Tuổi trẻ Phú Yên góp sức bảo vệ môi trường

Thứ hai - 08/06/2020 23:21
Với mong muốn chung tay bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp, các cấp bộ đoàn thanh niên trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động phong phú, thiết thực, tạo một làn sóng mạnh mẽ về bảo vệ môi trường, góp phần cải thiện môi trường sống.
Tuổi trẻ Khối Sự nghiệp thu gom rác dọc bãi biển Gành Đỏ, TX Sông Cầu.
Tuổi trẻ Khối Sự nghiệp thu gom rác dọc bãi biển Gành Đỏ, TX Sông Cầu.

Đồng loạt ra quân “Ngày chủ nhật xanh”

Các cấp bộ đoàn trong tỉnh vừa tổ chức đồng loạt “Ngày thứ 7 tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh” lần thứ 2 năm 2020 hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới (5/6); Tuần lễ Nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2020 với các hoạt động bảo vệ môi trường; ứng phó với biến đổi khí hậu.

Tại huyện Phú Hòa, “Ngày chủ nhật xanh” đã thu hút sự hưởng ứng sôi nổi của các cơ sở đoàn trên địa bàn huyện. Đoàn viên thanh niên (ĐVTN) các địa phương, đơn vị đã tổ chức vệ sinh môi trường, trồng cây tại các trục đường chính trên địa bàn và các cơ quan, đơn vị, trường học; cải tạo các “điểm đen” về rác thải; phát 200 túi vải tái sử dụng cho bà con nhân dân và tuyên truyền sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường…

100% cơ sở đoàn trên địa bàn huyện Sơn Hòa cũng đã ra quân “Ngày chủ nhật xanh” và hưởng ứng phong trào chống rác thải nhựa đợt 2 năm 2020 với các phần việc như: vệ sinh môi trường, thu gom rác thải tại các trục đường chính, khu vực đông dân cư, trường học, chợ; tổ chức gắn bảng mô hình “khu dân cư hạn chế rác thải nhựa” tại thị trấn Củng Sơn.

Em Nguyễn Thanh Huyền, ĐVTN của huyện, cho hay: “Em đã có một “Ngày chủ nhật xanh” ý nghĩa cùng các ĐVTN trên địa bàn huyện. Để bảo vệ môi trường, ngoài không vứt xả rác bừa bãi, hạn chế dùng đồ dùng bằng nhựa, em còn vận động bạn bè, gia đình và những người xung quanh cùng nâng cao ý thức giữ gìn môi trường sống”.

Tại TX Đông Hòa, lập thành tích chào mừng huyện lên thị xã từ ngày 1/6/2020, hưởng ứng phong trào “Ngày chủ nhật xanh”, các cấp bộ đoàn trên toàn thị xã đã ra quân dọn vệ sinh trên các tuyến đường, bãi biển, kênh mương, xóa điểm đen về rác thải... Hoạt động thu hút hơn 1.000 ĐVTN tham gia, góp phần xây dựng TX Đông Hòa sáng - xanh - sạch - đẹp.

Theo anh Võ Hoài Văn, Phó Bí thư Thị đoàn Sông Cầu, thời gian qua, phong trào “Ngày thứ 7 tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh” được tuổi trẻ của thị xã tổ chức đều đặn và rộng khắp, tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ, qua đó góp phần thay đổi nhận thức, hành động, nâng cao trách nhiệm của ĐVTN và người dân, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp… trên địa bàn thị xã trong giữ gìn, bảo vệ môi trường, thực hiện nếp sống văn minh - sạch đẹp - an toàn.

Cùng hành động vì môi trường xanh - sạch - đẹp

Theo anh Lương Minh Tùng, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN tỉnh, xác định bảo vệ môi trường là phong trào trọng tâm, cốt lõi, thường xuyên và lâu dài, Đoàn thanh niên tỉnh đã nỗ lực, trách nhiệm trong việc triển khai thực hiện phong trào thanh niên tham gia bảo vệ môi trường. Nhờ biết bám sát những địa điểm “nóng” về ô nhiễm môi trường, những nhu cầu thiết thực của địa phương, đơn vị nên các đợt ra quân dọn vệ sinh đạt được kết quả rất tích cực cả về cải tạo cảnh quan môi trường lẫn nâng cao nhận thức của ĐVTN và người dân.

Với quan điểm chỉ có thay đổi về nhận thức thì mới có hành động tích cực, các hoạt động tuyên truyền đã được các cấp bộ đoàn ở cơ sở đẩy mạnh, thông qua nhiều hình thức như: tuyên truyền trực quan, pa nô, băng rôn, phát hàng ngàn tờ rơi, túi tái chế; đồng thời tổ chức các cuộc thi như: vẽ tranh, thiết kế các dự án, thiết kế video, clip truyền thông về bảo vệ môi trường Phú Yên… Qua đó đã chuyển tải sinh động những thông điệp kêu gọi bảo vệ môi trường đến mọi người.

Nhấn mạnh tới tính hiệu quả, thiết thực, các cấp bộ đoàn đã có nhiều hành động cụ thể. Tiêu biểu là sự ra đời của CLB Phú Yên Xanh và các CLB Hành trình xanh ở khắp các địa phương trong tỉnh, thu hút hàng trăm ĐVTN tham gia. Hơn hai năm qua, những chàng trai, cô gái bằng nhiệt huyết và sức trẻ của mình đã thầm lặng thu gom rác thải, tặng túi tái chế, thu đổi pin sinh thái, vận động người dân hạn chế dùng túi ni lông, làm cho môi trường ngày càng sạch hơn. Và tinh thần ấy đã lan tỏa đến nhiều người dân cùng chung tay xây dựng Phú Yên xanh.

“Ở nhiều địa phương, tổ chức Đoàn thanh niên đã phát huy tốt vai trò nòng cốt trong xây dựng tiêu chí môi trường ở các xã nông thôn mới. Các công trình “Sắc hoa thanh niên” đã và đang được các cấp bộ đoàn đẩy mạnh để tạo diện mạo mới cho các miền quê; hàng trăm đoạn đường thanh niên tự quản được cắm bảng khắp nơi; các đội thanh niên tình nguyện vì môi trường thường xuyên ra quân để xóa các “điểm đen” rác thải… Qua những mô hình, công trình và những việc làm sáng tạo, thiết thực, ĐVTN toàn tỉnh đã đóng góp hiệu quả trong việc gìn giữ, bảo vệ môi trường trên địa bàn. Những thành quả đã đạt được đang tiếp tục là nguồn động lực để tuổi trẻ Phú Yên nhân rộng, phát huy, góp phần xây dựng tỉnh xanh - sạch - đẹp”, anh Tùng nhấn mạnh.

Ban Thường vụ Tỉnh đoàn chỉ đạo các cơ sở đoàn trên địa bàn tỉnh tổ chức đồng loạt ra quân dọn vệ sinh các tuyến đường trong khu dân cư, nơi công cộng và các cơ quan công sở, trở thành hoạt động thường xuyên và được tổ chức rộng khắp trên mọi địa bàn, địa hình và địa chỉ; được ĐVTN, nhân dân hưởng ứng nhiệt tình, mang lại nhiều hiệu quả thiết thực trong việc giữ gìn môi trường ngày càng xanh - sạch - đẹp, góp phần hình thành nếp sống văn minh.

Anh Lương Minh Tùng, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN tỉnh

KHÁNH HÀ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây