Đối thoại với Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn: Người trẻ đặt ra nhiều vấn đề nóng

Chủ nhật - 13/03/2022 22:30
Ngày 25/03 tới đây, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn sẽ đối thoại với thanh thiếu nhi trong và ngoài nước với chủ đề “Khát vọng cống hiến, lẽ sống thanh niên”. Trước khi chương trình diễn ra, nhiều câu hỏi về các vấn đề đang rất nóng hiện nay và những hiến kế, cách làm hay cho công tác Đoàn, Hội đã được bạn trẻ gửi đến Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn.
Đối thoại với Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn: Người trẻ đặt ra nhiều vấn đề nóng

Làm gì để kết nối việc làm cho sinh viên ra trường ?

Năm vừa qua chúng ta đã đi qua một đợt cao điểm dịch bệnh Coid- 19, hiện tại có thể nói đây là thời gian TP.HCM dần thích ứng để phục hồi và phát triển. Vừa là một thanh niên thành phố Bác, vừa là một sinh viên y khoa đã từng tham gia chống dịch, tôi thấy được tác động rất lớn của dịch bệnh lên đời sống và đặc biệt là cơ hội việc làm của thanh niên thành phố. Cụ thể, các sinh viên tốt nghiệp trong năm 2021, 2022 đang chịu sức ép bởi việc tìm kiếm cơ hội nghề nghiệp trong bối cảnh nhiều khó khăn như hiện nay. Vậy câu hỏi đặt ra là làm thế nào Đoàn thanh niên chúng ta có thể hỗ trợ, kết nối các vị trí việc làm thích hợp đến với các bạn sinh viên tốt nghiệp trong giai đoạn này? Tôi tin rằng đó là một vấn đề mà nếu Đoàn thanh niên có thể hỗ trợ giải quyết được sẽ tạo nên một đà phát triển mạnh mẽ cho cộng đồng nói chung và từng cá nhân nói riêng.

Nguyễn Đình Nguyên. NVCC

Nguyễn Đình Nguyên
(Thành viên Hội đồng Trường ĐH Y Dược TP.HCM)

Chú trọng sức khỏe học đường cho sinh viên

Hiện nay chúng ta có thể thấy việc quan tâm đến sức khỏe học đường đa phần được đầu tư cho học sinh là chủ yếu, tuy nhiên tôi thấy sinh viên cũng cần được quan tâm do đây cũng là lứa tuổi mà các bạn sẽ gặp nhiều áp lực trong cuộc sống, học tập và đặc biệt là mới rời xa gia đình bước ra ngoài xã hội. Việc đẩy mạnh hoạt động giáo dục, chăm sóc, bảo vệ và quản lý sức khỏe học đường cho sinh viên rất cần thiết. Hiện nay các đơn vị Đoàn, Hội của TP.HCM đã kịp thời xây dựng và tổ chức nhiều hoạt động liên quan vấn đề tâm lý. Tuy nhiên, nếu có một sự đầu tư bài bản, phân tích từ các chuyên gia, mang tính hệ thống từ trung ương đến địa phương thì vấn đề này sẽ càng hiệu quả hơn. Vậy đối với vấn đề tâm lý học đường này không biết quan điểm của Bí thư về định hướng các hoạt động như thế nào?

Huỳnh Tuấn Khương. NVCC

Bên cạnh đó, hiện nay đang chú trọng chuyển đổi số và tổ chức Đoàn cũng đang làm rất tốt việc này. Đây là giai đoạn tiền đề cho việc phát triển hệ thống chuyển đổi số của tổ chức Đoàn nên thiết nghĩ chúng ta cũng cần phải đầu tư và quan tâm sâu sắc từ các đơn vị liên quan để thực hiện hiệu quả chuyển đổi số.

Huỳnh Tuấn Khương
(Phó bí thư Đoàn trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM)

Tập hợp thanh niên nhiều thành phần

Tôi có đề xuất nhân rộng mô hình tập hợp thanh niên nhiều thành phần trong thời đại mới. Cụ thể là thanh niên tại các khu chung cư, cụm dân cư nhà cao tầng.

Nguyễn Trọng Hiếu. NVCC

 

Gắn liền với sự phát triển, quy hoạch đô thị, các hình thức quy tụ, tập hợp thanh niên tại các khu chung cư, cụm dân cư nhà cao tầng cần được chú trọng. Đặc thù thanh niên ở đây là lao động trẻ, tri thức và năng động nhưng còn thiếu sự quan tâm về công tác xã hội nói chung và công tác Đoàn nói riêng. Nếu tiếp cận được với thành phần thanh niên này sẽ là một lực lượng dự bị kế thừa, đáng tin cậy.

Hiện nay, tôi nhận thấy đối với hoạt động của Chi đoàn chung cư, cụm dân cư nhà cao tầng có thể nói về phương thức hoạt động không quá khác chi đoàn khu phố/ấp. Tuy nhiên, về cơ chế hoạt động lại có phần bất cập, vì đối với khu phố/ấp có thể được ví như phường/xã thu nhỏ, nhưng đối với Chi đoàn chung cư thì chỉ gói gọn trong một cụm dân cư. Vì vậy, chúng ta cần có giải pháp, một kim chỉ nam cho hoạt động của Chi đoàn chung cư, cụm dân cư nhà cao tầng để tránh tình trạng “sớm nở, chóng tàn”.

Nguyễn Trọng Hiếu
(Bí thư chi Đoàn chung cư Tecco Green Nest, P.Tân Thới Nhất, Q.12)

Cần được đóng góp kiến với những vấn đề của đất nước

Hiện nay, tín hiệu đáng mừng là một cộng đồng không nhỏ đoàn viên, thanh niên đã chia sẻ mối quan tâm đối với hoạt động chính trị, cũng như xem hình ảnh các vị lãnh đạo là hình mẫu cho sự thần tượng của mình. Điểm đặc biệt là nội dung đăng tải, lan tỏa của các bạn được thực hiện với màu sắc rất cá tính, ngôn ngữ trẻ trung, nhưng vẫn giữ được sự kính trọng đối với các vị lãnh đạo. Xuất phát từ thực tế này, tôi muốn trao đổi rằng trong tương lai, với những hiệu quả đáng kể về mặt tinh thần mà trào lưu này đem lại, T.Ư Đoàn có dự định sẽ áp dụng mô hình tuyên giáo theo hướng này hay không?

Võ Lập Phúc. NVCC

Không những thế, tôi cũng nhận thấy đoàn viên, thanh niên là đối tượng quan trọng mang trong mình ý chí và tâm lý thời đại mới. Đoàn viên, thanh niên nên giữ vai trò chủ động hơn, thiết thực hơn trong nỗ lực giải đáp các bài toán của thế kỷ như biến đổi khí hậu, bất bình đẳng... Nhận thấy hiện nay có rất nhiều quốc gia đã chủ động thực hiện những mô hình như hội nghị thượng đỉnh dành cho những thanh niên tiêu biểu thực hiện đối thoại và đề xuất giải pháp thống nhất với chính phủ. Như vậy, T.Ư Đoàn có quan điểm ra sao về việc tổ chức những mô hình tương tự dành cho đại diện thanh niên toàn quốc, cùng tụ hội và lên tiếng đóng góp kiến giải đối với những vấn đề của đất nước hiện nay?

Võ Lập Phúc
(Ủy viên BCH Hội Sinh viên Trường ĐH Sư phạm TP.HCM)

Theo http://doanthanhnien.vn/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây