Từ trường làng đến nhà khoa học hàng đầu thế giới

Chủ nhật - 15/01/2023 19:30
Lần thứ ba được xếp hạng trong 2% nhà khoa học hàng đầu thế giới; được đề bạt chức danh PGS; cuốn sách đầu tiên về vật liệu xây dựng sẽ được nhà xuất bản uy tín Elsevier phát hành vào tháng 3/2023; được cùng gia đình đón tết trên quê hương Việt Nam…, TS Phạm Minh Thông, giảng viên cao cấp Trường đại học Curtin, Úc, quê ở xã Hòa Trị, huyện Phú Hòa, đã khép lại năm 2022 và bước vào năm 2023 với cùng lúc nhiều niềm vui như thế.
Từ trường làng đến nhà khoa học hàng đầu thế giới

Nỗ lực để khẳng định mình

“TS Thông rất giỏi trong việc chia nhỏ các chủ đề phức tạp thành các thuật ngữ đơn giản”. “Cảm ơn thầy Thông, đặc biệt là niềm đam mê đối với việc giảng dạy”. “Phạm Thông là giảng viên giỏi nhất mà tôi từng được học”… Đó là vài trong số nhiều đánh giá tích cực mà các sinh viên của Trường đại học Curtin dành cho TS Phạm Minh Thông. Mức độ hài lòng của sinh viên dành cho các môn anh đang giảng dạy những năm gần đây luôn ở mức gần như tuyệt đối 95-100%.

Những đánh giá này là kết quả xứng đáng dành cho TS Thông bởi anh đến với nghề bằng niềm đam mê, lòng nhiệt huyết cùng tình yêu khoa học cháy bỏng. Trước khi tốt nghiệp đại học, anh Thông nhận được nhiều lời mời từ các công ty xây dựng lớn của Việt Nam và nước ngoài. Anh được giữ lại Trường đại học Bách khoa - Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh giảng dạy sau khi tốt nghiệp đại học năm 2009. 2 năm sau, anh xuất sắc giành học bổng toàn phần sang Úc. Với quyết tâm và nỗ lực cao, chỉ trong 2 năm, anh đã hoàn thành khối lượng nghiên cứu mà lẽ ra phải mất thời gian 3 năm. Cuối năm 2, anh đạt giải thưởng sinh viên sau đại học xuất sắc nhất về Kỹ thuật xây dựng của Trường đại học Wollongong, Úc. Cuối năm 2014, anh được nhận bằng khen đặc biệt dành cho luận án tiến sĩ xuất sắc từ ngôi trường phía đông nước Úc này.

Từ tháng 1/2015 đến nay, TS Thông là giảng viên của Trường đại học Curtin, miền Tây nước Úc. Anh đang là thành viên của: Hiệp hội Kỹ sư xây dựng Hoa Kỳ, Viện Bê tông Mỹ, Hiệp hội Quốc tế về kết cấu bảo vệ… Tiến sĩ sinh năm 1986 này từng được nhận nhiều giải thưởng như: Xuất sắc trong khoa học và nghiên cứu sáng tạo của Hiệp hội Bê tông Úc năm 2021; Nhóm nghiên cứu xuất sắc nhất năm 2020 của Trường đại học Curtin; Nhà nghiên cứu trẻ xuất sắc nhất Hội thảo về Kết cấu và xây dựng năm 2019; Nghiên cứu xuất sắc nhất do Phân ban Va đập của Hiệp hội Kỹ sư Nhật bầu chọn tại hội thảo chuyên ngành sâu về kết cấu bảo vệ năm 2019; 3 lần xếp hạng trong 2% nhà khoa học hàng đầu thế giới do Trường đại học Stan­ford và nhà xuất bản Elsevier công bố...

Trọn tấm lòng với quê hương

Sau 3 năm đón tết ở Úc do dịch COVID-19, năm nay, TS Phạm Minh Thông cùng gia đình có những ngày đầu năm mới ấm áp trên quê hương đất Phú. Chuyến về quê lần này càng trở nên ý nghĩa hơn khi anh được một số trường đại học mời chia sẻ các ý tưởng nghiên cứu. Anh cũng sẽ có một buổi giao lưu, trò chuyện với thế hệ đàn em Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh để tiếp lửa đam mê nghiên cứu khoa học.

Anh Thông cho biết: Tôi đang tập trung ng­hiên cứu về kết cấu và vật liệu xây dựng nhằm tạo ra các sản phẩm mới, vật liệu xanh từ việc biến rác thải, phế phẩm công nghiệp, nông nghiệp như: lốp ô tô, kính vỡ, vỏ chai vỡ, vỏ trấu, cùi bắp để làm xi măng. Đặc biệt, tôi đang kết hợp với các giảng viên của Trường đại học Bách khoa - Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh nghiên cứu chế tạo bê tông bằng cát biển và nước biển. Hiện nay, cát sông ngày càng hiếm, nên nếu dùng được cát biển để chế tạo bê tông sẽ mang lại nguồn tài nguyên dồi dào. Thêm vào đó, một số công trình xây dựng ngoài biển đảo, nếu chở cát sông và nước ngọt ra sẽ tốn nhiều chi phí, công sức, thời gian. Tôi mong muốn sẽ đóng góp phần nào đó cùng cộng đồng nghiên cứu trong nước phát triển các lĩnh vực trên.

 

Để có vị trí như ngày hôm nay, TS Thông đã nỗ lực rất nhiều và hơn ai hết, anh rất đồng cảm, nhiệt tình hỗ trợ các sinh viên Việt du học ở Úc. Anh đã hướng dẫn 5 nghiên cứu sinh tiến sĩ người Việt Nam tốt nghiệp với thành tích rất ấn tượng. TS Đỗ Văn Tín, người có đề tài luận án tiến sĩ được Hội Bê tông Úc bầu chọn xuất sắc nhất về lĩnh vực kết cấu bê tông cốt thép trong giai đoạn 2019-2021, chia sẻ: TS Thông vừa là thầy, vừa là anh, là bạn, là người hướng dẫn tốt nhất đến nay mà tôi có. Với kiến thức, kinh nghiệm của mình, anh dẫn đường cho tôi đến với khoa học, luôn theo sát và giúp đỡ tôi những lúc khó khăn trong công việc hoặc cùng nghiên cứu những đề tài khoa học mới trong lĩnh vực xây dựng. Để rồi, tròn 1 năm ngày tốt nghiệp tiến sĩ, tôi được nước Úc mời ở lại theo dạng đặc biệt nhất dành cho cá nhân có thành tích xuất sắc trong khoa học.

Thầy Huỳnh Tấn Châu, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh cho hay: TS Phạm Minh Thông là một trong những cựu học sinh tiêu biểu của nhà trường. Từ trường làng, Thông đậu vào lớp chuyên Toán và sớm bộc lộ năng khiếu vượt trội. Thông vẫn đang tiếp tục tỏa sáng bằng cái tâm và cái tầm của một người con đất Phú ưu tú. 

KIỀU MY https://baophuyen.vn/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây