Hội thảo khoa học về Danh nhân Lương Văn Chánh

Thứ bảy - 23/10/2021 04:15
Ngày 22/10, tại Di tích lịch sử cấp quốc gia Mộ và Đền thờ danh nhân Lương Văn Chánh (thôn Long Phụng, xã Hòa Trị, huyện Phú Hòa), Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở VH-TT-DL và Huyện ủy Phú Hòa phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học về Danh nhân Lương Văn Chánh.
Quang cảnh hội thảo.
Quang cảnh hội thảo.

Hội thảo được tổ chức theo hình thức trực tuyến kết nối với 12 điểm cầu trong tỉnh và điểm cầu Văn phòng họ Lương tại Hà Nội. Dự hội thảo tại điểm cầu chính có các đồng chí: Phạm Đại Dương, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Trần Hữu Thế, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh; các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh; lãnh đạo các sở, ban ngành; lãnh đạo huyện Phú Hòa cùng các nhà khoa học.

Đồng chủ trì hội thảo có các đồng chí: Bùi Thanh Toàn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Nguyễn Thị Hồng Thái, Quyền Giám đốc Sở VH-TT-DL; Lê Ngọc Tính, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Phú Hòa.

Ban tổ chức hội thảo cho biết đã nhận được 39 tham luận, trong đó có các nhà khoa học hàng đầu đất nước đã ngoài trăm tuổi, như: Nguyễn Đình Đầu, Nguyễn Đình Tư và nhiều giáo sư, tiến sĩ ở Hà Nội, Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, TP Hồ Chí Minh cùng các nhà nghiên cứu lịch sử văn hóa tiêu biểu của địa phương. Các tham luận bày tỏ lòng tri ân sâu sắc và tôn vinh công lao sự nghiệp của tiền nhân, những dấu ấn và sự kiện tiêu biểu thời khẩn hoang lập làng và tiến trình lịch sử của hơn 400 năm, góp phần cung cấp những tư liệu chuẩn xác về tỉnh Phú Yên. Đồng thời gợi mở nhiều vấn đề về giáo dục truyền thống, kế thừa và phát huy di sản văn hóa lịch sử quốc gia Mộ và Đền thờ danh nhân Lương Văn Chánh trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, củng cố an ninh - quốc phòng thời đổi mới và hội nhập.
 

ac1d4d9f4e2e8770de3f

Đồng chí Phan Xuân Hạnh, Bí thư Tỉnh Đoàn phát biểu tham luận về công tác tuyên truyền, giáo dục lịch sử của tỉnh, đặc biệt là công lao của Danh nhân Lương Văn Chánh cho thế hệ trẻ và định hướng trong thời gian tới.


Tại hội thảo, các đại biểu tập trung thảo luận những nội dung: Xây dựng và phát triển Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh; vai trò trách nhiệm, định hướng giáo dục thế hệ trẻ; bảo tồn, tôn tạo di tích lịch sử Mộ và Đền thờ Lương Văn Chánh...

Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Phạm Đại Dương nhấn mạnh: Hội thảo khoa học về Danh nhân Lương Văn Chánh là một trong những hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 410 năm Phú Yên hình thành và phát triển (1611-2021) và để tưởng niệm 410 năm ngày mất của danh nhân Lương Văn Chánh; có ý nghĩa rất lớn trong sự nghiệp phát triển văn hóa và con người Phú Yên. Hội thảo cũng là dịp để mỗi người dân Phú Yên hôm nay thể hiện tình cảm và đạo lý truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, bày tỏ lòng biết ơn công lao của danh nhân Lương Văn Chánh và các thế hệ ông cha đã dày công khai phá, tạo dựng, giữ gìn và phát triển vùng đất Phú Yên hơn bốn thế kỷ qua.

Bế mạc hội thảo, đồng chí Bùi Thanh Toàn ghi nhận các ý kiến phát biểu của các đại biểu tham dự; cảm ơn các nhà khoa học trong và ngoài tỉnh đã dành tấm lòng đối với Phú Yên. Bằng các cứ liệu lịch sử nhiều bài tham luận đã lý giải đầy sức thuyết phục về thân thế - sự nghiệp và nguyên quán của Phù Nghĩa hầu Lương Văn Chánh, mà trong chính sử chỉ ghi chung chung là nguyên quán Bắc Hà.

Trước đó, các đại biểu đã tổ chức dâng hương tưởng niệm danh nhân Lương Văn Chánh.

Hội thảo là dịp để chúng ta khơi dậy ý chí tự lực, tự cường và phát huy hơn nữa sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân, sức mạnh của các giá trị văn hóa, tinh thần, truyền thống quý báu của nhân dân các dân tộc tỉnh Phú Yên được hun đúc và lưu truyền từ đời này sang đời khác trong bảo vệ, xây dựng, phát triển tỉnh nhà ngày càng giàu đẹp, văn minh. Đồng chí Phạm Đại Dương, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh

 THIÊN LÝ (http://baophuyen.vn/)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây