Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm 2021: Đảm bảo an toàn, hiệu quả

Thứ tư - 16/06/2021 03:20
Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2021 diễn ra từ tháng 6-8, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp. Vì vậy, những hoạt động trọng tâm trong chiến dịch sẽ gắn với các hoạt động tuổi trẻ phòng chống dịch. Anh Phan Xuân Hạnh, Bí thư Tỉnh Đoàn đã trao đổi xung quanh các hoạt động này.
Đoàn viên thanh niên TP Tuy Hòa thành lập Đội thanh niên xung kích phòng, chống dịch COVID-19 và lập chốt khai báo y tế bắt buộc tại ga Tuy Hòa.
Đoàn viên thanh niên TP Tuy Hòa thành lập Đội thanh niên xung kích phòng, chống dịch COVID-19 và lập chốt khai báo y tế bắt buộc tại ga Tuy Hòa.

* Anh có thể cho biết những nội dung cơ bản của Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm nay?

- Với chủ đề “Thanh niên Phú Yên khởi nghiệp, lập nghiệp, sáng tạo, tình nguyện vì cộng đồng”, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2021 được tổ chức đồng loạt tại tất cả các địa phương trong tỉnh. Trong đó, chiến dịch tình nguyện “Kỳ nghỉ hồng”, “Hành quân xanh”, “Hoa phượng đỏ” tổ chức từ tháng 6-8. Chương trình “Tiếp sức mùa thi”, chiến dịch tình nguyện “Mùa hè xanh” sẽ bắt đầu vào tháng 7-8.

Các đội hình tình nguyện sẽ tiếp tục triển khai hiệu quả phong trào “Tuổi trẻ Phú Yên chung tay xây dựng nông thôn mới”, xây dựng văn minh đô thị. Triển khai các tuyến đường hoa, tuyến đường thanh niên kiểu mẫu, “Con đường bích họa”; thắp sáng đường nông thôn. Thực hiện các công trình, phần việc thanh niên gắn với tham gia xây dựng đô thị văn minh, bảo vệ môi trường, giữ gìn trật tự đô thị. Xây dựng mới và tiếp tục duy trì nâng cao chất lượng hoạt động của các tuyến đường “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp - Văn minh - An toàn”. Đẩy mạnh xây dựng mô hình “Câu lạc bộ thanh niên làm kinh tế”; thành lập các đội tri thức trẻ tình nguyện chuyển giao KH-CN xây dựng nông thôn mới…
 

Anh Phan Xuân Hạnh, Bí thư Tỉnh Đoàn.

Cùng với đó, tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tình nguyện, an sinh xã hội vì cuộc sống cộng đồng. Tham gia các hoạt động đảm bảo an toàn giao thông, tuyên truyền phòng chống tội phạm và các tệ nạn xã hội; đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thanh niên tham gia bảo vệ môi trường, phòng chống thiên tai, dịch bệnh và ứng phó với biến đổi khí hậu; tổ chức các hoạt động tham gia đảm bảo an sinh xã hội, các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa - Uống nước nhớ nguồn”. Các hoạt động vui chơi, giải trí, giáo dục kỹ năng sống, ôn tập hè cho thanh thiếu niên, nhi đồng cũng sẽ được tăng cường tổ chức với nhiều hình thức để tạo sân chơi lành mạnh, góp phần chăm lo, giáo dục cho các em.

- Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn sẽ thành lập ban chỉ huy chiến dịch thanh niên tình nguyện hè, có trách nhiệm tham mưu tổ chức thực hiện, triển khai các chương trình: “Tiếp sức mùa thi”, “Mùa hè xanh”, “Hoa phượng đỏ”, “Kỳ nghỉ hồng”, “Hành quân xanh”… Tại các địa phương, các huyện, thị, thành đoàn và đoàn trực thuộc căn cứ kế hoạch của Tỉnh đoàn xây dựng kế hoạch cụ thể, phù hợp với địa bàn, đơn vị, chủ động tổ chức lễ xuất quân.* Thưa anh, đến nay, công tác chuẩn bị cho chiến dịch được triển khai đến đâu để vừa bảo đảm các hoạt động diễn ra theo kế hoạch, vừa bảo đảm công tác phòng chống dịch?

Tùy vào tình hình dịch bệnh COVID-19 sẽ có hình thức tổ chức chiến dịch phù hợp, ưu tiên triển khai các hoạt động tình nguyện tại địa bàn khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn cần được giúp đỡ. Lực lượng chủ yếu là các đội hình chuyên kết hợp với lực lượng thanh niên tình nguyện tại chỗ.

* Mục tiêu mà Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn mong muốn đạt được trong chiến dịch là gì thưa anh? Và để chiến dịch thực sự hiệu quả, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh cần tập trung vào những nội dung gì?

- Ban Thường vụ Tỉnh đoàn mong muốn thông qua các hoạt động trong chiến dịch tình nguyện hè sẽ phát huy được vai trò xung kích, tình nguyện của đoàn viên, hội viên, thanh niên trong tham gia phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết các vấn đề dư luận xã hội quan tâm; xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; đảm bảo an sinh xã hội, quốc phòng, an ninh, nhất là ở những địa bàn khó khăn, vùng sâu, vùng xa, hải đảo. Đồng thời các hoạt động cũng là môi trường để thanh niên rèn luyện, cống hiến và trưởng thành; góp phần tăng cường đoàn kết, tập hợp thanh niên, củng cố, nâng cao chất lượng tổ chức Đoàn, Hội.

Để chiến dịch thực sự hiệu quả, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh cần bám sát sự chỉ đạo của các cấp ủy đảng, sự tạo điều kiện của chính quyền; cần tích cực chủ động trong công tác phối hợp để đẩy mạnh xã hội hóa nguồn lực cho các hoạt động. Bên cạnh đó, cần sâu sát trong khâu chỉ đạo, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các nội dung trọng tâm trong chiến dịch; gắn các công trình, phần việc thanh niên với chào mừng thành công Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026. Các hoạt động tình nguyện cần được chuẩn bị chu đáo cả về nội dung và phương thức tổ chức, gắn với nhiệm vụ chính trị, nhu cầu thực tế của từng địa phương, đơn vị, phù hợp với tình hình diễn biến của dịch COVID-19.

* Xin cảm ơn anh! 

Trước ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2021 sẽ chú trọng vào việc thực hiện các công trình, phần việc cụ thể, mang lại nhiều lợi ích cho cộng đồng nhằm để lại những dấu ấn tốt đẹp trong xã hội; đồng thời làm lan tỏa các giá trị tình nguyện trong cộng đồng, góp phần hình thành lớp thanh niên sống đẹp, có bản lĩnh, trí tuệ, đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 

HÀ MY (thực hiện)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây