Hội Sinh viên tỉnh: Bạn đồng hành tin cậy của sinh viên

Thứ ba - 04/01/2022 23:29
Với sự trưởng thành không ngừng, thời gian qua, Hội Sinh viên (SV) tỉnh luôn là người bạn tin cậy, đồng hành cùng SV trên bước đường rèn đức, luyện tài, tạo dựng nên hình mẫu của SV thời kỳ hội nhập. Trước thềm kỷ niệm 72 năm Ngày truyền thống học sinh, SV Việt Nam (9/1/1950-9/1/2022), Báo Phú Yên phỏng vấn anh Trần Minh Trí, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội SV tỉnh xoay quanh nội dung này.
Anh Trần Minh Trí, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên tỉnh tặng quà cho các bạn sinh viên Lào đang theo học tại Trường đại học Xây dựng Miền Trung. Ảnh: LỆ VĂN
Anh Trần Minh Trí, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên tỉnh tặng quà cho các bạn sinh viên Lào đang theo học tại Trường đại học Xây dựng Miền Trung. Ảnh: LỆ VĂN

* Anh có thể cho biết những kết quả nổi bật trong công tác hội và phong trào SV thời gian qua?

- Hội SV tỉnh hiện nay có 4 tổ chức hội cấp trường trực thuộc với khoảng 3.900 hội viên. Thời gian qua, công tác hội và phong trào SV Phú Yên luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo tỉnh, Tỉnh đoàn; sự phối hợp, hỗ trợ của các sở, ban ngành, đoàn thể, đảng ủy các trường, doanh nghiệp trong quá trình tổ chức hoạt động. Bên cạnh đó, sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, hội viên, SV đã góp phần thực hiện thắng lợi một số chương trình, chỉ tiêu cơ bản của công tác hội và phong trào SV tỉnh.

Mặc dù dịch COVID-19 diễn biến phức tạp gây khó khăn cho việc học tập và đời sống của SV, nhưng các cấp bộ hội đã bám sát, cụ thể hóa, thực hiện có hiệu quả nghị quyết đại hội hội SV các cấp và tích cực trong học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Phương thức, hình thức tổ chức hoạt động của hội ngày càng đa dạng, thiết thực, thích ứng với diễn biến dịch COVID-19 để đáp ứng đa số nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của SV và tình hình thực tiễn cơ sở. Trong đợt dịch COVID-19 vừa qua, Hội SV Phú Yên đã tuyên truyền, vận động hơn 100 lượt tình nguyện viên là SV các trường cao đẳng, đại học trong và ngoài tỉnh phối hợp hướng dẫn, hỗ trợ các hoạt động như: Tình nguyện viên tham gia cập nhật dữ liệu, thông tin cần thiết, liên quan đến tình hình dịch bệnh COVID-19; phối hợp hướng dẫn, hỗ trợ tiêm chủng COVID-19 tại các địa phương, phối hợp hỗ trợ chương trình đón người dân từ TP Hồ Chí Minh trở về quê.

Phong trào SV 5 tốt cũng được các cấp bộ hội triển khai sâu rộng, thu hút được nhiều hội viên tham gia phấn đấu rèn luyện, góp phần xây dựng lớp SV Phú Yên toàn diện. Bên cạnh đó, công tác hội và phong trào SV Phú Yên tiếp tục phát triển, có nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả được đông đảo SV quan tâm và tham gia. Các chương trình, hoạt động của hội được tổ chức dưới nhiều hình thức đa dạng, phong phú, chú trọng phát triển kỹ năng mềm cho SV.

Mặt khác, hoạt động hỗ trợ vật chất, tinh thần cho SV được chú trọng, như tặng học bổng cho SV có hoàn cảnh khó khăn, trao giải thưởng cho SV đạt thành tích trong học tập, rèn luyện, tham gia phong trào. Các hoạt động TDTT, hoạt động “SV Phú Yên vì biển đảo quê hương” lồng ghép tập huấn kỹ năng công tác hội đã tạo nhiều sân chơi lành mạnh cho SV. Công tác vận động các nguồn lực xã hội phục vụ tổ chức các hoạt động của hội đạt hiệu quả, tiêu biểu nhất trong nửa đầu nhiệm kỳ là chương trình “Vinh danh SV Phú Yên tiêu biểu” với 728 sinh viên tiêu biểu được UBND tỉnh, Tỉnh đoàn, Hội SV tỉnh tặng bằng khen; chương trình “Tư vấn, hỗ trợ SV” với việc đỡ đầu các SV có hoàn cảnh khó khăn; tư vấn, giới thiệu việc làm thêm cho hơn 2.500 SV, chiến dịch “Mùa hè xanh” với hơn 50 công trình.

Sinh viên Trường đại học Phú Yên ra quân dọn vệ sinh sau đợt lũ lụt tháng 11/2021 trên đường Lê Lợi (TP Tuy Hòa). Ảnh: LỆ VĂN

* Thưa anh, trong bối cảnh hiện nay, yêu cầu, nhiệm vụ mới đặt ra đối với công tác hội và phong trào SV là gì?

- Với sự phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, SV Phú Yên nói riêng và SV Việt Nam nói chung đứng trước nhiều cơ hội, đồng thời cũng là thách thức trong việc tiếp nhận tri thức, thành tựu, tinh hoa của thế giới. Do đó, SV nên phát huy khả năng, trách nhiệm trong việc học tập, vươn lên làm chủ khoa học, công nghệ, sáng tạo, khởi nghiệp dựng xây quê hương, đất nước...

Mặt khác, dịch COVID-19 diễn biến phức tạp gây khó khăn đối với SV, công tác hội và phong trào SV của tỉnh. Vì vậy, trong thời gian đến, Hội SV tỉnh tiếp tục đẩy mạnh và triển khai sâu rộng hơn nữa các phong trào phù hợp tình hình thực tiễn và diễn biến dịch COVID-19 như: Phong trào SV 5 tốt, SV vun đắp lý tưởng, rèn luyện đạo đức; SV học tập, sáng tạo, nghiên cứu khoa học; SV tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, SV rèn luyện thể chất và SV chủ động hội nhập quốc tế… Đồng thời đẩy mạnh các chương trình tư vấn, hỗ trợ SV để mỗi SV đều nắm bắt được các nội dung của chương trình, phong trào của hội mà có hướng đi đúng trong hành trình cống hiến và trưởng thành của mình.

* Để tạo sức sống mới cho công tác hội và phong trào SV thời gian tới, bên cạnh các hoạt động, các chương trình lớn được triển khai đồng bộ, rộng khắp, Hội SV tỉnh sẽ phải làm gì để thực sự đồng hành cùng các bạn học sinh, SV trong cuộc sống, học tập và rèn luyện kỹ năng hội nhập thế giới?

- Để Hội SV tỉnh hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình và ngày càng phát huy hơn nữa vai trò đồng hành, trở thành người bạn tin cậy của SV thì hội phải thực hiện tốt hơn tính đại diện và tính thiết thực của mình.

Tính thiết thực thể hiện ở việc tích cực hỗ trợ SV, giúp các bạn phát huy tối đa tố chất, khả năng để rèn luyện bản thân và làm phong phú hơn hoạt động của hội. Qua đó nắm bắt được những nhu cầu chính đáng của SV để kịp thời đưa ra những giải pháp hiệu quả, giúp SV hoàn thiện bản thân, tự tin khi bước vào quá trình hội nhập.

 

Hội cũng xác định, các hoạt động phong trào sẽ giúp SV định hướng rõ nhiệm vụ mũi nhọn, quyết định tương lai của mình là học tập, sáng tạo, làm chủ kiến thức. Bởi đây chính là chìa khóa thành công trong tương lai.

Trong bối cảnh đất nước ngày càng hội nhập quốc tế sâu rộng, đòi hỏi mỗi SV khi tham gia vào thị trường lao động đầy sôi động, có tính đào thải cao như hiện nay phải có đầy đủ sức khỏe, kỹ năng, bản lĩnh, trình độ ngoại ngữ, tin học. Do đó, hội cần phải nhạy bén trong việc dự báo, dự đoán, đưa những giải pháp sáng tạo, kịp thời trong công tác hội, tạo môi trường cho SV rèn luyện, phấn đấu.

Và cuối cùng, tôi nghĩ rằng, điều quan trọng nhất là hội sẽ tiếp tục giúp các bạn SV có khát vọng cống hiến, hun đúc lý tưởng sống, hoài bão và một tinh thần dân tộc cao cả, để trên nền tảng đó, các bạn trẻ có đủ tự tin vững bước hội nhập quốc tế, khu vực và thế giới.

* Xin cảm ơn anh!

Nét nổi bật, điểm sáng trong công tác hội và phong trào SV tỉnh trong thời gian qua chính là hoạt động tình nguyện với nhiều hoạt động: Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh, chương trình tiếp sức mùa thi, hiến máu nhân đạo, hoạt động tình nguyện giúp người dân phòng chống dịch bệnh COVID-19, khắc phục hậu quả sau lũ lụt… đem lại nhiều lợi ích cho cộng đồng, được các cấp, ngành, nhân dân ghi nhận và đánh giá cao.

Để Hội SV tỉnh hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình và ngày càng phát huy hơn nữa vai trò đồng hành, trở thành người bạn tin cậy của SV thì hội phải thực hiện tốt hơn tính đại diện và tính thiết thực của mình.

VĂN TÀI (https://baophuyen.vn/)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây