“NƯỚC MÍA” CHUNG TAY PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19

Thứ năm - 08/07/2021 23:34
Các bạn đoàn viên thanh niên đang tặng nước mía và các nhu yếu phẩm khác cho lực lượng trực ở các chốt chặn và khu cách ly
Các bạn đoàn viên thanh niên đang tặng nước mía và các nhu yếu phẩm khác cho lực lượng trực ở các chốt chặn và khu cách ly
         Sinh ra và lớn lên tại thôn Phú Xuân A, xã Xuân Phước, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên. Ngay từ những ngày còn ngồi trên ghế nhà trường, anh Nguyễn Thanh Lịch đã có ước mơ sẽ trở thành cán bộ công chức nhà nước, năm 2007 anh thi đỗ vào trường Đại học Kế toán Quảng Ngãi, sau khi tốt nghiệp Đại học, anh xin vào làm việc hợp đồng tại cơ quan Thanh tra huyện Đồng Xuân. Tuy nhiên, đến cuối năm 2019, vì thực hiện quy định của Nhà nước về tinh giản biên chế, không tiếp tục nhận hợp đồng lao động làm việc tại các cơ quan nhà nước, nên anh đã nghỉ việc. Thế nhưng với tinh thần cầu thị, ham học, ham làm, anh không vì thế mà chán nản, anh đã cố gắng xin việc làm ở nhiều nơi, và thế là anh đã xin được việc công tác bảo vệ ở Trung tâm Văn hóa, thể thao-Truyền thanh, truyền hình huyện Đồng Xuân.
           Với những đồng lương ít ỏi, không đủ chi tiêu cho cuộc sống gia đình, anh lại trăn trở suy nghĩ mình phải làm gì đây để kiếm thêm thu nhập, trang trải cuộc sống gia đình. Vậy là, anh quyết định cùng vợ anh mở quán bán nước mía và đồ ăn vặt bên lề đường trước Bưu điện huyện sau giờ hành chính vào buổi chiều tối hàng ngày. Công việc làm thêm của anh đã phần nào giúp cho cuộc sống gia đình anh khá giả hơn.
Anh tâm sự rằng: “với sức trẻ, khỏe của thanh niên như anh, anh không muốn dừng lại ở việc chỉ kiếm tiền để lo cho kinh tế gia đình, anh rất muốn làm một việc gì đó có ý nghĩa để cống hiến cho xã hội”.
           Trước tình hình diễn biến hết sức phức tạp và khó lường của dịch Covid-19 hiện nay trên địa bàn tỉnh Phú Yên nói chung và huyện Đồng Xuân nói riêng, thực hiện sự kêu gọi vận động của các cấp, các ngành về hỗ trợ nguồn lực cho công tác phòng chống dịch, anh Lịch nắm bắt tình hình và chủ động xung phong đăng ký với Huyện Đoàn tham gia làm công tác tình nguyện, cùng chung tay góp sức thực hiện các biện pháp phòng chống dịch như: làm mũ kính chống giọt bắn để hỗ trợ cho các lực lượng thực hiện công tác phòng chống dịch; đồng hành cùng với các lực lượng chức năng thường xuyên đi tuyên truyền vận động người dân thực hiện tốt Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ, vận động các hộ tiểu thương không buôn bán các mặt hàng không thiết yếu để tránh tập trung đông người, thực hiện tốt khẩu hiệu 5K, vừa tuyên truyền, vừa hướng dẫn bà con nhân dân cài đặt, sử dụng các ứng dụng khai báo y tế tự nguyện, Bluezone; Ngoài ra, Anh còn xung kích đi đầu trong thực hiện việc phân luồng, sắp xếp vị trí khoảng cách an toàn, hướng dẫn sát khuẩn tay để tiến hành lấy mẫu xét nghiệm dịch tễ kiểm tra các thí sinh chuẩn bị tham gia kỳ thi Tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2021.
             Chứng kiến cảnh các anh, chị chiến sỹ công an, tình nguyện viên đang trực gác tại các chốt chặn và các cơ sở cách ly phòng chống dịch trong điều kiện thời tiết nắng nóng như đổ lửa, anh Lịch tâm sự rằng: “Với cái nóng của mùa hè khiến cơ thể chúng ta sẽ mất nhiều nước, tuy nhiên nước mía sẽ giúp chúng ta phần nào tránh việc mất nước trong mùa hè. Các anh, chị đang làm nhiệm vụ rất vất vả, vì sức khỏe của cả cộng đồng, các anh, chị không hề than kể nắng, mưa, khó khăn, gian khổ. Mình thấy rất thương các anh, chị, mình nghĩ rằng phải làm một việc gì đó để góp sức giúp đỡ, hỗ trợ các anh, chị, và chợt nghĩ ra: công việc làm thêm của mình vào những buổi chiều hàng ngày là bán nước mía, vậy tại sao mình không lấy nước mía để tặng các anh, chị giải khát khi thực hiện nhiệm vụ”.
            Dưới cái nóng oi bức của mùa hè, sau khi ăn cơm trưa xong, tranh thủ ngoài giờ hành chính, anh vội chạy ra đồng để chặt mía- mía là do tự tay anh trồng, chặt xong, anh lại tự tay bào chuốt vỏ mía, vệ sinh sạch sẽ, rồi cũng tự tay mình ép mía và pha chế ra thành những ly nước mía thật ngon ngọt và tươi mát. Thế là sản phẩm tự tay anh làm, 100 ly nước mía đã sẵn sàng cùng với Huyện Đoàn đi thăm tặng, hỗ trợ cho các cán bộ, chiến sỹ, các tình nguyện viên đang làm nhiệm vụ tại 02 cơ sở cách ly và 02 điểm chốt chặn trên địa bàn huyện.
Ly nước mía đã được đến tay các anh, chị cán bộ, chiến sỹ, các tình nguyện viên đang làm nhiệm vụ trực gác, với sự đón nhận rất vui vẻ, đầm ấm và thưởng thức một cách sảng khoái, ngon lành. Những ly nước tinh thần, tiếp thêm động lực cho các anh, chị cán bộ, chiến sỹ, các tình nguyện viên tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ, vì sức khỏe của cả cộng đồng.
           Đây là những hành động đẹp, những đóng góp thầm lặng, những việc làm tuy nhỏ, nhưng đã góp sức mình rất lớn trong công cuộc phòng chống dịch hiện nay của toàn xã hội. Tên tuổi tuy không được vinh danh trên các phương tiện đại chúng nhưng đã thể hiện ý thức và trách nhiệm của cá nhân anh, của tuổi trẻ huyện Đồng Xuân đối với cộng đồng, xã hội trong công cuộc phòng chống dịch Covid-19 hiện nay.
 
                                                                                                                                                                  Hồng Hạnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây