạn chế, ít tham gia phát biểu trong sinh hoạt...

Trước tình hình đó, Đảng ủy cơ quan Tỉnh Đoàn đề xuất một số giải pháp nhằm triển khai thực hiện hiệu quả các tiêu chí xây dựng mô hình “Chi bộ bốn tốt”, “Đảng bộ cơ sở bốn tốt” như sau:

1. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, làm cho mọi cán bộ, đảng viên, nhất là các đồng chí cấp ủy viên, cán bộ chủ chốt nhận thức sâu sắc hơn nữa về vị trí, vai trò, tầm quan trọng, cũng như là sự cần thiết và nội dung, biện pháp đẩy mạnh xây dựng “Chi bộ 4 tốt”, “Đảng bộ cơ sở bốn tốt”. Đưa việc xây dựng “Chi bộ 4 tốt”, “Đảng bộ cơ sở bốn tốt” trở thành mũi đột phá nhằm không ngừng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của cấp ủy, chi bộ, đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn mới. 

2. Chi ủy phải kịp thời quán triệt, cụ thể hóa các chủ trương, nghị quyết của cấp ủy cấp trên phù hợp với thực tiễn của cơ quan, đơn vị; lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng đảm bảo số lượng, chất lượng. Đồng thời lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt việc đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Chi bộ phải duy trì nền nếp, thực hiện đầy đủ nội dung, nâng cao chất lượng sinh hoạt của cấp ủy, chi bộ theo quy định. Chi bộ phải xây dựng, tổ chức thực hiện theo đúng quy chế làm việc của cấp ủy, chi bộ gắn với xây dựng đoàn kết nội bộ tốt.

3. Tập trung nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, thường xuyên đổi mới phương pháp triển khai, quán triệt thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, trong đó chú trọng công tác củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên.

4. Chú trọng việc xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt thực sự tiêu biểu về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống; tích cực đổi mới phương pháp, tác phong lãnh đạo, có ý chí quyết tâm cao, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đương đầu với khó khăn thách thức; thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, xây dựng khối đoàn kết, thống nhất cao trong cấp ủy, chi bộ. 

5. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; đẩy mạnh phát huy dân chủ trong sinh hoạt Đảng; kịp thời chấn chỉnh, uốn nắn, xử lý những biểu hiện lệch lạc, vi phạm kỷ luật đảng, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Phát huy vai trò của quần chúng Nhân dân tham gia thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương đơn vị theo phương châm: “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng” đối với mọi hoạt động của chi bộ và đội ngũ cán bộ, đảng viên…

6. Đảng ủy Khối các cơ quan, doanh nghiệp tỉnh lấy kết quả thực hiện  “Chi bộ bốn tốt”, “đảng bộ cơ sở bốn tốt” là một trong những cơ sở quan trọng để xem xét, đánh giá, xếp loại chất lượng và khen thưởng đối với tổ chức cơ sở đảng và đảng viên hằng năm. Đây là động lực để các tổ chức cơ sở Đảng áp dụng và triển khai thực hiện thành hiệu quả mô hình “đảng bộ cơ sở bốn tốt”, “chi bộ bốn tốt”./.

PHẠM THẢO

Tác giả: Diepkinh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây