Chỉ đạo của UBND tỉnh về công tác phòng chống cơn bão số 5

Thứ ba - 29/10/2019 21:04
UBND tỉnh vừa ban hành Thông báo Kết luận của Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban thường trực Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh Trần Hữu Thế tại cuộc họp (ngày 29/10) về triển khai công tác ứng phó áp thấp nhiệt đới trên biển Đông có khả năng mạnh lên thành bão ảnh hưởng đến tỉnh Phú Yên.
Đường đi và vị trí bão số 5.
Đường đi và vị trí bão số 5.
Thông báo kết luận nêu rõ, để triển khai tốt công tác phòng, chống mưa, bão (cơn bão số 5) và thời gian tới có hiệu quả, giảm thiểu đến mức thấp nhất những thiệt hại do mưa, bão gây ra; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hữu Thế yêu cầu các thành viên Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh, Thủ trưởng các sở, ban ngành, hội, đoàn thể tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và nhân dân khẩn trương nghiêm túc, tổ chức triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ phòng, chống lụt bão.

Cụ thể, các thành viên Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh theo chức năng nhiệm vụ được phân công có trách nhiệm kiểm tra sát tình hình thực tế để đôn đốc các địa phương triển khai phương án phòng tránh thiên tai hiệu quả.

Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương rà soát, triển khai thực hiện các phương án ứng phó áp thấp nhiệt đới (ATNĐ), bão và mưa lũ sau bão; chủ động triển khai thực hiện phương án di dời, sơ tán dân tại các khu vực bị ảnh hưởng của bão, triều cường, vùng ven biển sạt lở đất (sơ tán khoảng 5.750 người) đến nơi an toàn.

Kiên quyết không để người dân ở các nơi không đảm bảo an toàn (nhà tạm, láng trại, chòi canh, trên các lồng bè nuôi trồng thủy sản và trên tàu thuyền đang neo đậu…) và các vùng ngập sâu bị cô lập, vùng bị chia cắt để đảm bảo an toàn cho người và tài sản trước trong và sau bão, lũ; nghiêm cấm đi lại trong vùng nước tràn sâu, chảy xiết, vớt củi trên các sông suối, nhất là các địa phương dọc sông Ba, sông Kỳ Lộ, sông Bánh Lái.

Trong đó lưu ý, chính quyền địa phương có lồng bè nuôi trồng thủy sản (Đông Hòa, Tuy An, Sông Cầu với khoảng 91.031 lồng, bè/9.900 người) có phương án hạ lồng, di dời đến nơi an toàn và đảm bảo thông luồng, lạch khi đưa tàu thuyền vào neo đậu tránh trú bão; tích cực tuyên truyền, vận động người dân di dời vào đất liền tránh trú bão (trường hợp cố tình, cần thiết phải thực hiện cưỡng chế). Đồng thời, khẩn trương chủ động triển khai thực hiện các phương án ứng phó với các cấp bão, lũ lụt theo các cấp báo động đã được phê duyệt và theo phương châm “4 tại chỗ”. Kiểm tra, rà soát những khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ lụt, sạt lở đất, ngập lụt, di dời sơ tán người và tài sản đến nơi an toàn.

Ngành giao thông vận tải phối hợp với các địa phương tổ chức bố trí lực lượng kiểm soát tại các vị trí ngầm, tràn, đường ngập nước khi có lũ lụt xảy ra.

Các lực lượng vũ trang: Bộ Chỉ huy Quân sự, Công an, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, Trung đoàn Không Quân 910 bố trí lực lượng, phương tiện sẵn sàng cùng các địa phương cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu. Phối hợp với các chính quyền địa phương có lồng bè nuôi trồng thủy sản xây dựng phương án di dời và tuyên truyền, vận động người dân vào đất liền tránh trú bão (trường hợp cố tình, cần thiết phải thực hiện cưỡng chế), tránh xảy ra thiệt hại về người.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thường xuyên cập nhật tình hình diễn biến bão để kịp thời thông tin đến chủ các tàu thuyền còn hoạt động (khoảng 345 tàu cá/1.924 lao động) trên biển trong vùng ảnh hưởng bão để di chuyển đến nơi tránh trú bão an toàn. Trường hợp cần thiết, tham mưu UBND tỉnh cấm biển.

Các Sở: Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn, Công Thương chỉ đạo Nhà máy Thủy điện Sông Hinh, Sông Ba Hạ, Krông H’Năng, Công ty TNHH MTV Thủy nông Đông Cam, UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát, kiểm tra triển khai ngay tất cả các biện pháp bảo vệ các hồ thủy điện, thủy lợi; thực hiện điều tiết tích, xả nước của các hồ chứa thủy điện, thủy lợi nhằm đảm bảo an toàn công trình và hạ du; kiểm tra tốt phương án thông tin cảnh báo, phương án sơ tán dân vùng hạ du khi xả lũ; đồng thời, bố trí người bảo vệ công trình, sẵn sàng ứng cứu khi có sự cố theo phương châm “4 tại chỗ” khi có mưa lớn, lũ xảy ra.

Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo đảm bảo thông tin liên lạc phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành ứng phó với mưa lũ, bão; triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho các công trình, phương tiện bảo đảm thông tin và phát tin nhắn đến các thuê bao điện thoại di động trên địa bàn tỉnh để mọi người kịp thời biết thông tin chủ động phòng tránh.

Sở Giáo dục và Đào tạo theo dõi tình hình diễn biến thời tiết ATNĐ, bão, mưa lũ, ngập lụt, để chủ động thông báo đến các trường học cho học sinh nghỉ học và có kế hoạch dạy, học bù sau thiên tai, bão, lũ.

Các Chủ đầu tư thông báo cho các đơn vị thi công đang thi công các công trình ven biển, ven sông, suối có kế hoạch phương án đảm bảo an toàn cho người và thiết bị. 

Đài Phát thanh và Truyền hình, Báo Phú Yên và các phương tiện thông tin khác theo dõi chặt chẽ diễn biến của ATNĐ, bão, mưa lũ, dành thời lượng thông báo kịp thời ý kiến chỉ đạo của các cấp để nhân dân chủ động phòng tránh.

Đài Khí tượng thủy văn Phú Yên tiếp tục theo dõi diễn biến của bão, mưa lũ, ảnh hưởng của gió mùa Đông Bắc và dự báo về tình hình thời tiết, cung cấp thông tin cho các cơ quan có liên quan và các phương tiện thông tin để đưa tin kịp thời cho nhân dân chủ động phòng tránh.

Các Sở, ban ngành khác theo chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước được giao chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp với các địa phương chủ động triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn, hạn chế thiệt hại đối với người, phương tiện, cơ sở vật chất thuộc phạm vi quản lý, đồng thời sẵn sàng hỗ trợ địa phương triển khai ứng phó với ATNĐ, bão và mưa lũ theo quy định. Tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24 để theo dõi chặt chẽ diễn biến của ATNĐ, bão và mưa lũ sau bão, triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống kịp thời, hiệu quả và thường xuyên báo cáo về UBND tỉnh, Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai-TKCN tỉnh.

Theo Cổng thông tin UBND tỉnh Phú Yên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây