Bí thư Tỉnh ủy Phạm Đại Dương: Vừa tập trung phòng, chống dịch vừa lo an dân

Thứ hai - 20/09/2021 20:55
Chiều 20/9/2021, đồng chí Phạm Đại Dương, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh và đoàn công tác của tỉnh kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại các địa bàn nguy cơ cao, mới xuất hiện F0, gồm: xã An Chấn (huyện Tuy An), phường Phú Thạnh (TP Tuy Hòa) và Hòa Mỹ Tây (huyện Tây Hòa). Đây là 3 địa bàn trong những ngày gần đây xuất hiện các ca mắc mới trong cộng đồng.
Đoàn công tác của tỉnh làm việc với chính quyền phường Phú Đông (TP Tuy Hòa) trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 vào chiều 20/9.
Đoàn công tác của tỉnh làm việc với chính quyền phường Phú Đông (TP Tuy Hòa) trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 vào chiều 20/9.

Cùng đi kiểm tra có các đồng chí: Cao Thị Hòa An, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Phó Trưởng Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19; Đinh Thị Thu Thanh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; lãnh đạo Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.

Xã An Chấn, từ ngày 9/9 đến nay ghi nhận 29 ca F0 trong cộng đồng, trong đó ngày 20/9 có 3 ca mắc mới. Phường Phú Đông phát hiện 5 ca và xã Hòa Mỹ Tây phát hiện 2 ca - là hai địa phương gần nhất phát sinh các trường hợp F0 trong cộng đồng, có yếu tố dịch tễ phức tạp, liên quan đến đám giỗ, đám tang, lái xe... tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh. Riêng tại ổ dịch xã Hòa Mỹ Tây đã lây lan sang xã Hòa Mỹ Đông và có yếu tố liên quan đến các ca bệnh tại phường Phú Đông (TP Tuy Hòa).

Tại các điểm kiểm tra, đoàn công tác yêu cầu các địa phương báo cáo cụ thể về công tác phòng chống dịch, truy vết tìm nguồn lây nhiễm; công tác tiêm vắc xin, thực hiện an sinh xã hội và giáo dục…

Về công tác phòng chống dịch, theo lãnh đạo các địa phương, ngay khi có ca nghi ngờ và phát hiện F0 trong cộng đồng chính quyền địa phương đã khẩn trương triển khai các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định, khoanh vùng, phong tỏa, lấy mẫu xét nghiệm, kiểm soát chặt chẽ việc di chuyển của người dân ra vào các chốt kiểm soát…
 

Đồng chí Phạm Đại Dương thăm, động viên lực lượng phòng chống dịch tại xã Hòa Mỹ Tây.

Đối với việc tiếp nhận đề nghị hỗ trợ người dân khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 theo Nghị quyết 68 của Chính phủ, các địa phương đã điều tra, thống kê, đề nghị cấp trên phê duyệt; đồng thời tổ chức chi trả đến người dân ngay khi có kết quả. Việc phân bổ gạo hỗ trợ của Chính phủ cũng như phân bổ nhu yếu phẩm từ các nguồn hỗ trợ đều được đưa đến tay người dân.

Về công tác tiêm vắc xin, đến nay TP Tuy Hòa đã được phân bổ mới 50.000 liều và đã đưa về các phường, xã, khẩn trương tổ chức tiêm, vượt tiến độ đề ra. Tuy nhiên, so với nhu cầu thực tế số lượng vắc xin phân bổ vẫn chưa đủ để phủ trắng các địa bàn. Kiến nghị với đoàn kiểm tra, lãnh đạo xã An Chấn, Hòa Mỹ Tây và phường Phú Đông đề nghị tỉnh xem xét ưu tiên bố trí vắc xin.

Thêm một khó khăn nữa hiện nay là nhiều địa phương đang cao điểm vụ thu hoạch lúa, sắn, cần có giải pháp đảm bảo để người dân thực hiện nghiêm “ai ở đâu ở yên đó”.

Sau khi nghe báo cáo công tác phòng, chống dịch của các địa phương, đồng chí Phạm Đại Dương đánh giá cao công tác ứng phó kịp thời, triển khai tích cực các kế hoạch, nhằm mục tiêu nhanh nhất kiểm soát tình hình dịch bệnh. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các địa phương tuyệt đối không chủ quan, lơ là phòng, phống dịch; khẩn trương hơn nữa trong việc truy vết để xác định nguồn lây. Lãnh đạo các địa phương phải nắm vững các quy định, hướng dẫn phòng, chống dịch; tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch, thực hiện nghiêm 5K, 5T để hạn chế lây lan dịch bệnh. Làm việc đảm bảo tính tổ chức, khoa học, kỷ luật, hiệu quả. Các địa phương cần đặc biệt quan tâm chăm lo, bảo vệ lực lượng tuyến đầu chống dịch, vì cuộc chiến còn dài.

Bên cạnh công tác phòng chống dịch, các địa phương phải làm thật tốt công tác xét và tổ chức chi trả tiền hỗ trợ theo Nghị quyết 68, hỗ trỡ kịp thời lương thực, thực phẩm trong các khu phong tỏa, hỗ trợ người dân thu hoạch vụ mùa; điều tra, khảo sát về thiết bị đầu cuối của học sinh, có phương án giúp đỡ, hỗ trợ các em trong học tập…

Đối với vùng dịch mới và phức tạp ở Hòa Mỹ Tây, Hòa Mỹ Đông, đồng chí Trưởng Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh cho biết sẽ đề nghị thành lập tổ công tác chuyên môn từ tỉnh về hỗ trợ địa phương để sớm truy vết, khoanh vùng dập dịch.

Sắp tới tiếp tục có nguồn vắc xin được Trung ương phân bổ về, tỉnh sẽ phân bổ theo thứ tự ưu tiên đã được Bộ Y tế hướng dẫn từ đối tượng ưu tiên đến địa bàn ưu tiên. Các địa phương nâng cao năng lực, tổ chức tiêm chủng đảm bảo chặt chẽ, an toàn, đúng tiến độ. Đồng chí Phạm Đại Dương, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh

TRẦN QUỚI

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây