Người già và mạng xã hội

Thứ ba - 03/09/2019 23:23
Người già và mạng xã hội

Một nghiên cứu mới đây của trường đại học danh tiếng Exeter (Anh quốc) cho thấy nhiều người già sử dụng mạng xã hội như Facebook, Twitter… để trò chuyện với bạn bè sẽ khiến cuộc sống thú vị hơn và không cảm thấy cô đơn vì tuổi cao, sức yếu…

Nói về vấn đề này, ông N.V.H (67 tuổi ở phường 2, TP Tuy Hòa) cho biết nhờ “chơi” facebook nên đời sống tinh thần của ông phong phú, sinh động hơn và nhất là thoát được những ưu tư, trầm mặc của tuổi già. Ông nói nhờ “lên face” mà tìm lại được nhiều bạn bè cũ đã thất lạc qua mấy mươi năm, ôn lại kỷ niệm thời hoa niên rất ý vị. Con cháu định cư ở nước ngoài, tối tối hai vợ chồng già mở mạng và trò chuyện online miễn phí, nhờ thế nắm được tình hình sinh sống, làm ăn, học hành của chúng dù xa cách hàng ngàn cây số, gắn kết tình thân gia đình.

Còn theo bà T.T.V (60 tuổi ở TX Sông Cầu), qua facebook, bà có thêm nhiều bạn mới. Từ đó trao đổi những câu chuyện vui nên cảm thấy tinh thần thoải mái. Cũng qua facebook, bà đăng ký tham gia một nhóm người cùng tuổi làm công tác từ thiện. Cứ mỗi tháng một lần, cả nhóm lại góp tiền đi thăm và tặng quà các hoàn cảnh, gia đình khó khăn trong tỉnh. Bà nói: Tuy mỗi phần quà chỉ vài trăm ngàn đồng nhưng chúng tôi thấy hạnh phúc vì làm được việc nhỏ có ích cho cuộc sống. Có đi như vậy mới thấy cuộc sống này còn nhiều cảnh đời bất hạnh, thiếu may mắn lắm. Vì thế, mình nên góp phần cùng Nhà nước chăm lo bảo đảm an sinh xã hội…

Trong khi đó, ông L.V.V (70 tuổi ở phường 7, TP Tuy Hòa) cho biết, nhờ sử dụng facebook và xem tin tức, đọc báo, đọc sách trên internet nên khả năng quan sát, ghi nhớ tốt hơn so với các bạn đồng niên. Theo ông, nhờ “lên mạng” nên có thêm kiến thức về chăm sóc, bảo vệ sức khỏe người cao tuổi để tự chăm lo cho bản thân, hiểu biết về thế giới rộng lớn với đủ chuyện đông tây kim cổ. Từ đó, cuộc sống hàng ngày cảm thấy thú vị chứ không buồn tẻ. Tuy vậy, ông cho rằng việc truy cập mạng phải có thời gian vừa phải, không nên sa đà thức khuya vì như vậy rất không có lợi cho sức khỏe.

Có thể khẳng định, internet nói chung và mạng xã hội nói riêng đã làm thay đổi cuộc sống của con người và mở ra một thế giới mới đối với người già, người cao tuổi, tiếp thêm sinh lực và tâm trí cho nhiều người theo những cách khác nhau. Vì thế, “chơi” facebook, mạng xã hội… cũng là cách giúp người già tránh được cảm giác cô độc, buồn chán và nhất là kéo dài tuổi thọ trong niềm vui đời thường mỗi ngày.
                                                                                                                                                             STMT

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây