Góp sức nhỏ xây dựng quê hương, đất nước

Thứ sáu - 14/05/2021 23:27
80 năm qua, những trang vàng sử Đội và hào khí truyền thống của Đội TNTP Hồ Chí Minh mỗi ngày một sáng. Lịch sử đó, truyền thống đó gắn liền với phong trào thiếu nhi Việt Nam và là một bộ phận không thể tách rời trong lịch sử dân tộc và lịch sử Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Phát huy truyền thống vẻ vang của Đội TNTP Hồ Chí Minh, hơn 127.000 đội viên, thiếu nhi Phú Yên luôn nỗ lực phấn đấu, rèn luyện đạt nhiều thành tích cao, góp phần làm rạng danh quê hương Phú Yên và trang sử vàng truyền thống của Đội.
Đồng chí Phạm Đại Dương, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy cùng Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh Trần Minh Trí hướng dẫn đội viên Trường phổ thông Dân tộc nội trú huyện Sông Hinh cách đọc sách đúng cách để nâng cao tri thức.
Đồng chí Phạm Đại Dương, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy cùng Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh Trần Minh Trí hướng dẫn đội viên Trường phổ thông Dân tộc nội trú huyện Sông Hinh cách đọc sách đúng cách để nâng cao tri thức.

Tiếp nối truyền thống vẻ vang

Ngày 15/5/1941 đã trở thành mốc son trong lịch sử vẻ vang của tổ chức Đội TNTP Hồ Chí Minh. Tại thôn Nà Mạ, xã Trường Hà, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng, Đội Nhi đồng cứu quốc được thành lập, sau đó lan rộng trong cả nước. Suốt 2 cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc, lớp lớp đội viên, thiếu nhi Việt Nam ở 2 miền Nam, Bắc đã góp phần nhỏ bé của mình vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, nhiều đội viên đã trở thành dũng sĩ diệt Mỹ, nhiều anh hùng thiếu nhi đã hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

80 năm qua, được sự quan tâm, chăm lo thường xuyên của cấp ủy, chính quyền, các cấp, các ngành, của tổ chức Đoàn, công tác Đội và phong trào thiếu nhi Phú Yên không ngừng lớn mạnh, tiếp nối, phát huy truyền thống và thành quả của các thế hệ đi trước, góp phần hình thành nên những thế hệ con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, Cháu ngoan Bác Hồ. Nhiều hoạt động, phong trào, công trình của Đội được triển khai hiệu quả, đi vào chiều sâu và cơ bản đáp ứng nhu cầu của thiếu nhi, nhất là các hoạt động giáo dục truyền thống, giáo dục lý tưởng như: Phong trào Nghìn việc tốt, phong trào Kế hoạch nhỏ, Hành trình về địa chỉ đỏ, phong trào Trần Quốc Toản, Thiếu nhi hướng về biển đảo quê hương… Đặc biệt, phong trào Thiếu nhi Phú Yên thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy được cụ thể hóa bằng những hoạt động, phần việc cụ thể gắn với 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng. 5 điều Bác Hồ dạy đã trở thành niềm tin, sức mạnh, phương hướng cho mọi hoạt động của Đội.
Theo sự nghiệp cách mạng của Đảng và được Đoàn phụ trách, Đội ngày càng phát triển. Với những cống hiến của Đội TNTP Hồ Chí Minh và thiếu niên, nhi đồng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Đảng và Nhà nước đã tặng Đội TNTP Hồ Chí Minh nhiều phần thưởng cao quý, trong đó có Huân chương Sao vàng - phần thưởng cao quý nhất của Đảng và Nhà nước nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập Đội (tháng 5/2001).

Nhiều công trình măng non của thiếu nhi Phú Yên đã tạo sức lan tỏa lớn trong toàn xã hội, như: Công trình 1.000 địa chỉ tiếp bước cho em đến trường đã nhận đỡ đầu 1.001 học sinh đến hết cấp học; công trình Heo đất giúp bạn đến trường đã thu được 2,72 tỉ đồng, giúp đỡ 8.249 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; phong trào Kế hoạch nhỏ đã xây dựng được 16 ngôi nhà Khăn quàng đỏ, 17 khu vui chơi dành cho thiếu nhi; công trình Ngôi nhà Kế hoạch nhỏ - Chống rác thải nhựa và Bảng tin - Kênh tư vấn tâm lý trực tuyến cho thanh thiếu nhi được 207 liên đội thực hiện; công trình 80 xe đạp vì đàn em thân yêu đã vận động được 140 xe đạp cho học sinh nghèo..., góp phần quan trọng trong thực hiện mục tiêu giáo dục, phát triển toàn diện cho thiếu niên, nhi đồng.

Nhiều hoạt động trang bị kỹ năng được duy trì tổ chức hàng năm thu hút sự quan tâm của thầy cô giáo, phụ huynh và thiếu nhi như: Hội thi Chúng em kể chuyện Bác Hồ, Hội thi Chỉ huy Đội giỏi - Phụ trách Sao giỏi, Liên hoan Các đội tuyên truyền măng non, Hội thi Nghi thức Đội, chương trình Học kỳ trong quân đội, các hoạt động trải nghiệm, kỹ năng sống… góp phần hoàn thiện các kỹ năng cho thiếu nhi.

Vững vàng tiến bước

Qua các hoạt động, các đợt thi đua đã xuất hiện nhiều gương giáo viên tổng phụ trách Đội tiêu biểu xuất sắc, nhiều đội viên đạt danh hiệu Cháu ngoan Bác Hồ cấp tỉnh và toàn quốc, nhiều học sinh đạt giải thưởng cao các cấp, xứng đáng là những bông hoa tiêu biểu trong vườn hoa “nghìn việc tốt”. Nhân kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Đội, Hội đồng Đội tỉnh tuyên dương 18 giáo viên tổng phụ trách Đội xuất sắc giai đoạn 2018-2021và 19 thiếu nhi xuất sắc giai đoạn 2019-2021; đặc biệt là tuyên dương 31 giáo viên tổng phụ trách Đội có thành tích xuất sắc với hơn 20 năm cống hiến cho công tác Đội và phong trào thiếu nhi tỉnh nhà.

Trong niềm tự hào về truyền thống tổ chức Đội TNTP HồChíMinh, các anh chị giáo viên tổng phụ trách Đội hãy tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm “Vì đàn em thân yêu”, luôn dành tình yêu thương đặc biệt với các em thiếu nhi, với công tác Đội; luôn sáng tạo, có phương pháp khoa học và nghệ thuật tiếp cận, giáo dục các em. Các em đội viên, thiếu nhi với khí thế của “Tuổi nhỏ, chí lớn” mang theo nguồn sức mạnh của truyền thống vẻ vang anh dũng kiên cường, hãy cùng nhau phấn đấu, thi đua học tập, rèn luyện và tích cực tham gia các phong trào của Đội, xứng đáng là những búp măng non kế thừa sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc mà cha ông đã xây dựng nên.
 

Bí thư Tỉnh Đoàn Phan Xuân Hạnh và Thường trực Hội đồng Đội hai tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa bàn giao nhà Búp sen hồng và trao quà cho đội viên có hoàn cảnh khó khăn ở TX Sông Cầu.

Với truyền thống vẻ vang 80 năm qua của Đội TNTP Hồ Chí Minh, Hội đồng Đội tỉnh sẽ không ngừng đổi mới, tiếp bước cha anh rèn đức, luyện tài, xây dựng tổ chức Đội ngày càng vững mạnh; nỗ lực tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa công tác chăm lo, bồi dưỡng, giáo dục, bảo vệ, rèn luyện thiếu niên, nhi đồng trở thành những công dân tốt, góp phần xây dựng Phú Yên và đất nước ta “ngày càng đàng hoàng hơn, to đẹp hơn” như Bác Hồ kính yêu hằng mong ước.

80 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh là dịp để mỗi đội viên, thiếu nhi nhìn lại lịch sử hào hùng của Đội; đồng thời là cơ hội để các em thể hiện vai trò con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, Cháu ngoan Bác Hồ, làm tốt 5 điều Bác Hồ dạy, kế thừa và phát huy truyền thống Đội, tiếp bước lên Đoàn, góp sức nhỏ bé của mình xây dựng quê hương, đất nước. “Vì Tổ quốc xã hội chủ nghĩa, vì lý tưởng của Bác Hồ vĩ đại, Sẵn sàng!”

 

TRẦN MINH TRÍ

Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây