“Đầu tàu” năng động của một chi đoàn mạnh toàn quốc

Chủ nhật - 04/07/2021 21:40
Dưới sự dẫn dắt của “thủ lĩnh” Lê Tấn Ninh, Chi đoàn thôn Cảnh Phước, xã Hòa Tân Đông, TX Đông Hòa đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, phát huy vai trò xung kích của thanh niên địa phương, được các cấp ngành ghi nhận. Niềm vui nối tiếp niềm vui khi mới đây, Chi đoàn thôn này là đơn vị duy nhất trong tỉnh được nhận bằng khen, Cờ chi đoàn mạnh của Trung ương Đoàn và Bí thư Chi đoàn Lê Tấn Ninh được công nhận Bí thư Chi đoàn tiêu biểu toàn quốc năm 2021.
Lê Tấn Ninh (bìa phải) tặng quà cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn.
Lê Tấn Ninh (bìa phải) tặng quà cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn.

“Thủ lĩnh” thanh niên đa năng

Ninh bắt đầu gắn bó với công tác đoàn từ khi là sinh viên. 4 năm làm bí thư chi đoàn lớp, chàng trai sinh năm 1996 này luôn xông xáo, đi đầu trong các hoạt động do đoàn trường, khoa tổ chức. Năm 2008, sau khi tốt nghiệp đại học ngành Kinh tế nông nghiệp, Ninh về quê công tác tại Trung tâm Nghiên cứu sản xuất dược liệu miền Trung, đồng thời tham gia vào công tác đoàn và phong trào thanh niên tại địa phương. Năng động, nhiệt huyết, Ninh được tin tưởng giao giữ chức Phó Bí thư Chi đoàn thôn Cảnh Phước (năm 2018), rồi Bí thư Chi đoàn thôn (năm 2019). Một trong những kỷ niệm đáng nhớ và cũng là động lực để Ninh thêm gắn bó và yêu thích công tác đoàn, đó là được công nhận huấn luyện viên cấp 1 của tỉnh vào giữa năm 2018. Ninh đã tự mày mò trang bị các kiến thức chuyên môn nghiệp vụ đoàn - hội để vượt qua kỳ kiểm tra và sát hạch với nhiều cam go, thử thách này.

Khó khăn lớn nhất đối với hoạt động chi đoàn của khối địa bàn dân cư theo Ninh là việc tập hợp thanh niên và kinh phí để tổ chức các hoạt động. Vì không có lực lượng sinh hoạt thường xuyên, nên chi đoàn tập trung hoạt động mạnh vào dịp hè hoặc tết khi học sinh được nghỉ, đoàn viên thanh niên làm ăn xa trở về quê đông. Ngoài ra, để tạo lực lượng nòng cốt tham gia vào các hoạt động đoàn của thôn, qua mỗi đợt sinh hoạt hè ở địa phương, Ninh tập trung phát hiện các đoàn viên là học sinh năng động, từ đó kết nối, động viên các em. Để có kinh phí tổ chức các hoạt động, Ninh mạnh dạn viết thư ngỏ, “gõ cửa” từng tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm. Sau các hoạt động, Ninh đều chia sẻ lên mạng xã hội, công khai tài chính minh bạch, rõ ràng, nhờ đó tạo được sức lan tỏa và nhận được sự tin tưởng, đồng hành của các cá nhân, đơn vị trong các hoạt động tiếp theo.

Với những nỗ lực và cống hiến cho công tác đoàn và phong trào thanh niên, Ninh được Hội LHTN tỉnh tặng giấy khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2019; được Thị ủy Đông Hòa khen thưởng vì có thành tích trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện công tác thanh niên của Đảng giai đoạn 2018-2020; được Đảng ủy xã Hòa Tân Đông tặng giấy khen đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2020.

Chi đoàn mạnh toàn quốc

Chi đoàn thôn Cảnh Phước hiện có khoảng 15 đoàn viên thanh niên sinh hoạt thường xuyên. Mặc dù số lượng đoàn viên ít, nhưng dưới sự dẫn dắt của “thủ lĩnh” thanh niên Lê Tấn Ninh, chi đoàn vẫn hoạt động rất hiệu quả. Chỉ riêng trong tháng 5/2021, chi đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như: tặng 10 suất quà, mỗi suất trị giá 300.000 đồng cho người già, người khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; vẽ 100m tranh tường tại Trường tiểu học Chu Văn An tuyên truyền về an toàn giao thông, bảo vệ môi trường. Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, đoàn viên chi đoàn đã ra quân hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng Bluezone, tham gia cùng xã đoàn tuyên truyền bằng loa di động, kêu gọi người dân trong thôn, xã chấp hành nghiêm các quy định về phòng chống dịch bệnh.

Các chương trình Tiếp sức đến trường, Trung thu cho em là những mô hình tạo nên dấu ấn của chi đoàn. Bí thư Chi đoàn Lê Tấn Ninh cho hay: Trong hai năm 2019-2020, chi đoàn đã vận động được hơn 18 triệu đồng, trao 50 suất học bổng, 800 suất quà cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. Chi đoàn còn vận động và tổ chức bán hàng gây Quỹ Ước mơ xanh, thu được gần 9,5 triệu đồng để tổ chức các hoạt động thiện nguyện. Bên cạnh đó, chi đoàn thành lập đội thanh niên xung kích bảo vệ môi trường; tổ chức hai ngày chủ nhật xanh/tháng, làm sạch đường làng ngõ xóm, tổng vệ sinh các điểm nóng về rác thải, trồng hoa và cây xanh dọc các tuyến đường. Nhờ triển khai đa dạng, sáng tạo các hoạt động, nhiều năm liền, chi đoàn thôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được vinh danh là Chi đoàn mạnh cấp toàn quốc năm 2021.

Theo anh Lương Minh Tùng, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh, hiện nay, hoạt động đoàn và phong trào thanh niên ở khối địa bàn dân cư gặp nhiều khó khăn do thiếu lực lượng, kinh phí. Song với sự tâm huyết, trách nhiệm và năng động, Lê Tấn Ninh đã thực hiện nhiều giải pháp, đưa Chi đoàn thôn Cảnh Phước hoạt động hiệu quả. Đây là gương điển hình, điểm sáng cần nhân rộng. Thời gian tới, cùng với biểu dương các cách làm hay, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn sẽ triển khai nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi đoàn ở khu dân cư, chỉ đạo các tổ chức đoàn mở các lớp bồi dưỡng kỹ năng, chuyên môn cần thiết cho bí thư chi đoàn và tăng cường về cơ sở cùng tham gia sinh hoạt, qua đó tháo gỡ khó khăn.

KHÁNH HÀ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây