Tỉnh Đoàn Phú Yên

https://tuoitrephuyen.vn


Tuổi trẻ Tuy An số hóa di tích lịch sử - quảng bá du lịch

Nhằm mang đến những thông tin hữu ích, hình ảnh đẹp để hỗ trợ, thu hút du khách khi đến với huyện Tuy An, Huyện đoàn phối hợp Phòng VH-TT, Trung tâm VH-TT-TT huyện xây dựng các fanpage và mã thông tin QR code các điểm di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh trên địa bàn huyện. Cách làm sáng tạo này góp phần thúc đẩy phát triển du lịch số; đồng thời, phát huy vai trò của tuổi trẻ trong ứng dụng công nghệ thông tin để xây dựng quê hương, đất nước.
Đoàn viên thanh niên ứng dụng công nghệ số quét mã thông tin QR code đặt tại Di tích lịch sử quốc gia Địa đạo Gò Thì Thùng (H. Tuy An).

Đoàn viên thanh niên ứng dụng công nghệ số quét mã thông tin QR code đặt tại Di tích lịch sử quốc gia Địa đạo Gò Thì Thùng (H. Tuy An).

Giúp du khách có thông tin đầy đủ, trải nghiệm tốt

Lần đầu đến với thắng cảnh cấp quốc gia Hòn Yến (ở xã An Hòa Hải, huyện Tuy An), chị Nguyễn Thùy Phương, ở tỉnh Bình Dương và những người bạn của mình không giấu được sự ngỡ ngàng trước cảnh sắc tuyệt đẹp của nơi đây. Chị dùng điện thoại thông minh quét mã thông tin QR code đặt tại danh thắng thì nhận được rất nhiều hình ảnh, video, thông tin về địa điểm này. Chị Phương chia sẻ: “Đây là một cách làm rất sáng tạo của địa phương để quảng bá du lịch. Chỉ cần truy cập vào fanpage Hòn Yến - An Hòa Hải - Tuy An và quét mã QR, tôi nhận được đầy đủ thông tin, hình ảnh về địa điểm mình đặt chân tới mà không cần sự có mặt của thuyết minh viên, giúp tôi có những trải nghiệm tốt khi đến với nơi này”.

Ngoài danh thắng cấp quốc gia Hòn Yến, có 6 địa điểm di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh trên địa bàn huyện Tuy An cũng đã được xây dựng các fanpage và mã thông tin QR code trong năm 2022, gồm: Danh thắng quốc gia đặc biệt Gành Đá Đĩa; Di tích lịch sử quốc gia thành An Thổ; Di tích lịch sử quốc gia Địa đạo Gò Thì Thùng; Di tích lịch sử - nghệ thuật quốc gia chùa Từ Quang (Chùa Đá Trắng); Di tích lịch sử quốc gia Mộ và Đền thờ Lê Thành Phương; Di tích lịch sử quốc gia Vụ thảm sát Ngân Sơn - Chí Thạnh; Thắng cảnh quốc gia Hòn Yến.

Theo Bí thư Huyện đoàn Tuy An Võ Thị Mai Phương, để xây dựng hoàn thành 7 công trình trên, Huyện đoàn phối hợp Phòng VH-TT, Trung tâm VH-TT-TT huyện chủ động phân chia thành 3 giai đoạn thực hiện, gồm: thu thập tài liệu thông tin, hình ảnh, tổ chức thực địa khảo sát về các di tích, địa điểm lịch sử, văn hóa, du lịch nổi bật trên địa bàn huyện; nghiên cứu, biên soạn nội dung và số hóa dữ liệu thông tin; tổ chức xin ý kiến góp ý từ các cơ quan, ban ngành  liên quan, sau đó hiệu chỉnh và hoàn thiện, thiết kế mẫu mã, in cấp mã QR code và thành lập Ban quản trị các fanpage, tổ chức giới thiệu các fanpage đến cộng đồng mạng xã hội facebook.

Bí thư Huyện ủy Tuy An Phạm Văn Bảy cho biết: “Tuy An rất vinh dự và tự hào là địa phương có số lượng di tích, danh thắng được xếp hạng nhiều nhất của tỉnh với 9 di tích, danh thắng cấp quốc gia. Các công trình này đã góp phần tuyên truyền, quảng bá các địa danh di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh trên địa bàn huyện; thể hiện sự tiên phong, sáng tạo của tuổi trẻ huyện nhà trong chung tay thực hiện thành công Chương trình hành động 22-Ctr/HU của Huyện ủy Tuy An về việc đầu tư phát triển du lịch giai đoạn 2021-2025, phấn đấu trở thành ngành kinh tế mũi nhọn vào năm 2030, phù hợp xu thế phát triển du lịch thông minh trong tiến trình chuyển đổi số với sự tác động mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0”.

Phát huy vai trò xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ

Để quản lý các trang fanpage hiệu quả, Huyện đoàn Tuy An đã thành lập các ban quản trị, giao cho các xã đoàn phụ trách. Bí thư Xã đoàn An Xuân Phạm Ngọc Toàn cho biết: “Xã đoàn được huyện đoàn giao quản trị trang fanpage Gò Thì Thùng - An Xuân - Tuy An. Chúng tôi thường xuyên cập nhật các thông tin mới, hình ảnh đẹp liên quan Di tích lịch sử quốc gia Gò Thì Thùng; đồng thời, tổ chức giới thiệu fanpage đến cộng đồng mạng xã hội facebook để đông đảo mọi người biết đến, giúp du khách có đầy đủ thông tin khi đến với địa phương”.

Bí thư Huyện đoàn Tuy An Võ Thị Mai Phương cho biết: Thời gian tới, tuổi trẻ Tuy An sẽ tiếp tục đầu tư hoàn thiện, nâng cao chất lượng thông tin tích hợp trong mã QR code nhằm bảo đảm cung cấp các thông tin về di tích, danh lam thắng cảnh, đặc sản, lễ hội, làng nghề, di chuyển, nơi lưu trú, ăn uống... ngày càng đầy đủ, chi tiết, dễ hiểu, hấp dẫn; đồng thời tích hợp thêm mã QR code bằng tiếng Anh tại các điểm để tạo thuận lợi cho du khách nước ngoài và tích hợp thuyết minh âm thanh để du khách vừa ngắm các cảnh quan vừa nghe thuyết minh trực tiếp qua tai nghe thiết bị thông minh. Bên cạnh đó, việc ứng dụng mã QR để quảng bá thông tin hay truy xuất nguồn gốc các sản phẩm truyền thống, OCOP trên địa bàn cũng sẽ được Ban Thường vụ Huyện đoàn quan tâm phối hợp thực hiện.

Theo Bí thư Tỉnh đoàn Lương Minh Tùng, việc phát huy các ứng dụng công nghệ trong bảo tồn các giá trị lịch sử, quảng bá thông tin du lịch ngày càng được xem trọng và trở thành hướng đi mới. Cho nên, công trình xây dựng các fanpage và mã thông tin QR code các điểm di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh do Huyện đoàn Tuy An chủ công là hoạt động thiết thực trong chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển du lịch số, cần được nhân rộng trên địa bàn tỉnh.
Câu nhấn:

Thực hiện chủ đề năm 2023 “Năm chuyển đổi số các hoạt động của đoàn”, Tỉnh đoàn chỉ đạo các huyện, thị, thành đoàn xây dựng các công trình quét mã QR tại các di tích lịch sử, địa chỉ đỏ để giúp du khách nắm thông tin một cách đầy đủ nhất, tiện lợi nhất và bảo đảm tính chính xác về giá trị văn hóa, lịch sử, kiến trúc... Các công trình này góp phần thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo của tuổi trẻ trong việc chuyển đổi số, quảng bá văn hóa, lịch sử, truyền thống cách mạng của quê hương. Bí thư Tỉnh đoàn Lương Minh Tùng.

Hà My
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây