Chủ động ứng phó cơn bão số 12

Thứ hai - 09/11/2020 02:16
Chủ tịch UBND tỉnh vừa ban hành công điện tập trung triển khai ứng phó khẩn cấp cơn bão số 12 và mưa lũ trên địa bàn tỉnh
Chủ động ứng phó cơn bão số 12

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương và nhân dân khẩn trương triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn tàu thuyền và các hoạt động trên biển; chủ động sơ tán người dân tại các khu vực nguy hiểm, nhất là trên tàu thuyền, lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy hải sản, vùng ven biển, cửa sông có nguy cơ bị sóng biên tàn phá, ngập sâu, nhà không bảo đảm an toàn, khu vực có nguy cơ sạt lở đất, lũ ống, lũ quét; triển khai phương án phòng chống ngập úng các đô thị và bảo vệ sản xuất nông nghiệp, nhất là nuôi trồng thủy sản; chằng chống, bảo vệ nhà cửa, kho tàng, trụ sở, công trình; kiểm soát, hướng dẫn giao thông an toàn tại các khu vực có nguy cơ bị ngập sâu, nước chảy xiết. Đối với các công trình, triển khai các biện pháp gia cố đảm bảo an toàn đê kè, các hồ chứa thủy lợi, thủy điện có nguy cơ mất an toàn và các công trình xây dựng đang thi công dở dang…

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu tạm hoãn các cuộc họp không thật sự cấp thiết, không liên quan đến công tác chỉ đạo phòng, chống bão, mưa lũ sau bão cho đến khi bão tan. Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động và tập trung triển khai tổ chức đi kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo công tác ứng phó theo địa bàn, lĩnh vực đã được phân công. Các địa phương tăng cường thông tin, tuyên truyền về tình hình bão, mưa lũ, vận động nhân dân thực hiện các biện pháp để ứng phó bão số 12 và mưa lũ kịp thời, hiệu quả; kiên quyết di dời, sơ tán người, phương tiện và tài sản ra khỏi các khu vực nguy hiểm, nhất là những khu vực ven biển, khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở đất, ngập lụt để bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân và Nhà nước, thời gian hoàn thành trước 18 giờ ngày 9/11, đồng thời đảm bảo lương thực, các nhu cầu thiết yếu tại nơi tổ chức sơ tán dân tập trung. Các địa phương ven biển, cửa sông chỉ đạo triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho người và tài sản của người dân và khách du lịch ven biển; hướng dẫn tàu, thuyền đã vào bờ hoặc vào khu neo đậu tránh bão trên địa bàn tổ chức sắp xếp neo đậu chắc chắn, an toàn nhằm tránh va đập do ảnh hưởng của gió bão; hướng dẫn di chuyển, gia cố đảm bảo an toàn các lồng bè nuôi trồng thủy sản; kiên quyết không để người dân ở lại trên các lồng bè, tàu thuyền và khu vực nuôi trồng thủy, hải sản, thời gian hoàn thành trước 18 giờ ngày 9/11. Các địa phương chủ động kiểm tra, rà soát các khu dân cư ở các vùng trũng thấp, vùng có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, các tuyến đường đi qua ngầm, tràn... thực hiện các biện pháp cảnh báo để người dân biết, chủ động phòng tránh, hạn chế đi lại.

Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tiếp tục theo dõi diễn biến của cơn bão và kịp thời thông báo đến chủ các tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết diễn biến, hướng di chuyển và vị trí của bão để chủ động di chuyển vào bờ, tìm nơi trú ẩn an toàn, không đi vào phạm vi ảnh hưởng hoặc thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm; kiểm đếm tàu thuyền còn đang hoạt động ngoài khơi, thường xuyên báo cáo UBND tỉnh và Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh. Sở NN-PTNT, hướng dẫn các địa phương chủ động triển khai các biện pháp phòng tránh nhằm giảm thiểu thiệt hại đối với sản xuất nông, ngư nghiệp; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và các địa phương kiểm tra, có phương án vận hành an toàn các hồ chứa thủy lợi, chủ động hạ mực nước đón lũ, góp phần cắt giảm lũ cho hạ du, không để gây lũ nhân tạo do xả lũ hồ chứa, triển khai các biện pháp bảo vệ đê điều, hồ đập và công trình thủy lợi. Công an tỉnh, chỉ đạo các đơn vị, lực lượng công an các địa phương đảm bảo an ninh trật tự tại vùng thiên tai, nhất là đối với các khu vực sơ tán dân đi và đến; chủ động hướng dẫn, phân luồng, kiểm soát phương tiện giao thông hoạt động trên đường khi xảy ra thiên tai trong trường hợp cần thiết; sẵn sàng lực lượng hỗ trợ địa phương sơ tán nhân dân, phối hợp thực hiện nhiệm vụ cứu hộ cứu nạn khi có yêu cầu. Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh rà soát phương án, chuẩn bị lực lượng, phương tiện, sẵn sàng hỗ trợ giúp đỡ địa phương sơ tán, cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu, không để bị động.

Sở Công thương, chỉ đạo bảo đảm an toàn đối với các hoạt động khai thác các cơ sở công nghiệp lớn; chỉ đạo vận hành an toàn các hồ chứa thủy điện, chỉ đạo hạ mực nước đón lũ theo quy định; phối hợp điều tiết liên hồ chứa góp phần cắt giảm lũ cho hạ du, không để gây lũ nhân tạo do xả lũ hồ chứa thủy điện; có phương án dự trữ, điều động hàng hóa thiết yếu đáp ứng nhu cầu nhân dân. Sở GT-VT, chỉ đạo triển khai các phương án bảo đảm an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường hàng không…; phối hợp với lực lượng công an chủ động chỉ đạo triển khai các biện pháp kiểm soát, phân luồng chống ách tắc, bảo đảm an toàn cho hành khách và các phương tiện vận tải hoạt động trong vùng bị ảnh hưởng của thiên tai; chuẩn bị lực lượng, phương tiện, vật tư kịp thời khắc phục hậu quả, bảo đảm giao thông trên các trục chính. Sở Xây dựng, hướng dẫn bảo đảm an toàn về người và tài sản đối với các công trình xây dựng, nhất là công trình nhà cửa, tháp cao, công trình đang thi công dở dang; tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm việc tăng giá đối với ngành vật liệu xây dựng. Sở TT-TT đảm bảo thông tin liên lạc phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành ứng phó với bão và mưa lũ sau bão; triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho các công trình, phương tiện bảo đảm thông tin. Sở GD-ĐT tăng cường kiểm tra các công trình, cơ sở giáo dục đảm bảo an toàn, nắm bắt thông tin kịp thời để chủ động quyết định việc cho học sinh tạm nghỉ học tùy theo tình hình thực tế diễn biến của bão và mưa lũ xảy ra. Sở TN-MT, Đài Khí tượng thủy văn Phú Yên theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão và mưa lũ, tổ chức dự báo, cung cấp thông tin cho các cơ quan thông tin đại chúng và các cơ quan có liên quan để kịp thời thông tin đến người dân và phục vụ công tác chỉ đạo, ứng phó với bão, lũ, ngập lụt. Sở Ngoại vụ, theo dõi chặt chẽ, phối hợp với các cơ quan có liên quan nắm thông tin về tàu thuyền hoạt động trên biển, chủ động liên hệ với các nước, vùng lãnh thổ hỗ trợ ngư dân tránh trú bão khi có yêu cầu.

Ban quản lý Các dự án đầu tư xây dựng tỉnh thông báo cho các đơn vị thi công công trình, nhất là các công trình đang thi công ở ven sông, biển, các hồ chứa nước biết thông tin về tình hình bão, mưa lớn để chủ động các biện pháp ứng phó, có phương án đảm bảo an toàn cho người, phương tiện, thiết bị, vật tư tại công trình. Các cơ quan, đơn vị quản lý hồ chứa, thủy lợi, thủy điện đảm bảo an toàn cho công trình và vùng hạ du đối với các hồ chứa nước thủy lợi, thủy điện khi xả lũ; triển khai thực hiện ngay việc đưa dần mực nước hồ về cao trình đón lũ theo đúng quy trình và rà soát, kiểm tra việc cung cấp thông tin kịp thời cho các cơ quan, đơn vị và các địa phương liên quan trước khi xả lũ. Công ty Điện lực Phú Yên triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn hệ thống truyền tải điện và lưới điện; sẵn sàng khắc phục nhanh sự cố, đảm bảo cấp điện trở lại, có phương án bảo đảm nguồn điện phục vụ công tác chỉ đạo, chỉ huy ứng phó với bão và mưa lũ sau bão trong mọi tình huống. Đài Phát thanh và truyền hình tỉnh, Báo Phú Yên và các cơ quan thông tin đại chúng tăng tần suất, thời lượng phát sóng; cập nhật, đưa tin kịp thời về diễn biến của bão, mưa lũ, chỉ đạo ứng phó của UBND tỉnh, Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh đến các cơ quan và người dân biết, chủ động ứng phó, tránh chủ quan, lơ là. Các sở, ban, ngành khác theo chức năng, nhiệm vụ được giao chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp với các địa phương chủ động triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn, hạn chế thiệt hại đối với người, phương tiện, cơ sở vật chất thuộc phạm vi quản lý, đồng thời sẵn sàng hỗ trợ địa phương triển khai ứng phó với bão và mưa lũ. Các cơ quan, đơn vị, địa phương, tổ chức trực ban nghiêm túc để theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão và mưa lũ sau bão triển khai các biện pháp phòng tránh, kịp thời và thường xuyên báo cáo về UBND tỉnh và Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh.
http://www.baophuyen.com.vn/141/248648/chu-dong-ung-pho-con-bao-so-12.html

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây