9X nuôi bò thoát nghèo

Thứ năm - 23/09/2021 04:36
Nhờ mạnh dạn vay vốn nuôi bò 3B, Y Nem sinh năm 1993, người dân tộc Ê Đê ở buôn Chung, xã Ea Bar (huyện Sông Hinh) đã thoát nghèo. Từ đây mở ra hướng lập nghiệp mới cho nhiều thanh niên dân tộc thiểu số.
Y Nem sẽ mở rộng mô hình nuôi bò theo hướng thân thiện với môi trường.
Y Nem sẽ mở rộng mô hình nuôi bò theo hướng thân thiện với môi trường.

Tuổi trẻ, Y Nem luôn mơ ước phát triển kinh tế, làm giàu cho gia đình và bản thân. Năm 2019, thông qua tổ chức Đoàn, anh được vay 50 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội để đầu tư mô hình nuôi bò 3B thương phẩm. Y Nem cho biết: Tôi quyết định đầu tư nuôi bò 3B, bởi đây là giống bò cao sản dễ nuôi, sức đề kháng cao, tăng trưởng nhanh. Lúc đầu chưa có kinh nghiệm, lại chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên việc tiêu thụ gặp khó. Nhưng tôi vẫn quyết tâm làm. Tôi thường xuyên nâng cao kỹ thuật chăn nuôi bằng cách chịu khó đọc sách báo, nghe đài và đi thực tế các mô hình đã thành công. Nhờ đó, đàn bò 10 con sinh trưởng, phát triển tốt, ít bệnh và qua bạn hàng, tôi cũng kết nối được các mối tiêu thụ, cho thu nhập bình quân 100 triệu đồng/năm. So với cuộc sống trước kia luôn thiếu trước hụt sau thì từ khi nuôi bò, kinh tế gia đình đã ổn định. Tôi đang hướng tới mở rộng quy mô chuồng trại, chăn nuôi theo mô hình thân thiện với môi trường và đẩy mạnh kết nối để tìm đầu ra ổn định cho bò thương phẩm.

Tham quan mô hình chăn nuôi của Y Nem, ông Trần Văn Thanh Minh, Phó Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Sông Hinh, vui vẻ nói: Tôi rất vui vì Y Nem đã thành công. Thời gian tới, đơn vị sẽ nỗ lực tham mưu chính quyền địa phương tạo thêm nguồn vốn ngân sách huyện để đầu tư dự án thanh niên lập thân lập nghiệp và cam kết sẽ đồng hành cùng thanh niên phát huy những mô hình hiệu quả ra toàn huyện.

Anh Nguyễn Văn Khúc, Bí thư Đảng ủy xã Ea Bar, cho biết: Với lòng nhiệt huyết, năng động và trách nhiệm của tuổi trẻ, hy vọng mô hình của Y Nem sẽ tiếp tục được nhân rộng để có thêm nhiều bạn trẻ nói chung, thanh niên dân tộc thiểu số nói riêng tự lực vươn lên làm kinh tế giỏi, gắn bó và xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

NGỌC LY - BẠCH VÂN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây