Tuổi trẻ ngành Y xung kích vì sức khỏe cộng đồng

Chủ nhật - 26/02/2023 20:47
Thực hiện lời dạy của Bác Hồ “đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, thời gian qua, tuổi trẻ ngành Y tế tỉnh đã tích cực đảm nhận, thực hiện nhiều công trình, phần việc thiết thực, xung kích vì sức khỏe Nhân dân trên địa bàn tỉnh.
Đoàn viên thanh niên Trung tâm Y tế TP Tuy Hòa tư vấn, khám bệnh cho người dân phường Phú Thạnh. Ảnh: HÀ MY
Đoàn viên thanh niên Trung tâm Y tế TP Tuy Hòa tư vấn, khám bệnh cho người dân phường Phú Thạnh. Ảnh: HÀ MY

Lấy chuyên môn phục vụ cộng đồng

Trong 2 năm 2021, 2022, khi dịch COVID-19 bùng phát trên địa bàn tỉnh, rất nhiều túi thuốc an sinh đã được các thành viên của CLB Thầy thuốc trẻ tỉnh đến từng ngõ, gõ từng nhà trao cho các gia đình có bệnh nhân F0, F1 kèm theo hướng dẫn sử dụng nhằm giúp người dân an tâm điều trị tại nhà, sớm khỏi bệnh. Ngoài hỗ trợ túi thuốc an sinh, CLB Thầy thuốc trẻ tỉnh còn trực tiếp kết nối qua điện thoại tư vấn cho người bệnh.

Túi thuốc an sinh chỉ là một trong nhiều mô hình hay được tuổi trẻ ngành Y tế thực hiện trong thời gian qua. Với phương châm “Cán bộ công chức trẻ lấy chuyên môn làm tình nguyện, lấy chuyên môn phục vụ cộng đồng”, thời gian qua, tuổi trẻ ngành Y đã tổ chức nhiều hoạt động, nhiều mô hình hay vì sức khỏe Nhân dân. Tiêu biểu phải kể đến Đoàn cơ sở Bệnh viện Đa khoa tỉnh, đơn vị được Trung ương Đoàn tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác đoàn và phong trào thanh niên năm 2022.

Theo bác sĩ Lê Duy, Bí thư Đoàn cơ sở Bệnh viện Đa khoa tỉnh, trong năm 2022, đoàn cơ sở đã tham mưu Đoàn khối Cơ quan, doanh nghiệp tỉnh và Đảng ủy Bệnh viện Đa khoa tỉnh vận động kinh phí và thuốc, tổ chức 7 đợt tư vấn sức khỏe, khám, cấp phát thuốc miễn phí với hơn 500 cơ số thuốc, tặng 50 túi thuốc an sinh… tổng trị giá trên 100 triệu đồng cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn, vùng sâu vùng xa, đồng bào dân tộc thiểu số tại hầu hết các địa phương trong tỉnh.

Ngoài ra, Đoàn cơ sở Bệnh viện Đa khoa tỉnh còn phối hợp, thực hiện có hiệu quả các đợt khám phát thuốc kết hợp tặng 100 suất quà, trị giá hơn 300 triệu đồng cho người dân ở các vùng khó khăn trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, để lan tỏa thông điệp “Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, đoàn viên thanh niên của bệnh viện đã tham gia 5 đợt hiến máu tình nguyện, trong đó có 2 đợt hiến máu cấp cứu với 70 đơn vị máu.

Đẩy mạnh hoạt động chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân

Thời gian qua, hình ảnh màu áo xanh tình nguyện khoác thêm chiếc blouse trắng có mặt ở khắp các vùng sâu, vùng xa trong tỉnh trong những chiến dịch tình nguyện, những đợt về nguồn khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho đồng bào nghèo đã để lại ấn tượng đẹp trong lòng Nhân dân. Có dịp tham gia chương trình khám phát thuốc tình nguyện cùng Đoàn cơ sở Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Chi đoàn Bệnh viện Sản - Nhi Phú Yên, Công ty CP PYMEPHARCO và một số cơ sở đoàn tại thôn Tân Bình, xã Ea Ly, huyện Sông Hinh, chúng tôi cảm nhận được sự nhiệt tình, hết lòng vì người bệnh có hoàn cảnh khó khăn của các y bác sĩ trẻ. Bà Hoàng Thị Hấn, người dân thôn Tân Bình, chia sẻ: Các bác sĩ trẻ khám bệnh và tư vấn nhiệt tình, tận tâm, nên tôi và bà con trong thôn rất vui. Các bác sĩ còn tư vấn về cách vệ sinh phòng bệnh, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm...

Theo báo cáo của Tỉnh đoàn, toàn tỉnh hiện có 12 CLB Thầy thuốc trẻ được duy trì hoạt động hiệu quả. Hàng năm, đoàn thanh niên trong các đơn vị y tế đều tổ chức hành trình “Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác vì sức khỏe cộng đồng”. Riêng trong năm 2022, tuổi trẻ ngành Y tế tỉnh đã tổ chức khám sàng lọc các bệnh lý hậu COVID-19 và sàng lọc bệnh mạn tính cho 3.970 người dân trên địa bàn tỉnh. Cùng với các hoạt động chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng, tuổi trẻ ngành Y tế còn tích cực đi đầu trong các hoạt động tình nguyện, vì cuộc sống cộng đồng; gương mẫu trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thực hiện tốt quy tắc ứng xử của cán bộ y tế, góp phần tăng mức độ hài lòng của bệnh nhân khi đến khám tại cơ sở y tế.

Bí thư Tỉnh đoàn Lương Minh Tùng cho hay: “Phong trào xung kích vì sức khỏe cộng đồng đã trở thành nét đẹp của tuổi trẻ ngành Y tế tỉnh nhà; góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về người thầy thuốc luôn hết lòng vì người bệnh, vì sức khỏe Nhân dân. Thời gian tới, đoàn thanh niên trong các đơn vị y tế cần tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân, tổ chức các chương trình khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho người nghèo, tặng tủ thuốc cho ngư dân; phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”. 

Mỗi cán bộ đoàn, đoàn viên thanh niên ngành Y tế cần thực hiện tốt 12 điều y đức, 10 điều dược đức, gương mẫu chấp hành thực hiện quy tắc ứng xử trong ngành; đóng góp sức trẻ, tài năng, nhiệt huyết phục vụ chăm sóc sức khỏe Nhân dân, góp phần xây dựng một thế hệ trẻ ngành Y vừa hồng, vừa chuyên, giỏi về chuyên môn, sáng về y đức.

Bí thư Tỉnh đoàn Lương Minh Tùng

HÀ MY

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây