Tỉnh Đoàn Phú Yên

https://tuoitrephuyen.vn


Giáo dục lòng yêu nước cho sinh viên

Đại hội đại biểu Hội Sinh viên (HSV) tỉnh Phú Yên lần thứ III, nhiệm kỳ 2018-2023 sẽ bàn nhiều giải pháp nhằm đưa công tác Hội và phong trào sinh viên tỉnh nhà ngày càng phát triển. Ban Biên tập phỏng vấn anh Trần Minh Trí - Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch HSV Phú Yên nhiệm kỳ 2013 - 2018 trước thềm Đại hội này.
Bí thư Tỉnh ủy Huỳnh Tấn Việt thăm một công trình sinh viên tình nguyện tại xã Sơn Thành Đông (huyện Tây Hòa).

Bí thư Tỉnh ủy Huỳnh Tấn Việt thăm một công trình sinh viên tình nguyện tại xã Sơn Thành Đông (huyện Tây Hòa).

* Nhiệm kỳ 2013 - 2018, công tác Hội và phong trào sinh viên Phú Yên đã có bước phát triển mạnh mẽ. Những hoạt động nổi bật, để lại dấu ấn sâu sắc làgì, thưa anh?

- Trong nhiệm kỳ 2013 - 2018, HSV Phú Yên đã phối hợp với các cấp, ngành, các đoàn thể, nhất là Tỉnh Đoàn trong công tác giáo dục sinh viên về lý tưởng, đạo đức cách mạng, phát huy vai trò xung kích, sáng tạo của sinh viên trong học tập, nghiên cứu khoa học (NCKH), xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, lành mạnh, tình nguyện vì cộng đồng.

Bên cạnh đó, Hội luôn quan tâm chăm lo, hỗ trợ sinh viên và xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh. Trong đó, dấu ấn thiết thực nhất đối với sinh viên là phong trào “Sinh viên 5 tốt” đã đạt nhiều kết quả tích cực và có sức lan tỏa cao; phong trào sinh viên tình nguyện; chương trình “Tư vấn, hỗ trợ sinh viên”...

Qua 5 năm triển khai các phong trào, 1.417 sinh viên được công nhận danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” các cấp; nhận đỡ đầu 150 sinh viên có hoàn cảnh khó khăn; trao gần 1.000 suất học bổng và vinh danh sinh viên có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong học tập, rèn luyện, NCKH với hơn 1 tỉ đồng; thực hiện hơn 7km đường bê tông nông thôn, “Thắp sáng đường quê” 25,6km, xây dựng 12 nhà Nhân ái…

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lương Minh Sơn cùng lãnh đạo huyện Đông Hòa và Tỉnh Đoàn Phú Yên thăm lớp ôn tập hè cho thiếu nhi huyện Đông Hòa do sinh viên tình nguyện Trường đại học Phú Yên tổ chức.

* Để xây dựng lớp sinh viên thời kỳ mới có lý tưởng, giàu lòng yêu nước, đại hội lần này sẽ bàn những vấn đề và đưa ra giải pháp gì?

- Phát huy truyền thống của mình, với khẩu hiệu hành động “Tiên phong, bản lĩnh, sáng tạo, hội nhập, phát triển”, tại đại hội lần này, chúng tôi tập trung bàn bạc, xây dựng nhiều giải pháp để tiếp tục đổi mới, sáng tạo trong nội dung và hình thức hoạt động, góp phần giáo dục, bồi dưỡng để hình thành lớp sinh viên giàu lòng yêu nước, có lý tưởng, hoài bão, có kiến thức vững vàng, có khả năng tiếp cận công nghệ.

Trong đó, tập trung đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tạo điều kiện để sinh viên phát huy tốt tiềm năng và nội lực của mình, đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” các cấp. Đồng thời tập trung các giải pháp tư vấn, hỗ trợ sinh viên trong học tập, NCKH, tìm kiếm việc làm, phát huy ý tưởng sáng tạo; hỗ trợ sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

HSV tỉnh luôn đồng hành, giúp các bạn sinh viên hun đúc khát vọng, hoài bão lớn và một tinh thần dân tộc cao cả, để trên cơ sở đó các bạn có động lực vững chắc bước vào hội nhập với xã hội, với khu vực và thế giới.

* Trước cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, theo anh, HSV tỉnh sẽ làm gì để sinh viên Phú Yên xung kích trong học tập, NCKH và làm chủ công nghệ?

- HSV tỉnh xác định, sinh viên 6 trường đại học, cao đẳng, học viện trong tỉnh và sinh viên Phú Yên đang học tập trong cả nước, nước ngoài là đối tượng hướng đến trong tổ chức các hoạt động. Vì vậy, HSV tỉnh luôn khuyến khích HSV các trường chủ động tổ chức các hoạt động phù hợp với từng đối tượng sinh viên, từng ngành học và lĩnh vực ở mỗi trường để hỗ trợ sinh viên tham gia học tập, NCKH và tiếp cận những kiến thức mới trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Đồng thời định hướng HSV các trường đăng cai tổ chức các hoạt động cấp tỉnh trong học tập, NCKH. Hội tuyên truyền, giới thiệu sinh viên tham gia các hội thi, giải thưởng như: “Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp sinh viên” do Trung ương HSV tổ chức; hội thi Tin học trẻ tỉnh Phú Yên; hội thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật do Tỉnh Đoàn và Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật tỉnh tổ chức...

Ngoài ra, HSV tỉnh sẽ phối hợp với các cơ quan, doanh nghiệp phát triển, ứng dụng các công trình nghiên cứu của sinh viên vào thực tiễn, tăng cơ hội khởi nghiệp cho sinh viên; tổ chức các cuộc thi ý tưởng sáng tạo, hội nghị NCKH sinh viên cấp tỉnh; thành lập và duy trì hiệu quả các câu lạc bộ học thuật dành cho sinh viên; tăng cường tổ chức các buổi hội thảo, tọa đàm trao đổi nhằm giới thiệu, trang bị cho sinh viên những phương pháp học tập hiện đại theo giáo dục định hướng cuộc cách mạng công nghiệp 4.0; xây dựng mục tiêu, thái độ học tập, nghiên cứu đúng đắn, từ đó thắp sáng ước mơ, hoài bão trong sinh viên.

Đặc biệt, HSV tỉnh xác định một trong năm chương trình của nhiệm kỳ tới là sẽ phối hợp các sở, ngành để xây dựng một giải thưởng cho sinh viên về NCKH: “Giải thưởng Sinh viên NCKH cấp tỉnh”, nhằm tạo động lực cho các bạn tham gia xây dựng các công trình nghiên cứu, bắt kịp với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

* Xin cảm ơn anh!

Những ý kiến tâm huyết

Đại hội Hội Sinh viên tỉnh Phú Yên lần thứ III, nhiệm kỳ 2018-2023 diễn ra từ ngày 19-20/10. Báo Phú Yên ghi lại những ý kiến tâm huyết gửi đến đại hội lần này.

* ĐINH VĂN AN, SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC PHÚ YÊN: Tạo điều kiện cho sinh viên nghiên cứu khoa học

Thời gian qua, công tác nghiên cứu khoa học (NCKH) luôn gắn bó mật thiết với việc nâng cao chất lượng học tập, phát huy khả năng, sức sáng tạo của sinh viên; đồng thời giúp sinh viên có kiến thức cơ bản để NCKH. Thực tế tại các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh, nhiều đề tài NCKH có chất lượng do các bạn sinh viên thực hiện; nhiều đề tài sinh viên chưa có cơ hội để NCKH, hay có nghiên cứu nhưng chỉ dừng lại ở cấp trường.

Vì thế, trong nhiệm kỳ 2018-2023, tôi mong Ban chấp hành Hội Sinh viên tỉnh chú trọng phối hợp với các đơn vị liên quan tạo điều kiện hỗ trợ sinh viên tham gia NCKH. Đồng thời thường xuyên tổ chức nhiều hoạt động, mô hình thu hút sinh viên tham gia như: Diễn đàn phương pháp học tập, NCKH; hội thảo khoa học; hội thi NCKH cấp tỉnh dành cho sinh viên… Từ đó tạo môi trường, động lực giúp sinh viên tham gia NCKH nhiều hơn.

* VÕ NGỌC SƠN, SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC XÂY DỰNG MIỀN TRUNG: Tạo điều kiện để sinh viên rèn luyện, cống hiến và trưởng thành

Là thế hệ sống trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0, bên cạnh tiếp thu những mặt tích cực, sinh viên cũng phần nào chịu sự tác động, dụ dỗ của nhiều phần tử xấu lôi kéo làm những chuyện trái với pháp luật. Vì thế, theo tôi, Hội Sinh viên tỉnh cần có những giải pháp cụ thể và thường xuyên đẩy mạnh công tác giáo dục truyền thống, đạo đức, lý tưởng cách mạng, bồi dưỡng kỹ năng, hỗ trợ đời sống và phát triển toàn diện cho sinh viên. Đồng thời triển khai thực hiện có hiệu quả phong trào “Sinh viên 5 tốt” ở các cấp; tổ chức các hoạt động nâng cao chất lượng học tập, phát triển kỹ năng toàn diện trong sinh viên. Đặc biệt, Hội Sinh viên phải làm cầu nối giúp sinh viên hội nhập quốc tế để có cơ hội việc làm trong môi trường cộng đồng các nước ASEAN.

Ngoài ra, Hội Sinh viên tỉnh cũng cần phát động mạnh mẽ phong trào tình nguyện để sinh viên không chỉ vững kiến thức, giàu kỹ năng sống mà còn thể hiện được vai trò xung kích, tình nguyện, tôi luyện cho mình những kỹ năng mềm cần thiết, hiểu biết hơn về cuộc sống…

* NGUYỄN DUY LUÂN, SINH VIÊN TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG THƯƠNG MIỀN TRUNG: Giúp sinh viên khởi nghiệp, lập nghiệp

Tôi đã tham gia nhiều cuộc thi khởi nghiệp, diễn đàn trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong vấn đề khởi nghiệp, lập nghiệp cho sinh viên do Hội Sinh viên tỉnh, nhà trường cũng như Bộ KH-CN tổ chức. Qua các hội thi, diễn đàn, được tiếp xúc với một số doanh nhân, chia sẻ kinh nghiệm về khởi nghiệp, lập nghiệp, tôi hiểu hơn về sản phẩm, thị phần, công nghệ, nhân lực, tài chính, chiến lược kinh doanh…

Đây được xem là kiến thức nền, tạo động lực cho tôi và nhiều sinh viên xây dựng những dự án khởi nghiệp, lập nghiệp. Theo tôi, Đại hội đại biểu Hội Sinh viên tỉnh nhiệm kỳ 2018-2023 nên dành thời gian bàn sâu và có những giải pháp cụ thể để giúp sinh viên có những kỹ năng cần thiết khi khởi nghiệp, lập nghiệp như: kỹ năng mềm, kỹ năng quản lý thời gian, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng đàm phán, thuyết phục…, giúp sinh viên tự tin hơn trong quá trình khởi nghiệp.

Nguyễn Chương (ghi)

Hiếu Trung (thực hiện)

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây