Nhân lên nghĩa cử cao đẹp từ một công trình thanh niên

Thứ ba - 17/09/2019 03:43
Đoàn cơ sở Công ty Điện lực Phú Yên trao xe đạp cho hai học sinh nhận đỡ đầu.
Đoàn cơ sở Công ty Điện lực Phú Yên trao xe đạp cho hai học sinh nhận đỡ đầu.
Qua 7 năm thực hiện công trình 1.000 địa chỉ tiếp bước cho em đến trường, đến nay các cấp bộ Đoàn, Hội, Đội trong tỉnh đã nhận đỡ đầu gần 1.600 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Công trình thanh niêđậm tính nhân văn này góp phần ngăn dòng học sinh bỏ học giữa chừng, tạo sự lan tỏa trong cộng đồng, nhân lên những nghĩa cử cao đẹp…

Tiếp thêm niềm tin và nghị lực

Nhân dịp năm học mới, các đoàn viên, thanh niên Đoàn cơ sở Công ty Điện lực Phú Yên trao tặng chiếc xe đạp mới cho em Sô Minh Đại, học sinh lớp 5, Trường tiểu học và THCS Phước Tân (huyện Sơn Hòa). Không giấu được niềm vui, Đại cứ mân mê chiếc xe đạp. Đại chia sẻ: “Em rất vui vì từ nay có xe đạp đến trường. Em sẽ cố gắng học để không phụ sự quan tâm, động viên của các anh chị đoàn viên”.

Niềm vui được bon bon trên chiếc xe đạp để đến trường mỗi ngày của Đại còn lây sang cả Ma Điền, ông ngoại của em. Ma Điền mừng vì cháu thích đến trường để theo đuổi con chữ, nuôi hy vọng thoát nghèo. Ông Điền chia sẻ: “Ba bỏ đi khi cháu mới sinh, mẹ cũng đi làm ăn xa nên để cháu ở nhà với vợ chồng tôi. Nhà nghèo, nhờ các cô chú Đoàn Thanh niên Công ty Điện lực đỡ đầu nên cháu được đi học đến nay”.

Thấy hoàn cảnh gia đình của Đại khó khăn, nên thông qua chương trình 1.000 địa chỉ tiếp bước cho em đến trường, Xã đoàn Phước Tân đã giới thiệu em cùng một học sinh khác trên địa bàn để Đoàn cơ sở Công ty Điện lực Phú Yên nhận đỡ đầu từ năm 2016 đến nay. “Mỗi năm, đoàn cơ sở công ty hỗ trợ cho hai em, mỗi em 2 triệu đồng.

Ngoài ra, đoàn viên, thanh niên Công ty Điện lực Phú Yên còn thường xuyên đến thăm, động viên, tặng quà cho hai em mỗi dịp lễ, Tết. Những việc làm trên đã phần nào tiếp thêm nghị lực cho hai em vững tin trong cuộc sống cũng như trong học tập”, anh Nguyễn Võ Minh Thủy, Bí thư Đoàn cơ sở Công ty Điện lực Phú Yên cho hay.

Cùng hoàn cảnh với Sô Minh Đại, Dương Thị Bích Ly, lớp 10, Trường THPT Lê Trung Kiên (huyện Đông Hòa) và Nguyễn Lê Khánh Vy, lớp 7, Trường THCS An Hiệp (huyện Tuy An) cũng đã may mắn được Đoàn cơ sở Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhận đỡ đầu từ nhiều năm trước. Ba mẹ Ly mất sớm, còn Vy thì mồ côi cha, mẹ đi bước nữa nên cả hai em đều sống với ông bà đã lớn tuổi. Cuộc sống khó khăn nên có lần, Ly và Vy định nghỉ học. Nhưng nhờ Đoàn cơ sở Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhận đỡ đầu với mức hỗ trợ 2,4 triệu đồng/năm/em mà hai em có điều kiện đến trường, không phải bỏ học giữa chừng.

Lan tỏa mạnh mẽ

Theo anh Võ Duy Kha, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Đội tỉnh, công trình 1.000 địa chỉ tiếp bước cho em đến trường được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phát động từ năm 2012, với mục đích tiếp sức cho học sinh nghèo có điều kiện đến trường. Công trình này được coi là biện pháp căn cơ nhất của tổ chức Đoàn, Hội, Đội trong tỉnh nhằm hạn chế tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng và đã mang lại hiệu quả thiết thực.

“Với ý nghĩa nhân văn và mục đích của việc làm này, sau khi triển khai, công trình 1.000 địa chỉ tiếp bước cho em đến trường đã nhanh chóng được các cơ sở Đoàn, Hội, Đội tham gia tích cực, số lượng học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có nguy cơ bỏ học được nhận đỡ đầu tăng hàng năm. Đến nay, gần 1.600 học sinh được các cấp bộ Đoàn, Hội, Đội trong tỉnh nhận đỡ đầu với tổng số tiền, quà hơn 9,5 tỉ đồng. Hàng tháng, hàng quý, các cơ sở Đoàn, Hội, Đội tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng đồ dùng học tập, hỗ trợ tiền, phương tiện đi lại… cho học sinh nghèo. Qua đó tiếp thêm niềm tin, nghị lực cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, góp phần hạn chế tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng”, anh Kha cho biết.

Là một trong những đơn vị thực hiện hiệu quả công trình 1.000 địa chỉ tiếp bước cho em đến trường, Thành đoàn Tuy Hòa đã triển khai mạnh mẽ đến tất cả cơ sở Đoàn, Hội, Đội trực thuộc ngay từ những ngày đầu Tỉnh đoàn phát động. Bí thư Thành đoàn Tuy Hòa Lê Duy cho hay: “Đến nay, thành phố có 155 học sinh có hoàn cảnh khó khăn được nhận đỡ đầu, riêng trong 6 tháng đầu năm 2019 có 68 em”.

Không chỉ dừng lại ở các cơ sở Đoàn, Hội, Đội, hiện công trình 1.000 địa chỉ tiếp bước cho em đến trường đã phát triển mạnh mẽ, được nhiều tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tiếp nhận và hưởng ứng tích cực. Đặc biệt, đồng chí Hoàng Văn Trà, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương nhận đỡ đầu hai học sinh; đồng chí Huỳnh Tấn Việt, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cũng đang nhận đỡ đầu 9 học sinh, mỗi em 500.000 đồng/tháng. Điều đó cho thấy, công trình đã được lãnh đạo tỉnh ghi nhận, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong xã hội.

“Để công trình tiếp tục được triển khai có hiệu quả lâu dài, thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các nguồn kinh phí từ nhiều đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân… nhận đỡ đầu học sinh nghèo; đặt chỉ tiêu nhiệm kỳ 2017-2022, mỗi cơ sở Đoàn, Hội, Đội phải nhận đỡ đầu ít nhất một học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có nguy cơ bỏ học đến khi tốt nghiệp THPT”, Bí thư Tỉnh Đoàn Phan Xuân Hạnh cho biết.
 

Với sự lan tỏa mạnh mẽ, công trình 1.000 địa chỉ tiếp bước cho em đến trường đã góp phần nâng bước cho các học sinh nghèo đến lớp, tiếp thêm hy vọng trong các em về một tương lai tươi sáng hơn.

Bí thư Tỉnh Đoàn Phan Xuân Hạnh


                                                                                                                                                                                                           CTV. TM

 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây