Quyết liệt thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19

Thứ tư - 01/04/2020 00:02
Chiều 31/3, đồng chí Phạm Đại Dương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh chủ trì cuộc họp trực tuyến với các địa phương, triển khai khẩn cấp Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19.
Quang cảnh cuộc họp chiều 31/3.
Quang cảnh cuộc họp chiều 31/3.

Đồng chí Phạm Đại Dương quán triệt tinh thần khẩn trương, cấp bách, chuyển trạng thái trong việc phòng, chống dịch hiện nay theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Công an tỉnh phối hợp Sở Y tế và các địa phương tiếp tục rà soát, kiểm tra y tế, lập danh sách sàng lọc, áp dụng các biện pháp cách ly theo quy định. Sở Công thương đảm bảo nhu yếu phẩm, các mặt hàng thiết yếu cho đời sống người dân; có kế hoạch dự trữ, cung ứng, chủ động cho các tình huống kể cả khi cách ly. Sở TT-TT kết nối hạ tầng CNTT cho các cơ quan, đơn vị, địa phương để có thể làm việc, hội họp trực tuyến...

Các địa phương rà soát, kiểm tra chặt chẽ những người làm ăn xa trở về và bắt buộc thực hiện khai báo y tế. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, chủ tịch UBND các địa phương đảm bảo an toàn cho cán bộ thực hiện phòng, chống dịch tuyến đầu. Các sở, ngành, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ, triển khai các biện pháp, kế hoạch phòng chống dịch của ngành, địa phương mình; đặc biệt là phải nhận thức được vấn đề quan trọng, cấp bách hiện nay để thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 mà Thủ tướng đã chỉ thị.

Sau hội nghị, UBND tỉnh ban hành Công văn 1626 hỏa tốc đến các sở, ban ngành; UBND huyện, thị xã, thành phố; Ủy ban MTTQ tỉnh và các hội đoàn thể, yêu cầu thực hiện nghiêm các nội dung theo tinh thần Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức chỉ đạo triển khai thực hiện cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày, kể từ 0 giờ ngày 1/4/2020 trên phạm vi toàn tỉnh theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, thôn buôn cách ly với thôn buôn, xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện, tỉnh cách ly với tỉnh; phân xưởng, nhà máy sản xuất phải đảm bảo khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang, thực hiện khử trùng diệt khuẩn theo quy định.

Yêu cầu người dân ở tại nhà, chỉ ra đường trong trường hợp thật sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu không bị đóng cửa, dừng hoạt động và các trường hợp khẩn cấp khác; thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp; không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng.

Toàn thể nhân dân trong tỉnh tự giác chấp hành các yêu cầu, các biện pháp phòng chống dịch, tích cực tham gia khai báo y tế tự nguyện, thực hiện đầy đủ các biện pháp tự bảo vệ mình, gia đình mình, tham gia có trách nhiệm với các hoạt động phòng chống dịch của các cơ quan chức năng và cộng đồng; người đứng đầu doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh hàng hóa, dịch vụ chịu trách nhiệm áp dụng các biện pháp phòng chống dịch tại cơ sở mình, đảm bảo sức khỏe, an toàn cho người lao động theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Công an tỉnh phối hợp với Sở Y tế và các địa phương tiếp tục khẩn trương thực hiện rà soát, kiểm tra y tế, cập nhật tình hình sức khỏe của những người đã nhập cảnh từ ngày 8/3/2020 nhưng chưa áp dụng cách ly; lập danh sách những người đã tiếp xúc trực tiếp, tiếp xúc gần để phân loại sàng lọc; áp dụng biện pháp cách ly phù hợp (cách ly tập trung, tại nhà, cơ sở lưu trú).

Các cơ quan, đơn vị nhà nước phân công trực lãnh đạo và bố trí cho cán bộ, công chức, viên chức giải quyết những công việc quan trọng, cần thiết; chỉ những trường hợp thật sự cần thiết theo yêu cầu mới đến làm việc tại công sở. Tăng cường tổ chức họp trực tuyến, ứng dụng công nghệ thông tin để cán bộ, công chức có thể làm việc tại nhà. Người đứng đầu chịu trách nhiệm về việc để nhân viên lây nhiễm dịch bệnh do không chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch tại công sở...

“Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương phải xây dựng kế hoạch, phương án cụ thể; chỉ đạo các đơn vị trực thuộc khẩn trương, nghiêm túc triển khai thực hiện; tăng cường công tác kiểm tra và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh về kết quả thực hiện chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của UBND tỉnh”, Công văn 1626 nêu. 

TRẦN QUỚI

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây