Tuổi trẻ biên phòng vì chủ quyền, an ninh biên giới biển đảo

Chủ nhật - 26/06/2022 20:41
Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh BĐBP tỉnh lần thứ V (2022-2027) là sự kiện có ý nghĩa chính trị quan trọng đối với tuổi trẻ BĐBP tỉnh; tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò, quyết tâm, xung kích của tuổi trẻ BĐBP trong thực hiện công tác đoàn và phong trào thanh niên, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền vùng biển đảo và bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) ở khu vực biên giới biển (KVBGB).
ĐVTN BĐBP tỉnh thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ. Ảnh: BP
ĐVTN BĐBP tỉnh thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ. Ảnh: BP

Bám sát chỉ đạo của Cục Chính trị Bộ Tư lệnh BĐBP, Đảng ủy - Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh và Tỉnh đoàn, Phòng Chính trị đã chỉ đạo, hướng dẫn các hoạt động của Đoàn Thanh niên BĐBP tỉnh sát thực và hiệu quả. 5 năm qua, công tác đoàn và phong trào thanh niên trong lực lượng BĐBP tỉnh đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện.

Xung kích thực hiện nhiệm vụ chính trị

Các tổ chức cơ sở đoàn thường xuyên đổi mới nội dung, chương trình hoạt động theo hướng thiết thực, hiệu quả, xung kích thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị cơ quan, đơn vị; coi trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt; kết hợp tổ chức phong trào thực tiễn với bồi dưỡng kiến thức, năng lực công tác đoàn cho đội ngũ cán bộ đoàn, đoàn viên. Đội ngũ cán bộ đoàn ở các đơn vị luôn được kiện toàn với cơ cấu hợp lý, có đủ phẩm chất, năng lực tổ chức có hiệu quả các hoạt động, phong trào đoàn.

Thực hiện các phong trào thi đua, gắn với các phong trào hành động cách mạng, các cuộc vận động của BĐBP, quân đội và tuổi trẻ cả nước, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đã phát huy vai trò xung kích trong triển khai nhiệm vụ chính trị của đơn vị, luôn sẵn sàng đảm nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ trên các lĩnh vực công tác được giao, nhất là hoạt động huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, tuần tra bảo vệ địa bàn, vùng biển. Đặc biệt, trước tình hình đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, ĐVTN đã xung kích, đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch. Không chỉ làm nhiệm vụ cấp bách 24/24 ở các khu vực phong tỏa, khu cách ly tập trung trong tỉnh, BĐBP Phú Yên còn tăng cường 60 lượt cán bộ chiến sĩ trẻ tham gia chống dịch trên tuyến biên giới Việt Nam - Campuchia..

Trong lĩnh vực đấu tranh phòng chống ma túy và tội phạm, ĐVTN đã vận dụng linh hoạt các biện pháp nghiệp vụ, nắm chắc địa bàn, đối tượng, mưu trí, dũng cảm đấu tranh có hiệu quả với các loại đối tượng, góp phần giữ vững ổn định tình hình ANTT ở KVBGB.

Bên cạnh đó, ĐVTN các cơ quan, đơn vị cũng đã xung kích tham gia, phối hợp với các ban ngành, đoàn thể trên KVBGB tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia phong trào Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo và ANTT; phong trào Toàn dân tham gia phòng, chống dịch COVID-19 và xuất, nhập cảnh trái phép ở KVBGB; thường xuyên tổ chức các chương trình an sinh xã hội thiết thực giúp dân phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, xóa đói giảm nghèo góp phần giữ vững ANTT trên địa bàn, xây dựng nền biên phòng toàn dân vững mạnh.

ĐVTN BĐBP giúp dân thu hoạch lúa. Ảnh: BP

Tăng cường hoạt động giúp dân

Phát huy truyền thống đoàn kết, gắn bó máu thịt giữa BĐBP với Nhân dân KVBGB, tuổi trẻ BĐBP tỉnh luôn là lực lượng nòng cốt, ngày đêm bám địa bàn, bám dân, làm tốt công tác vận động quần chúng, xây dựng cơ sở chính trị, xây dựng môi trường văn hóa, giúp dân phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo. Trong 5 năm qua, các phong trào như chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè, chương trình Xuân biên phòng ấm lòng dân, Vầng trăng biên thùy, Tết vì người nghèo... gắn với phong trào Thanh niên BĐBP chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau đã tạo được dấu ấn rõ nét, phát triển cả về số lượng và chất lượng, thu hút đông đảo cán bộ, ĐVTN tham gia và đạt được hiệu quả thiết thực. Tuổi trẻ BĐBP đã tích cực tham gia vận động các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh ủng hộ, giúp đỡ các hộ nghèo, gia đình chính sách, các học sinh nghèo học giỏi trên địa bàn KVBGB của tỉnh.

 

Ngoài ra, hàng năm, chi đoàn các đồn biên phòng còn phối hợp với đoàn thanh niên các xã, phường tổ chức tốt các hoạt động nhân ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6, tết Trung thu; tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, tặng quà biểu dương, khen thưởng khích lệ những em đạt thành tích cao trong học tập, rèn luyện. Đồng thời phối hợp với tổ chức đoàn của các trường học tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho học sinh lớp 9; vận động hàng trăm học sinh có ý định bỏ học tiếp tục đến trường; xây dựng tu sửa trường học; thực hiện có hiệu quả chương trình Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn biên phòng.

 

Một trong những hoạt động để lại hình ảnh đẹp của những người lính trẻ mang quân hàm xanh trong lòng người dân là chủ động phối hợp với các đơn vị kết nghĩa tổ chức tốt các hoạt động tri ân đối với các gia đình thân nhân liệt sĩ, thương binh và người có công với cách mạng bằng những việc làm thiết thực như: Tu tảo, dọn vệ sinh khuôn viên tượng đài liệt sĩ; tham gia thắp nến tri ân tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ vào dịp kỷ niệm ngày Thương binh liệt sĩ 27/7; thăm, tặng quà cho các gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng trên địa bàn đóng quân. Qua đó giáo dục sâu sắc về truyền thống, đạo lý uống nước nhớ nguồn của dân tộc cho ĐVTN.

Tuổi trẻ BĐBP tỉnh cũng đã tích cực tham gia, phối hợp với các đơn vị, tổ chức cơ sở đoàn và Nhân dân trên địa bàn tổ chức tốt các hoạt động bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, như: Tham gia chiến dịch Hãy làm sạch biển, huy động hàng ngàn ngày công vệ sinh, làm sạch đẹp các bãi biển; kịp thời giúp dân phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai gây ra, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn trên biển; phòng chống, chữa cháy rừng; duy trì và thực hiện có hiệu quả ngày Chủ nhật xanh, ngày Thứ bảy tình nguyện; tích cực hưởng ứng phong trào Tết trồng cây Đời đời nhớ ơn Bác Hồ… Trước vấn nạn một số người dân sử dụng chất nổ, xung điện đánh bắt hải sản trên biển, hủy hoại môi trường, tuổi trẻ BĐBP tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, tăng cường hoạt động tuần tra, kiểm soát, đấu tranh mạnh mẽ, có hiệu quả với hoạt động trái pháp luật này. Qua đó góp phần bảo vệ môi trường sinh thái, bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản của Nhà nước và Nhân dân, được các cấp, ngành đánh giá cao.

Với những thành tích xuất sắc trong hoạt động đoàn và phong trào thanh niên, trong 5 năm qua, Đoàn Thanh niên BĐBP tỉnh đã được Trung ương Đoàn tặng bằng khen cho 5 lượt tập thể, 9 cá nhân; UBND tỉnh tặng bằng khen cho 2 tập thể; Tỉnh đoàn tặng bằng khen cho 5 tập thể, 10 cá nhân. Hàng năm,100% tổ chức đoàn cơ sở được xếp loại vững mạnh, không có tổ chức đoàn yếu, kém; 98% đoàn viên được xếp loại khá, xuất sắc.

Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các tổ chức đoàn trong BĐBP tỉnh đã tập trung xây dựng chi đoàn vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức, đạo đức và hành động. Chất lượng tổ chức đoàn, đội ngũ cán bộ đoàn và đoàn viên ngày càng phát triển toàn diện, có bản lĩnh chính trị vững vàng, giỏi về chuyên môn nghiệp vụ quân sự, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Công tác nắm, quản lý, giải quyết tình hình tư tưởng, định hướng dư luận trong thanh niên trước những diễn biến phức tạp được thực hiện hiệu quả; tăng cường đấu tranh chống “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa, trên không gian mạng... không để tác động xấu đến tư tưởng chính trị của ĐVTN. Đại tá Nguyễn Ngọc Minh, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy BĐBP tỉnh

Trung tá NGUYỄN XUÂN THẮNG

Phó Chủ nhiệm BĐBP tỉnh
Theo https://baophuyen.vn/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây