Tiếp sức cho thanh niên lập thân, lập nghiệp

Chủ nhật - 21/03/2021 10:37
Với những hình thức, cách làm sáng tạo, thời gian qua, Hội LHTN các cấp trong tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ nhằm tạo môi trường, điều kiện, động lực giúp hội viên, thanh niên (HVTN) vững bước trên con đường lập thân, lập nghiệp.
Hội viên, thanh niên Hội LHTN TP Tuy Hòa tham quan mô hình trồng nấm của thanh niên.
Hội viên, thanh niên Hội LHTN TP Tuy Hòa tham quan mô hình trồng nấm của thanh niên.

Trao “cần câu”

Sinh ra và lớn lên tại xã An Cư, huyện Tuy An, vùng đất với làng nghề truyền thống làm chiếu cói, Nguyễn Anh Quân luôn ấp ủ ước mơ sẽ làm điều gì đó để cải thiện cuộc sống của gia đình và những người dân quê. Nhận thấy nghề làm chiếu cói của gia đình vất vả nhưng thu nhập chẳng đáng là bao, hai vợ chồng Quân nuôi ý định sẽ phát triển làng nghề truyền thống dệt chiếu cói kết hợp du lịch trên vùng đầm Ô Loan.

Mang ý tưởng này tham dự Cuộc thi Khởi nghiệp thanh niên tỉnh Phú Yên năm 2020 do Tỉnh đoàn phối hợp với Hội Doanh nhân trẻ tỉnh tổ chức, Quân xuất sắc đạt giải nhì tại cuộc thi. Ngoài nhận được số tiền thưởng 4,5 triệu đồng, được tham gia lớp tập huấn khởi nghiệp do Hội LHTN tỉnh, Trung ương tổ chức, dự án của Quân còn được các doanh nhân trẻ Phú Yên quyết định đầu tư.

Quân chia sẻ: “Tôi rất vui khi đã tìm được lối ra cho ý tưởng phát triển làng nghề truyền thống dệt chiếu cói kết hợp du lịch trên vùng đầm Ô Loan; phát triển kinh tế gia đình, giúp đỡ các hộ gia đình cùng làm nghề dệt chiếu cói; đồng thời khai thác thế mạnh của địa phương, phát triển du lịch. Nếu không nhờ Hội LHTN các cấp trong tỉnh, tôi không thể hiện thực hóa ý tưởng này”.

Theo anh Nguyễn Thao Giang, Trưởng Ban Phong trào Tỉnh đoàn, xác định công tác phát triển kinh tế, giải quyết việc làm cho HVTN là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, Hội LHTN các cấp trong tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp thiết thực nhằm hỗ trợ HVTN trên bước đường lập thân, lập nghiệp.

Theo đó, Hội LHTN tỉnh chỉ đạo các hội thành viên chủ động khảo sát, nắm bắt nhu cầu về học tập, nghề nghiệp và việc làm của thanh niên. Từ nhu cầu thực tiễn, Hội LHTN các cấp phối hợp với các ban, ngành liên quan tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, các kỹ thuật chăm sóc giống, cây trồng, vật nuôi, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, tổ chức tham quan những mô hình kinh tế hiệu quả, xây dựng mô hình các câu lạc bộ thanh niên phát triển kinh tế tại địa phương… giúp HVTN nâng cao kiến thức, hiểu biết trong sản xuất, phát triển kinh tế. Công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho HVTN được triển khai thường xuyên và đạt được những kết quả tích cực.

Chỉ tính riêng trong năm 2020, Hội LHTN các huyện, thị, thành phố và các tổ chức thành viên (cấp huyện) đã tổ chức 4 hoạt động trang bị kiến thức khởi nghiệp cho thanh niên; hỗ trợ ít nhất 10 dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho thanh niên; giới thiệu việc làm cho 17.000 thanh niên, trong đó ít nhất 3.000 thanh niên có việc làm...

Đồng hành cùng thanh niên

Năm 2021, với chủ đề công tác năm “Thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp”, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác hội và phong trào thanh niên, đó là: Triển khai các hoạt động hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp. Tạo lập môi trường thuận lợi để thúc đẩy, đồng hành với thanh niên trong quá trình khởi nghiệp, lập nghiệp.

Tập trung hỗ trợ 3 nhóm đối tượng thanh niên: sinh viên các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng; thanh niên nông thôn có nhu cầu khởi nghiệp; doanh nhân trẻ, thanh niên đô thị, chủ các cơ sở sản xuất, kinh doanh trong độ tuổi thanh niên. Một số chỉ tiêu đặt ra như: 100% Hội LHTN các huyện, thị, thành phố tổ chức ít nhất 2 hoạt động sáng tạo trẻ cho thanh niên; Hội LHTN tỉnh tổ chức ít nhất 2 hoạt động trang bị kiến thức khởi nghiệp cho thanh niên trên địa bàn tỉnh.

Hội LHTN các huyện, thị, thành phố tổ chức ít nhất 1 hoạt động trang bị kiến thức khởi nghiệp cho thanh niên tại địa phương; Hội LHTN tỉnh hỗ trợ cơ sở vật chất, không gian làm việc cho ít nhất 2 dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của thanh niên trên địa bàn tỉnh; tổ chức giới thiệu việc làm cho 5.000 thanh niên, trong đó ít nhất 500 thanh niên có việc làm ổn định.

Anh Lương Minh Tùng, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh, cho hay: Hội LHTN các cấp sẽ phối hợp với tổ chức Đoàn các cấp thành lập các câu lạc bộ khởi nghiệp trong trường đại học, cao đẳng, các cơ sở Đoàn, Hội trực thuộc; phối hợp Hội Doanh nhân trẻ tỉnh xây dựng và duy trì các bộ phận hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp tại địa phương; phối hợp Ngân hàng Chính sách xã hội triển khai các nguồn vốn hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp.

Chúng tôi cũng sẽ phối hợp tổ chức các chương trình tạo các sân chơi, môi trường thực tiễn để thanh niên học tập, lập thân, lập nghiệp, phát triển kỹ năng. Cùng với đó, đẩy mạnh việc chăm lo phát triển kinh tế, khởi nghiệp, tạo việc làm ổn định cho thanh niên dân tộc thiểu số và thanh niên tín đồ tôn giáo; tư vấn, giới thiệu, tạo việc làm cho thanh niên thất nghiệp, chưa có việc làm ở khu vực nông thôn. Tăng cường và nâng cao chất lượng hoạt động hướng nghiệp cho thanh niên.

Thời gian qua, Phú Yên có rất nhiều thanh niên, hội viên nhận được sự tiếp sức của Hội LHTN các cấp, từ đó giúp các bạn trẻ vươn lên lập thân, lập nghiệp. Đồng thời qua đó khẳng định vai trò tích cực của tổ chức hội trong việc hỗ trợ thanh niên về nghề nghiệp, việc làm, vươn lên làm giàu chính đáng. Anh Lương Minh Tùng, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh

 

KHÁNH HÀ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây