Siết chặt và tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19

Thứ năm - 24/06/2021 22:58
Tối 24/6, UBND tỉnh có công văn hỏa tốc chỉ thị về việc siết chặt và tăng cường các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Phú Yên.
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2.
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2.

Công văn nêu rõ: Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy tại Công văn số 1298-CV/VPTU ngày 23/6/2021 của Văn phòng Tỉnh ủy về việc khẩn trương thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, để nhanh chóng kiểm soát dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh, đưa cuộc sống sớm trở lại bình thường.

Siết chặt và tăng cường các biện pháp trọng tâm

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện thị xã, thành phố tiếp tục quán triệt thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh về phòng, chống dịch theo phương châm “4 tại chỗ”; chủ động nắm tình hình; kích hoạt toàn bộ hệ thống để thực hiện truy vết thần tốc, khoanh vùng, cách ly và dập dịch trên diện rộng; rà soát, siết chặt việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, đặc biệt là tại các cơ sở y tế, trường học, khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp. Tiếp tục thực hiện nghiêm túc nội dung Công văn số 1868/UBND-KGVX ngày 03/5/2021, Công văn số 1935/UBND-KGVX ngày 09/5/2021 của UBND tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh giao UBND các huyện/thị xã/thành phố thường xuyên đánh giá mức độ nguy cơ theo Quyết định số 2686/QĐ-BCĐ ngày 31/5/2021 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 về việc ban hành Quy định đánh giá mức độ nguy cơ và các biện pháp hành chính tương ứng trong phòng, chống dịch COVID-19; Quyết định số 812/QĐ-UBND ngày 23/6/2021 của UBND tỉnh về việc Phê duyệt Khung kế hoạch đáp ứng với từng cấp độ dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh, bám sát diễn biến dịch để chủ động quyết định áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp.

Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện phòng, chống lây nhiễm trong cơ sở khám, chữa bệnh, khu vực phong tỏa, khu cách ly; tăng cường trang thiết bị và nguồn lực để đẩy nhanh lấy mẫu xét nghiệm, chữa bệnh cho bệnh nhân mắc COVID-19; khẩn trương chỉ đạo truy vết thần tốc, khoanh vùng, dập dịch hạn chế lây lan dịch ra cộng đồng; tổ chức thu dung điều trị tốt bệnh nhân mắc COVID-19, hạn chế thấp nhất tử vong; chủ động mua sắm, dữ trữ đầy đủ thuốc, hóa chất, vật tư, phương tiện phòng, chống dịch theo phương châm 4 tại chỗ; chuẩn bị các điều kiện sẵn sàng thiết lập Bệnh viện dã chiến điều trị COVID-19.  

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Công Thương đảm bảo cung ứng hàng hóa, lương thực, thực phẩm thiết yếu cho nhân dân trong mọi tình huống; triển khai các hình thức đặt hàng trực tuyến, giao hàng tại nhà và giãn cách tập trung đông người khi mua sắm tại siêu thị.

Chấp hành các quy định về phòng chống dịch

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan và địa phương khẩn trương có kế hoạch dạy, học an toàn trong điều kiện phòng, chống dịch; chỉ đạo các trường, trung tâm dừng việc tập trung ôn tập cho học sinh lớp 12 tại trường và chuyển sang hình thức ôn tập trực tuyến, hướng dẫn ôn tập qua mạng internet…; chuẩn bị tốt các điều kiện để tổ chức tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia và triển khai năm học mới trên địa bàn tỉnh, đảm bảo an toàn và đúng quy định.

Sở Thông tin và Truyền thông đẩy mạnh các hoạt động thông tin, tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân nhằm nâng cao nhận thức và chấp hành các quy định về phòng chống dịch và ý thức tự bảo vệ sức khỏe của bản thân; tăng cường ứng dụng các giải pháp quản lý khai báo y tế điện tử, hỗ trợ điều tra dịch tễ bằng mã QR; xử lý nghiêm các hành vi đưa tin, chia sẻ thông tin sai sự thật, gây hoang mang dư luận, gây ảnh hưởng không tốt đến công tác phòng, chống dịch của tỉnh.

Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tiếp tục tăng cường công tác phối hợp kiểm tra, giám sát việc chấp hành nghiêm các quy định về phòng chống dịch, nhất là tại các nhà hàng, khách sạn, cơ sở lưu trú, di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh, khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh.

 

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các ngành chức năng và địa phương tăng cường công tác quản lý lao động nước ngoài làm việc trên địa bàn tỉnh; phối hợp triển khai công tác phòng chống dịch tại cơ sở sản xuất, kinh doanh, khu công nghiệp; phối hợp thực hiện các chế độ, chính sách cho công nhân, người lao động liên quan đến dịch bệnh COVID-19 theo quy định.

Sở Giao thông vận tải tăng cường công tác quản lý phương tiện vận tải; phối hợp Công an tỉnh kiểm soát chặt chẽ phương tiện vận chuyển hành khách từ vùng có dịch vào địa bàn tỉnh; hạn chế tối đa việc di chuyển từ địa bàn, khu vực này sang địa bàn, khu vực khác.

Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, UBND huyện, thị xã, thành phố tham mưu UBND tỉnh đảm bảo kinh phí phục vụ công tác phòng, chống dịch và chế độ chính sách đối với người tham gia công tác phòng, chống dịch đúng quy định.

Công an tỉnh tăng cường chỉ đạo đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống tội phạm, xử lý nghiêm các trường họp vi phạm an ninh trật tự, vi phạm trong việc thực hiện các hoạt động phòng, chống dịch bệnh; chủ trì, phối hợp với Ban chỉ đạo PCD COVID-19 cấp huyện chuẩn bị phương án thiết lập các chốt phòng dịch tại địa bàn giáp ranh địa phương có dịch để đo thân nhiệt, yêu cầu khai báo y tế; phối hợp thực hiện cách ly ngay đối tượng nguy cơ.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, BCH Bộ đội biên phòng tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố phối hợp Sở Y tế đảm bảo tốt các điều kiện tại các khu cách ly tập trung của tỉnh để sẵn sàng cho việc cách ly y tế tập trung.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Ủy ban MTTQVN tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội phối hợp cơ quan chức năng tuyên truyền vận động các tầng lớp nhân dân chấp hành, tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch; đồng thời quan tâm chăm lo các đối tượng yếu thế, đảm bảo an sinh xã hội.

Các ngành, đơn vị căn cứ chức năng nhiệm vụ được giao tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch trên địa bàn tỉnh.

Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm xây dựng phương án làm việc cho cơ quan, đơn vị một cách phù hợp bảo đảm an toàn cho cán bộ, nhân viên; không tổ chức các cuộc họp, hội nghị không cần thiết, tăng cường ứng dụng, sử dụng công nghệ thông tin để giao dịch, làm việc trực tuyến, không để đình trệ công việc nhất là các công việc có thời hạn, thời hiệu theo quy định của pháp luật, các dịch vụ công phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thuộc các cơ quan, đơn vị Nhà nước không đi ra ngoài tỉnh trong thời gian này để tập trung giải quyết công việc và phục vụ cho các hoạt động phòng, chống dịch. Thủ trưởng cơ quan, đơn vị phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra dịch liên quan đến cán bộ, nhân viên của mình.

BTV

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây