Chung kết liên hoan báo cáo viên toàn quốc lần thứ II sẽ diễn ra vào tháng 11/2019

Thứ hai - 28/10/2019 21:55
Liên hoan dự kiến tổ chức trong 3 ngày từ từ 21 - 23/11/2019 tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Liên hoan Báo cáo viên toàn lần II sẽ diễn ra với chủ đề "Sáng mãi niềm tin theo Đảng".
Liên hoan Báo cáo viên toàn lần II sẽ diễn ra với chủ đề "Sáng mãi niềm tin theo Đảng".
Liên hoan báo cáo viên toàn quốc lần II nhằm tạo môi trường để đội ngũ báo cáo viên các cấp có điều kiện học tập, nghiên cứu, rèn luyện, trau dồi kỹ năng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; Tuyên truyền sâu rộng tới cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh thiếu niên các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, kết quả tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, nghị quyết đại hội đoàn các cấp, những mô hình, điển hình, những cách làm hay, mới, gương người tốt, việc tốt.

Liên hoan góp phần củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng đội ngũ báo cáo viên các cấp và tuyển chọn những báo cáo viên xuất sắc để bổ sung cho đội ngũ báo cáo viên cấp Trung ương của Đoàn; đồng thời góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền miệng của Đoàn trong giai đoạn hiện nay.

Liên hoan Báo cáo viên toàn lần II sẽ diễn ra với chủ đề "Sáng mãi niềm tin theo Đảng"

 

Mỗi thí sinh tham gia Hội thi báo cáo viên giỏi toàn quốc lựa chọn một chuyên đề về thực trạng, những giải pháp hay, cách làm mới, mô hình tiêu biểu trong triển khai công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tại địa phương, đơn vị nhằm thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu, chỉ tiêu của Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI và nghị quyết đại hội đoàn các cấp; khuyến khích lựa chọn các chủ đề mới mang tính thời sự, nổi cộm, những vấn đề đang được đoàn viên, thanh thiếu nhi quan tâm, hoặc những tình huống, sự việc cụ thể diễn ra tại địa phương, đơn vị tác động đến tình hình, tư tưởng thanh thiếu nhi và ảnh hưởng đến quá trình triển khai công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trong thời gian qua.

Ở Vòng sơ khảo: Các thí sinh đăng ký tham gia Hội thi thực hiện 02 sản phẩm: 01 Đề cương chuyên đề về các chủ đề được Ban Tổ chức Hội thi định hướng ở phần nội dung báo cáo chuyên đề và 01 clip tối đa không quá 10 phút để giới thiệu về bản thân thí sinh và thuyết trình những nội dung cốt lõi, trọng tâm, đặc biệt là hệ thống giải pháp được đưa ra trong bài thuyết trình mà thí sinh đã chọn. Yêu cầu clip đảm bảo hình ảnh, âm thanh rõ ràng, thể hiện được tác phong của báo cáo viên (trang phục, giọng điệu, ngôn ngữ…) không được sử dụng kỹ xảo để thu thanh, lồng tiếng người khác. Khuyến khích clip được xây dựng công phu, sáng tạo, thí sinh trình bày dưới dạng sân khấu hóa, có sự tham gia của đoàn viên, thanh niên.

Trên cơ sở kết quả bình chọn trên trang Fanpage Liên hoan báo cáo viên toàn quốc (fb.com/lienhoanbaocaovientoanquoc) và kết quả chấm điểm của Hội đồng chuyên gia, Ban Tổ chức sẽ công bố kết quả của vòng sơ khảo và danh sách 90 thí sinh có thành tích xuất sắc nhất tham gia vòng bán kết Hội thi báo cáo viên giỏi toàn quốc tại Thành phố Hồ Chí Minh công khai trên báo chí, các phương tiện thông tin đại chúng và Cổng thông tin điện tử của Trung ương Đoàn trước ngày 08/11/2019.

Tại vòng bán kết: Các thí sinh sẽ thực hiện 02 phần thi: Phần thi “Báo cáo viên hiểu biết và phần thi “Báo cáo viên tài ba. Sau mỗi phần thi, đại diện thành viên “Hội đồng chuyên gia” sẽ dành 05 phút để trao đổi, nhận xét, đánh giá và gợi mở một số vấn đề liên quan đến phần thi của thí sinh. Ở vòng thi này, “Hội đồng chuyên gia” cho điểm dựa trên các yếu tố: Nội dung chủ đề báo cáo sâu sắc, phù hợp, thiết thực với thanh thiếu nhi; đề cương bài thi (đúng, đầy đủ, lôgíc gắn với thực tiễn…); kỹ năng trao đổi (lưu loát, giao lưu tốt với người nghe, truyền cảm…); kỹ năng tương tác với người nghe; sử dụng các hình thức trực quan để minh họa thêm nội dung; phong cách, trang phục phù hợp… Phần dự thi của mỗi thí sinh được chấm theo thang điểm 100. Điểm cho mỗi thí sinh là điểm trung bình cộng của từng thành viên Hội đồng chuyên gia. Ban Tổ chức sẽ chọn 02 thí sinh cao điểm nhất ở mỗi bảng thi tham gia dự thi Vòng chung kết. Nguyên tắc lựa chọn thí sinh vào Vòng chung kết: Điểm trung bình cộng của 02 phần thi “Báo cáo viên hiểu biết” và “Báo cáo viên tài ba”, trong đó phần thi “Báo cáo tài ba” được nhân hệ số 2.

Tại vòng chung kết, các thí sinh sẽ tham gia 04 phần thi: Phần thi “Báo cáo thực tế”, phần thi “Người truyền lửa”, phần thi “Thanh vận khéo” và phần thi “Thử tài tranh biện”. 6 thí sinh không lọt vào phần thi “Người truyền lửa” sẽ được trao giải khuyến khích. 03 thí sinh không lọt vào phần thi “Thử tài tranh biện” sẽ được trao giải ba. 03 thí sinh tham gia phần thi “Thử tài tranh biện” của vòng chung kết sẽ được trao các giải nhất và nhì trên cơ sở điểm trung bình cộng của 03 phần thi: “Người truyền lửa”; “Thanh vận khéo” và "Thử tài tranh biện". Đối với những thí sinh có số điểm bằng nhau thì Ban Tổ chức sẽ xét chọn ưu tiên báo cáo viên có số điểm phần thi “Người truyền lửa” cao hơn. Trong trường hợp tổng số điểm của các thí sinh vẫn bằng nhau sau khi đã xét hết các phần thi, Ban Tổ chức sẽ đưa ra các câu hỏi trắc nghiệm để phân định giải nhất và giải nhì.

Báo cáo viên đạt giải Nhất, Nhì, Ba sẽ được trao Bằng khen của Trung ương Đoàn kèm phần thưởng cụ thể: 01 giải Nhất 15 triệu đồng; 02 giải Nhì, mỗi giải 10 triệu đồng; 03 giải Ba, mỗi giải 5 triệu đồng và 06 giải Khuyến khích, mỗi giải 3 triệu đồng./.

 

Trịnh Lý

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây