Tiến sĩ Võ Cẩm Quy: Người con đất Phú làm rạng danh Việt Nam ở nước ngoài

Thứ tư - 17/02/2021 21:04
“Thành công nhất với tôi là đã xác định được ước mơ, niềm đam mê của mình và dám sống, cống hiến hết mình vì đam mê ấy”, TS Võ Cẩm Quy (tên thường gọi là Quy Võ Reinhard) đã chia sẻ như thế khi nói về con đường đi đến thành công của mình.
TS Võ Cẩm Quy (thứ 4 từ trái sang, hàng đầu), nhà khoa học trẻ tiêu biểu người Việt Nam ở nước ngoài từng được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mời về hiến kế xây dựng mạng lưới Đổi mới sáng tạo Việt Nam.
TS Võ Cẩm Quy (thứ 4 từ trái sang, hàng đầu), nhà khoa học trẻ tiêu biểu người Việt Nam ở nước ngoài từng được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mời về hiến kế xây dựng mạng lưới Đổi mới sáng tạo Việt Nam.

Để trở thành một nhà khoa học trẻ tiêu biểu người Việt Nam ở nước ngoài, nữ giám đốc mang tầm ảnh hưởng lớn đến giới Blockchain ở châu Âu và cộng đồng người Việt Nam ở Pháp như hôm nay, là cả một hành trình nỗ lực khẳng định mình của người con sinh ra và lớn lên trên quê hương Phú Yên này.

Từ nhà khoa học lấn sân kinh doanh

Quy Võ Reinhard được biết đến trên cương vị giám đốc dữ liệu, nhà đồng sáng lập HIT Foundation (Thụy Sĩ). Chị chính là người tiên phong ứng dụng Blockchain trong lĩnh vực y tế, chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam, đồng thời cũng là cố vấn AI của LAPO Blockchain (Thụy Sĩ).

Năm 2020, chị được bình chọn là “Female Digital Innovator of 2020 in Switzerland” (tạm dịch: Nữ cải tiến kỹ thuật số năm 2020 tại Thụy Sĩ). Trước đó, năm 2019, chị là một trong những khách mời đặc biệt của Diễn đàn người Việt Nam có ảnh hưởng (VGLF) tại Paris (Pháp); từng được bình chọn là người phụ nữ có tầm ảnh hưởng nhất đến giới Blockchain ở châu Âu vào năm 2018.

Trước khi có được thành công như hôm nay, người phụ nữ sinh năm 1981 này từng phải đánh đổi nhiều thứ. Năm 2002, sau khi tốt nghiệp ngành Công nghệ sinh học, Trường đại học Khoa học tự nhiên - Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh, chị được trường giữ lại công tác và sau đó, tín nhiệm giữ chức vụ phó trưởng khoa. Sau đó, chị sang Đức học tiến sĩ ngành Y - Sinh học tính toán tại Đại học RWTH Aachen; được mời làm giảng viên cao cấp tại Đại học Concordia (Canada) và Đại học Stuttgart (Đức).

Sau 10 năm cần mẫn trong môi trường học thuật, chị quyết định bỏ việc để “sống với đam mê lớn nhất của cuộc đời mình”. Chị thành lập công ty chuyên thực hiện dịch vụ tối ưu hóa hoạt tính enzym ở Đức và phát triển công ty thứ hai tại Thụy Sĩ về truy xuất dữ liệu y tế sử dụng công nghệ Blockchain về dữ liệu sức khỏe cá nhân, cho phép người sử dụng theo dõi dữ liệu sức khỏe cá nhân cũng như tham gia kiếm tiền từ chính nguồn dữ liệu này.

Rời phòng thí nghiệm, bước vào con đường kinh doanh không dễ dàng, có lúc chị Quy nản lòng, nhưng rồi nhờ sự động viên, sát cánh của người chồng quốc tịch Đức và những cộng sự thân tín của mình, chị đã theo đuổi đến cùng đam mê.

Chia sẻ về bí quyết khởi nghiệp thành công, chị khuyên: “Trước hết, các bạn trẻ nên xác định mình muốn gì, ước mơ gì? Tài năng của mình ở lĩnh vực nào? Thế giới và mọi người có cần giải pháp mà bạn đang nghĩ đến hay không? Bạn có được trả tiền hoặc điều gì đó từ giải pháp của bạn không? Nếu trả lời được các câu trên rồi hãy suy nghĩ về con đường khởi nghiệp, và nên nhớ, đó là một hành trình không trải hoa hồng; chỉ đạt kết quả xứng đáng cho những ai quyết tâm theo đuổi tới cùng”.

Hướng về quê hương

Mặc dù xây dựng tổ ấm và sự nghiệp thành công tại nước ngoài, nhưng TS Võ Cẩm Quy luôn hướng về Việt Nam, cố gắng mang những nghiên cứu và sáng tạo của mình để ứng dụng ở quê hương. Những năm gần đây, chị liên tục đi về giữa Thụy Sĩ và Việt Nam để thuyết phục các bệnh viện trong nước áp dụng công nghệ Blockchain chăm sóc y tế cho người nghèo. Hiện chị là một trong những người nắm giữ vai trò quan trọng trong dự án Blockchain chăm sóc sức khỏe tại nhiều bệnh viện, sở y tế và giúp thúc đẩy dự án Blockchain4Healthcare với Bộ Y tế tại Việt Nam.

Để thúc đẩy kết nối, hợp tác giữa các học giả chuyên nghiệp, các nhà nghiên cứu, sinh viên Việt ở trong và ngoài nước, chị cũng trở thành thành viên Hội đồng quản trị của các hiệp hội Việt Nam khác nhau trên toàn cầu như: Mạng lưới học giả quốc tế Việt Nam, Hiệp hội Trí thức và chuyên gia Việt Nam tại Thụy Sĩ... Đặc biệt, chị tham gia Hội đồng quản trị VANET kết nối tri thức Việt toàn cầu; Hội khoa học và chuyên gia Việt Nam toàn cầu (AVSE Global) nhằm đóng góp cho sự phát triển bền vững của Việt Nam thời công nghiệp 4.0 và trở thành một thành viên tích cực trong đội ngũ của lĩnh vực Đổi mới.

Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Phú Yên nên chị Quy dành nhiều tình cảm cho nơi này. Chị thích nhất được dạo chợ hoa xuân Tuy Hòa vào những ngày giáp Tết, hòa mình trong nắng vàng và hương hoa, cảm nhận đất trời rạo rực vào xuân. Một mặt chị mong muốn Phú Yên bắt kịp nhịp phát triển của các thành phố lớn, không bỏ lỡ các cuộc chơi lớn trong công nghệ số. Mặt khác, chị cũng mong muốn mảnh đất này vẫn giữ mãi nét đẹp mộc mạc, bình dị vốn có.

Nói về cô học trò ưu tú của lớp chuyên Toán niên khóa 1996-1999, thầy Huỳnh Tấn Châu, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, nhận xét: “Tính cách nổi bật của Võ Cẩm Quy là rất thích khám phá năng lực bản thân, luôn đặt cho mình những thử thách mới trong học tập cũng như trong nghiên cứu khoa học. Những kết quả em đạt được đến ngày hôm nay là vô cùng to lớn, mang đến niềm vinh dự và tự hào không chỉ cho nhà trường mà còn cho Phú Yên, Việt Nam và cả cộng đồng người Việt ở nước ngoài”.

Tôi cho rằng sống ở đâu không quan trọng, quan trọng là mình sẽ cống hiến được những gì. Trái tim tôi luôn hướng về Việt Nam và hiện đang làm rất nhiều dự án cùng với AVSE Global để chung tay cho một Việt Nam thịnh vượng. Tôi hy vọng một tương lai rất gần Việt Nam sẽ nằm trong nhóm các quốc gia phát triển, đặc biệt trong lĩnh vực số hóa.TS Võ Cẩm Quy

 HÀ MY

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây