Tỉnh Đoàn Phú Yên

https://tuoitrephuyen.vn


Cây cầu nối nhịp bờ vui

6 tháng thi công, cầu Bến Lội bắc qua nhánh sông Đập Đá Mới nối liền hai thôn Tân Long và Phước Lương (xã An Cư, huyện Tuy An) đã nối nhịp trong sự vui mừng của người dân địa phương. Đây là kết quả của sự chung tay, góp sức của tuổi trẻ tỉnh nhà và bạn đọc Báo Tuổi Trẻ tài trợ.
Lãnh đạo Tỉnh Đoàn, Ban Dân vận Tỉnh ủy, đại diện Báo Tuổi Trẻ và lãnh đạo địa phương cùng người dân đi lại trên cầu Bến Lội sau khi cắt băng khánh thành.

Lãnh đạo Tỉnh Đoàn, Ban Dân vận Tỉnh ủy, đại diện Báo Tuổi Trẻ và lãnh đạo địa phương cùng người dân đi lại trên cầu Bến Lội sau khi cắt băng khánh thành.

Cầu Bến Lội được đầu tư xây dựng theo tiêu chuẩn giao thông nông thôn loại C để thay thế cho cầu tạm bằng gỗ xuống cấp. Cầu có chiều dài 12m, bề rộng mặt cầu 4m, đường dẫn hai đầu cầu 40m được kết cấu bằng bê tông cốt thép, gồm 2 dầm dạng chữ T và thiết kế có tải trọng 2,5 tấn.

Dấu ấn thanh niên

Nhiều năm qua, người dân hai thôn Tân Long và Phước Lương đi lại, vận chuyển nông sản và giao thương bằng cầu gỗ bắc qua nhánh sông. Vào mùa mưa lụt, nước thủy triều dâng cao có khi phủ lấp cả cây cầu nhỏ, việc đi lại rất khó khăn, chia cắt và nguy hiểm.

Để không bị nước lớn cuốn trôi, năm nào cũng vậy, đến mùa mưa lụt, người dân thôn Tân Long và Phước Lương lại tháo dỡ cây cầu gỗ, chờ đến hết mùa mưa mới bắc lại cầu. Mùa mưa năm trước đã khiến cây cầu gỗ mỏng manh trôi mất, người dân hai thôn góp gỗ, góp ván làm lại cây cầu.

Ông Trần Tấn Khắp ở thôn Phước Lương cho biết: “Nếu đi qua cầu Bến Lội, hai thôn Tân Long và Phước Lương chỉ cách nhau hơn 2km. Nhưng vào mùa mưa lụt, vì tháo dỡ cầu nên bà con thôn Phước Lương phải đi đường vòng lên quốc lộ 1 xuống cầu Long Phú mất gần 6km mới đến được thôn Tân Long. Ngược lại, người dân thôn Tân Long muốn qua thôn Phước Lương cũng phải đi đường vòng”.

Người dân hai thôn Tân Long và Phước Lương nhiều lần kiến nghị chính quyền địa phương đầu tư xây dựng cây cầu bê tông để công việc làm ăn, chuyên chở nông sản thuận tiện, an toàn, nhưng chưa có nguồn kinh phí.

Chủ tịch UBND xã An Cư Tiếu Văn Cừ cho biết: “Thôn Tân Long và Phước Lương có hơn 1.640 hộ dân, với hơn 5.300 nhân khẩu. Những năm qua, bà con hai thôn đi lại chủ yếu qua cầu Bến Lội nhưng mùa mưa bị chia cắt, vì tháo dỡ cây cầu. Trước tình trạng đó, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận xã thấu hiểu nỗi khổ của người dân, nhưng kinh phí, ngân sách địa phương rất hạn chế nên chưa xây dựng được cầu”.

Trước tình hình trên, Tỉnh Đoàn đã kết nối với Báo Tuổi Trẻ hỗ trợ kinh phí 1 tỉ đồng để khởi công xây dựng cầu Bến Lội vào đầu năm 2019. Dù điều kiện thi công khó khăn, nhưng với sự nỗ lực, quyết tâm cao của chủ đầu tư và nhà thầu, công trình đã hoàn thành kịp đưa vào sử dụng đúng dịp kỷ niệm 30 năm Ngày tái lập tỉnh Phú Yên.

Niềm vui nhân lên

Hôm cây cầu bắc qua nhánh sông Đập Đá Mới hoàn thành và đưa vào sử dụng, người dân hai thôn Tân Long, Phước Lương vui mừng, phấn khởi. Nhiều bà con có mặt từ sáng sớm chờ cắt băng khánh thành để được đi trên cây cầu sau bao năm mơ ước.

Ông Trần Xuân Định ở thôn Tân Long vui mừng cho biết: “Từ ngày khởi công xây dựng cầu, bà con chúng tôi ai cũng mong đợi sớm có cây cầu mới để đi lại và hôm nay điều đó thành hiện thực”.

Còn ông Trần Văn Hoan ở thôn Phước Lương, nhà có 2 sào lúa nước bên cánh đồng thuộc thôn Tân Long chia sẻ: “Từ nay tôi không phải lo “tăng bo” để vận chuyển lúa về nhà mỗi khi đến mùa thu hoạch. Có cầu bê tông như thế này, việc đi lại của bà con sẽ không còn vất vả, nhất là các cháu học sinh sẽ an toàn hơn khi qua lại nhánh sông này”.

Chúng tôi rất vui mừng và đánh giá cao việc làm của Tỉnh Đoàn Phú Yên và Báo Tuổi Trẻ. Nhờ sự đóng góp ấy mà cây cầu đã hoàn thành, đưa vào sử dụng đúng dịp 30 năm tái lập tỉnh rất ý nghĩa. Đây không chỉ là công trình tạo điều kiện thuận lợi trong việc đi lại, vận chuyển hàng hóa, nông sản, phòng tránh lũ lụt cho người dân mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Chủ tịch UBND xã An Cư Tiếu Văn Cừ

Hiếu Trung

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây