Cô gái khởi nghiệp từ... quả chuối

Thứ hai - 02/09/2019 23:07
Phạm Vi Na thuyết trình về Dự án Chuối
Phạm Vi Na thuyết trình về Dự án Chuối

Với tinh thần xung kích, dám nghĩ dám làm, đoàn viên thanh niên Phạm Vi Na (xã Xuân Phước, huyện Đồng Xuân) đã mạnh dạn phát triển quả chuối trên quê hương thành sản phẩm nông nghiệp sạch. Dự án Chuối cô Na của cô gái SN 1990 này đang được Hội LHTN tỉnh đề nghị Trung ương xét chọn giải thưởng Lương Định Của năm 2019.

Tôi gặp Vi Na khi chị đang tham gia chương trình khởi nghiệp sáng tạo tại TP Đà Nẵng để kêu gọi vốn đầu tư cho dự án Chuối cô Na của mình. Nghe Na bộc bạch rất chân tình và quyết tâm về những dự định của mình, bất kỳ ai cũng sẽ cảm nhận được tâm huyết của cô gái trẻ cho dự án này.

Tâm sự về con đường khởi nghiệp, Na cho hay: “Từng là y sĩ nên tôi mong muốn mọi người hướng đến dòng sản phẩm sạch, không hóa chất để bảo vệ sức khỏe. Quyết tâm khởi nghiệp ở lĩnh vực nông nghiệp sạch nên ban đầu, tôi dự định xây dựng vùng trồng nguyên liệu chuối sạch để cung ứng thị trường. Tôi đã thuê nhân công xử lý đất, xây hồ chứa nước, dựng hệ thống tưới... để chuối phát triển tốt.

Thế nhưng, thời tiết bất lợi khiến cây chuối ra trái không đúng dự tính, chín sau Tết nên bị thương lái ép giá. Trong “cái khó ló cái khôn”, tôi bắt đầu chuyển hướng sang làm chuối chiên giòn bằng thủ công để giải quyết vấn đề chuối chín. Những mẻ chuối sấy đầu tiên tung ra thị trường được nhiều thực khách khen ngợi. Qua một tháng, tôi bán online được 1.500kg chuối sấy nên muốn phát triển hơn nữa”.

Một trong những khó khăn mà Vi Na trải qua trong thời gian đầu khởi nghiệp là sản phẩm làm thủ công 100% không chất bảo quản, không phụ gia, nên khó bảo quản. Chị đã tìm hiểu các cơ sở sản xuất chuối Long Khánh, Đồng Nai, Bạc Liêu để học hỏi kinh nghiệm và tìm ra sự khác biệt cho sản phẩm của mình. Đó chính là sản phẩm của chị đảm bảo quy trình an toàn từ khâu trồng đến khâu sản xuất thành phẩm; không có chất bảo quản và các nguyên liệu đi kèm như dầu thực vật cũng được chọn từ chính dầu đậu phộng của quê hương.

Vi Na bộc bạch: “Khi quyết định khởi nghiệp với dự án Chuối cô Na, tôi chỉ nghĩ đơn giản là mô hình này vừa mang lại thu nhập cho bản thân vừa tăng giá trị sản xuất cho người nông dân. Người dân quê tôi sẽ không bán chuối rẻ nữa, sẽ không lo bị ai ép giá. Thế nhưng, khởi nghiệp chưa bao giờ là dễ dàng. Ban đầu gia đình không ủng hộ vì thấy cực quá. Còn các cô chú nông dân luôn động viên tôi cố lên, họ rất phấn khởi khi dự án của tôi triển khai”.

Tháng 5/2018, Vi Na đã xây dựng nhà xưởng sản xuất chuối chiên giòn. Chỉ 3 tháng kể từ ngày tung sản phẩm đầu tiên ra thị trường bằng rao bán online trên mạng, Chuối cô Na đã được tiêu thụ tại 43 đại lý ở các tỉnh, thành và các khu du lịch, chợ, trạm dừng chân. Bình quân mỗi ngày 50kg Chuối cô Na được bán ra thị trường, lợi nhuận từ 50-60 triệu đồng/tháng. Trước kia, Phú Yên có rất nhiều vùng trồng chuối, người nông dân chỉ bán chuối nải với giá rất rẻ từ 3.000-4.000 đồng/kg. Nhưng khi dự án khởi nghiệp của Na được hình thành thì chị đã thu mua chuối nguyên liệu với giá 7.500-8.000 đồng/kg.

Mong muốn của Na là mở rộng sản xuất kinh doanh, ưu tiên tuyển dụng các bạn trẻ khuyết tật hay có hoàn cảnh khó khăn vào xưởng làm việc để họ có thu nhập ổn định. Bên cạnh việc phát triển dự án khởi nghiệp, Na còn tham gia tích cực các phong trào của địa phương. Tháng 5/2019, chị được nhận bằng khen có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào thanh niên của Hội LHTN tỉnh.
                                                                                                                                                              TM

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây