Ra quân toàn quốc phong trào “ Chống rác thải nhựa”

Chủ nhật - 09/06/2019 22:33
Sáng ngày 9/6/2019, tại Hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội, Trunng ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với Bộ Tài Nguyên và Môi trường tổ chức Lễ ra quân toàn quốc phong trào “Chống rác thải nhựa” năm 2019.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các đồng chí lãnh đạo đi bộ tuần hành kêu gọi cộng đồng chung tay chống rác thải nhựa.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các đồng chí lãnh đạo đi bộ tuần hành kêu gọi cộng đồng chung tay chống rác thải nhựa.

 

Tham dự buổi lễ có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Bí thư Trung ương Đảng - Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng; Bộ trưởng Bộ Tài Nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà; Ủy viên dự khuyết BCH TƯ Đảng, Bí thư thứ nhất TƯ Đoàn Lê Quốc Phong; lãnh đạo các Ban, Bộ, Ngành Trung ương cùng đông đảo đoàn viên thanh niên trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Phấn đấu đến năm 2025, cả nước không sử dụng túi nilon dùng một lần

Phát biểu tại Lễ ra quân, Thủ tướng cho biết, hiện nay, rác thải nhựa là vấn đề nhức nhối trên toàn cầu. Mỗi năm lượng rác thải nhựa do con người thải ra đủ để phủ kín 4 lần diện tích bề mặt Trái đất, trong đó 13 triệu tấn rác nhựa trôi nổi, đổ ra đại dương. Rác thải nhựa đang hàng ngày, hàng giờ tác động tiêu cực đến hệ sinh thái, môi trường sống, sức khỏe con người và sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia.

Ở Việt Nam số lượng bao bì nhựa và túi ni lông sử dụng ngày càng gia tăng đe doạ nghiêm trọng đến môi trường đất, nước, không khí và đại dương. Nếu không có các giải pháp đồng bộ, kịp thời thì những tác động tiêu cực của rác thải nhựa sẽ gây những hậu quả nghiêm trọng, khôn lường.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Lễ phát động.

Năm 2018, Liên hợp quốc đã phát động chủ đề “Giải quyết ô nhiễm nhựa và ni lông”, nhằm tuyên truyền, vận động, kêu gọi cộng đồng cùng thay đổi thói quen sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, giảm thiểu ô nhiễm môi trường và bảo vệ sức khỏe con người. Trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Thế giới năm 2019, Nguyên thủ các nước, lãnh đạo các tập đoàn đa quốc gia đã cam kết mạnh mẽ về việc chống rác thải nhựa. Nhiều quốc gia trên thế giới đã có những hành động cụ thể để giảm thiểu và cấm sử dụng một số sản phẩm nhựa không thân thiện môi trường, đồng thời tăng cường tái chế, tái sử dụng chất thải nhựa. Cùng chung nỗ lực đó, Việt Nam tích cực đề xuất các sáng kiến và tham gia các cơ chế hợp tác toàn cầu, khu vực để giải quyết rác thải nhựa.

Lễ ra quân toàn quốc phong trào “Chống rác thải nhựa”.

Thủ tướng bày tỏ vui mừng khi một số địa phương, doanh nghiệp, cộng đồng đã có những mô hình, sáng kiến, hành động thiết thực để giải quyết vấn đề rác thải nhựa, giảm thiểu, phân loại, tái sử dụng, tái chế chất thải.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các đồng chí lãnh đạo thăm quan các gian triển lãm sản phẩm thay thế đồ nhựa, trong đó có rất nhiều sáng kiến hay, sản phẩm tốt, chất lượng. Thủ tướng mong điều này sẽ được nhân rộng trên phạm vi cả nước, ở mọi cơ sở sản xuất và tiêu thụ sản phẩm hàng hóa

Thủ tướng hoan nghênh việc thành lập Liên minh các doanh nghiệp Chống rác thải nhựa và đánh giá cao những nỗ lực, sáng kiến của một số địa phương, một số đơn vị, các tổ chức xã hội, đoàn thể, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong xử lý vấn đề rác thải nhựa, đặc biệt là công tác thông tin tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân và giáo dục, đào tạo về bảo vệ môi trường cho các cháu học sinh, sinh viên, các thế hệ tương lai của đất nước ta.

Theo Thủ tướng, vẫn còn nhiều hạn chế, tồn tại về rác thải nhựa, từ nhận thức của một bộ phận doanh nghiệp, người dân đến thói quen phổ biến trong sinh hoạt, sử dụng túi nylon. Vì vậy, ngay từ bây giờ, chúng ta cần có những hành động thiết thực, cụ thể để kiểm soát, ngăn chặn phát sinh rác thải nhựa, để người dân Việt Nam hiện tại, các thế hệ tương lai, con cháu chúng ta được sống trong môi trường trong lành, an toàn và bền vững.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các đồng chí lãnh đạo đi bộ tuần hành kêu gọi cộng đồng chung tay chống rác thải nhựa

Để phong trào đạt hiệu quả cao, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kêu gọi "Cộng đồng doanh nghiệp nâng cao trách nhiệm xã hội, cùng chung tay chống rác thải nhựa, tích cực tham gia phân loại, thu hồi, tái chế, tái sử dụng túi ni lông, sản phẩm nhựa sử dụng một lần; các cửa hàng, siêu thị, nhà hàng, khu du lịch, dịch vụ, khách sạn… không sử dụng túi ni lông, sản phẩm nhựa sử dụng một lần; khuyến khích người mua sắm tự mang bao bì, túi đựng sử dụng nhiều lần, sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường. Cần đặt quyết tâm chính trị cao, phấn đấu đến năm 2021 các cửa hàng, chợ, siêu thị ở các đô thị không sử dụng đồ nhựa dùng một lần; đến năm 2025 cả nước không sử dụng đồ nhựa dùng một lần". 

Mỗi người dân, cộng đồng dân cư ngay từ bây giờ hãy thực hiện những hành động nhỏ nhất, phân loại rác thải tại nguồn, thay đổi thói quen sử dụng sản phẩm nhựa và túi ni lông, góp phần bảo vệ môi trường sống cho chúng ta và các thế hệ mai sau​

​​​​Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tiếp tục phát huy vai trò xung kích, chủ động, sáng tạo, tích cực triển khai các phong trào, hoạt động sâu rộng trong thế hệ trẻ, nói không với rác thải nhựa. Từng bạn trẻ, đoàn viên thanh niên phải là hạt nhân tiên phong trong triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, cùng gia đình, cộng đồng và toàn xã hội thực hiện hiệu quả việc chống rác thải nhựa.

Chính phủ  đề nghị Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể nhân dân cùng chung tay, đồng hành với Chính phủ và các cấp, cách ngành đẩy mạnh việc tuyên truyền, vận động và giám sát thực hiện, góp phần đưa các chủ trương, cơ chế chính sách về chống rác thải nhựa đi vào thực tiễn cuộc sống.

“Tôi mong muốn và tin tưởng rằng, với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, sự nỗ lực, đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp và sự chung tay, vào cuộc của mỗi người dân, chúng ta sẽ tiếp tục phát huy kết quả đạt được, khắc phục tồn tại, hạn chế, vượt qua khó khăn, thách thức, thực hiện thành công mục tiêu kiểm soát, ngăn chặn tiến tới không còn rác thải nhựa, góp phần cải thiện môi trường cho phát triển bền vững đất nước, đóng góp trách nhiệm cùng các quốc gia bảo vệ Hành tinh xanh sạch đẹp của chúng ta.” - Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung và Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Lê Quốc Phong tặng hoa, biểu trưng cho các đại sứ phong trào chống rác thải nhựa. Trong số các đại sứ, Nguyễn Như Khôi - Phó chủ tịch Hội đồng trẻ em thành phố Hà Nội là một trong những gương mặt trẻ tuổi nhất

Ngay sau lễ phát động cũng đã diễn ra các hoạt động như: Đi bộ tuần hành kêu gọi cộng đồng chung tay chống rác thải nhựa; vẽ tranh chủ đề "Em yêu tương lai Trái đất" của các em thiếu nhi và thăm quan triển lãm ảnh "Thách thức để thay đổi".

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Bí thư thứ nhất TƯ Đoàn Lê Quốc Phong cùng các em thiếu nhi vẽ tranh cổ vũ phong trào chống rác thải nhựa. Bức tranh  có chủ đề " Em là tương lai Trái đất" có diện tích 10m2 thể hiện mong muốn sống trong một môi trường hòa bình và an toàn không bị ảnh hưởng bởi rác thải nhựa

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc; các đồng chí lãnh đạo cùng đoàn viên thanh niêm tham quan triển lãm ảnh "Thách thức để thay đổi" tại lễ ra quân.

Triển lãm ảnh được TƯ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp tổ chức, xuất phát từ một trào lưu dọn rác trên mạng xã hội. Đến nay Cuộc thi đã nhận được tổng cộng 201 bài dự thi từ khắp mọi miền Tổ quốc gửi về. Các bức tranh là hình ảnh ghi nhận thực tế hành trình bảo vệ môi trường cũng như tình nguyện vì cộng đồng của đoàn viên thanh niên cả nước

Cũng trong khuôn khổ chương trình, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn tổ chức Ngày Chủ nhật xanh đồng loạt hưởng ứng phong trào chống rác thải nhựa " Ô nhiễm trắng và hành động của chúng ta", trong cả nước sẽ có 40/67 tỉnh, thành đoàn và đoàn trực thuộc đồng loạt ra quân vào sáng 9/6.

Các bạn đoàn viên, thanh niên tham gia phong trào chống rác thải nhựa tại Lễ ra quân.

Bên cạnh đó, TƯ Đoàn cũng chỉ đạo điểm cấp tỉnh tại huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang với nhiều hoạt động hưởng ứng như: Khánh thành sân chơi tái chế từ lốp xe; thi công công trình con đường tuổi trẻ ( 800m đường bích họa và 01 km đường hoa thanh niên); nạo vét 500m kênh mương nội động; Đội thanh neien tình nguyện tham gia phun chế phòng chống dịch bệnh tại xã Ninh Sơn, xã Vân Hà; Tập huấn, tuyên truyền chống rác thải nhựa cho học sinh trường Tiểu học, THCS Vân Hà; tặng 100 cặp phao cho học sinh xóm chài, xã Vân Hà.

Tại lễ ra quân, T.Ư Đoàn và Bộ Tài nguyên - Môi trường đã tổ chức triển lãm ảnh “Thách thức để thay đổi” và trao giải thưởng cuộc thi này. T.Ư Đoàn cho biết từ một trào lưu dọn rác trên mạng xã hội, T.Ư Đoàn tổ chức cuộc thi “Thách thức để thay đổi”. Theo thống kê, đến nay cuộc thi đã nhận được tổng cộng 201 bài dự thi từ khắp mọi miền Tổ quốc gửi về (gắn với 201 thử thách đã được các bạn trẻ chinh phục).
Không chỉ dọn rác, nhiều thủ lĩnh thanh niên còn sáng tạo, lồng ghép thêm nhiều hoạt động phong phú như: xây sửa nhà tình nghĩa, trường mẫu giáo; sửa đường, biến điểm đen rác thải thành bích họa, tổ chức tuyên truyền kêu gọi người dân chống rác thải nhựa, thay đổi thói quen sử dụng túi ni lông, túi nhựa...
Đại diện T.Ư Đoàn cũng cho biết với ý tưởng biến một phong trào trên mạng xã hội thành cuộc thi rộng khắp, các cấp bộ Đoàn trên cả nước đã thật sự tạo ra làn sóng “Thách thức để thay đổi”, đánh thức trách nhiệm, ý thức trong tuổi trẻ cả nước. Ở nhiều địa phương, các bạn trẻ đã coi “Thách thức để thay đổi” như việc làm thường xuyên để bảo vệ môi trường sống bằng các hoạt động xuyên suốt, có kế hoạch diễn ra mỗi tuần một lần, làm xong hoạt động chỗ này lại chuyển qua chỗ khác, chứ không chỉ đơn thuần là “dọn rác check-in” một vài lần rồi thôi.

 

 
 
Bảo Anh
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây