TRỰC TIẾP: Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn đối thoại với đoàn viên, thanh niên

Thứ tư - 25/03/2020 22:51
Từ 8h30 đến 11h sáng nay, 26/3/2020, đồng chí Lê Quốc Phong, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn đối thoại trực tuyến với đoàn viên thanh niên trong và ngoài nước về chủ đề “Khát vọng Thanh niên Việt Nam”.
Chương trình đối thoại được diễn ra với 04 phần: 1- Khát vọng vươn lên; 2- Khát vọng cống hiến; 3- Khát vọng sáng tạo; 4- Khát vọng sẻ chia.
Chương trình đối thoại được diễn ra với 04 phần: 1- Khát vọng vươn lên; 2- Khát vọng cống hiến; 3- Khát vọng sáng tạo; 4- Khát vọng sẻ chia.

Chương trình là dịp để đoàn viên, thanh niên bày tỏ nguyện vọng, đóng góp ý kiến, suy nghĩ, sáng kiến của mình về công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi; cung cấp thông tin, chia sẻ cho đoàn viên, thanh niên về các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; các chương trình, hoạt động của Đoàn, Hội trong công tác chăm lo, giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Cùng tham gia đối thoại trực tuyến có các đồng chí trong Ban Bí thư Trung ương Đoàn; đại diện lãnh đạo các cơ quan: Cổng Thông tin điện tử Chính phủ; Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Nội vụ, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Thông tin và Truyền thông... cùng một số gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2019, văn nghệ sỹ, vận động viên tiêu biểu, doanh nhân trẻ và đại diện các câu lạc bộ, đội, nhóm tình nguyện.

Phiên đối thoại diễn ra tại điểm cầu chính là trụ sở cơ quan T.Ư Đoàn (số 62 Bà Triệu, Hoàn Kiếm, Hà Nội), nhân kỷ niệm 89 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26.3.1931- 26.3.2020).

Tại các tỉnh, thành phố, các cơ sở Đoàn, tuỳ theo điều kiện thực tế để tổ chức cho đoàn viên theo dõi trực tuyến và đặt câu hỏi qua đường link: doithoai.doanthanhnien.vn.

Mỗi bạn trẻ hoàn thiện mình và đóng góp nhiều hơn cho đất nước

Mở đầu buổi đối thoại, MC Hồng Nhung đặt câu hỏi với Bí thư thứ Nhất T.Ư Đoàn về chủ đề buổi đối thoại là Khát vọng thanh niên.

Trả lời câu hỏi này, anh Lê Quốc Phong cho biết, anh rất vui được đối thoại với thanh niên cả nước đúng vào dịp 89 năm kỷ niệm ngày thành lập Đoàn TNCS HCM. “Nó gợi nhớ những hoạt động rất ý nghĩa của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với hoạt động ý nghĩa của Tháng Thanh niên 2020, một Tháng Thanh niên hết sức khác lạ trong bối cảnh cả nước đoàn kết động lòng chống dịch Covid-19”, anh Phong nói.

Bí thư thứ Nhất cũng cho biết, anh rất vui khi được chia sẻ về Khát vọng thanh niên Việt Nam. “Khát vọng được nhắc đến nhiều với thanh niên, là nhu cầu tự thân của mỗi thanh niên. Ai cũng cần có khát vọng, đó là đòi hỏi chung của đất nước với người trẻ. Những thanh niên có khát vọng là xác định mục đích sống cao đẹp. Từ đó nỗ lực đạt được mục đích đó. Trên cơ sở đó mỗi bạn trẻ hoàn thiện mình và đóng góp nhiều hơn cho đất nước”, anh Phong nói.

Hành trang chuẩn bị tốt để bước vào thời kỳ hội nhập với tâm thế chủ động

Bạn Lê Kiều Giang (Trường Đại học Ngoại ngữ - Trường Đại học Đà Nẵng); bạn Đinh Chí Công, (Phó Bí thư Huyện đoàn Vân Canh, Bình Định); bạn Phan Minh Tuấn (Phó Bí thư Xã Đoàn Long Thuận, thị xã Gò Công, tỉnh Tiền Giang) gửi về chương trình với nội dung như sau: Thưa anh Lê Quốc Phong, mỗi thanh niên Việt Nam đều có khát vọng của riêng bản thân mình, với vai trò là thủ lĩnh thanh niên, anh có thể định hướng giúp em trong thời đại 4.0, thanh niên chúng em cần chuẩn bị cho mình những kỹ năng nào để có thể hội nhập quốc tế một cách tốt nhất?

Anh Lê Quốc Phong: Bạn đặt ra câu hỏi vừa có tính thời sự vừa là nội dung Đoàn quan tâm trong thời gian qua và hiện nay. Hành trang chuẩn bị tốt để bước vào thời kỳ hội nhập và thời đại 4.0 tâm thế chủ động.

Với mỗi bạn, điều đầu tiên hình thành tình yêu Tổ quốc, tình yêu đam mê với mục tiêu mình lựa chọn. Đó là sức mạnh tinh thần vượt qua những khó khăn thách thức.Thứ hai, các bạn cần chuẩn bị hành trang tri thức. Nắm vững tri thức thì sẽ có nhiều thành tựu, có sự thành công. Một kỹ năng cần thiết trong giai đoạn hội nhập, thời kỳ 4.0 là ngoại ngữ. Mỗi bạn cần thông thạo một loại ngoại ngữ nào đó. Hiện chúng tôi lựa chọn tiếng Anh - ngôn ngữ toàn cầu.

Thứ ba, chuẩn bị hành trang về kỹ năng mềm, kỹ năng phù hợp với công việc của các bạn.

Hiện nay công tác Đoàn có những hoạt động để các bạn có thể định vị thế mạnh và hạn chế của bản thân để hoàn thiện. Các bạn có thể tìm đến các thiết chế của Đoàn, tìm đến các chương trình do Đoàn tổ chức. Với những hành trang cơ bản như vậy các bạn sẽ có chủ động để hội nhập. Đoàn đã có những giải pháp tạo môi trường rèn luyện kỹ năng ngoại ngữ. Đoàn tham gia đề án năng lực tiếng Anh cho các bạn trẻ.

Các kênh truyền thông của Đoàn đang tăng cường thiết kế các sản phẩm tuyên truyền vai trò ngoại ngữ, tiếng Anh. Không phải tổ chức các lớp tiếng Anh mà trang bị các bộ câu hỏi tình huống để các bạn nâng cao kỹ năng ngoại ngữ của mình. Các câu lạc bộ tiếng Anh là nơi các bạn rèn luyện để có phản xạ tốt. Hình thành các cuộc thi Olympic tiếng Anh để các bạn có động lực để thi và dịp kiểm tra kiến thức, kỹ năng của mình.

Bạn Phan Minh Tiến- sinh viên Đại học Cần Thơ đặt câu hỏi tại chương trình

Bạn Phan Minh Tiến- sinh viên Đại học Cần Thơ; Kiều Tiến Lương, Đại học Tây Bắc; Đoàn Đắc Cảnh, Đại học Nông lâm Bắc Giang; Nguyễn Hải Long, Khu phố 2, phường 12, quận Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh đặt câu hỏi về việc làm thế nào để Đoàn phát huy vai trò đại diện tiếng nói cho học sinh và sinh viên ở thời đại mới trong các vấn đề. Bằng cách nào để học sinh, sinh viên có khát vọng vươn xa, khát vọng lập thân, lập nghiệp?

Trả lời câu hỏi này, anh Lê Quốc Phong cho biết, khu vực trường học là khu vục có đông bạn Đoàn viên, thanh niên đang học tập tại cơ sở đào tạo của Việt Nam. Theo anh Phong, hiện nay các trường đều có Đoàn TNCS và Hội Sinh viên, một số địa bàn còn có Hội liên hiệp Thanh niên Việt Nam. Đây là các tổ chức đại diện cho tiếng nói hợp pháp của thanh niên. Do đó, khi có ý kiến muốn đề đạt thì các bạn Đoàn viên, thanh niên có thể thông qua các tổ chức đại diện này để phản ánh từ cấp độ chi đoàn, chi hội, đoàn khoa, hội khoa.

Theo anh Phong, hàng năm Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên đều tổ chức đối thoại với lãnh đạo trường. Ngoài ra, trong năm có thể phản ánh qua rất nhiều kênh. “Khi các bạn phản ánh thì Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên sẽ nhanh chóng truyền tải tới lãnh đạo nhà trường. Chúng tôi khuyến khích đoàn viên, thanh niên thể hiện quan điểm. Những điều đó giúp cho nhà trường hiểu các bạn hơn và các bạn nhận được sự hỗ trợ kịp thời”, anh Phong nói.

Về câu hỏi bằng cách nào để học sinh, sinh viên có khát vọng vươn xa, khát vọng lập thân, lập nghiệp, ạnh Phong cho hay, như anh đã nói, khát vọng là mỗi bạn xác định mục tiêu cho bản thân. Đây là lựa chọn của mỗi bạn gắn với nhu cầu, mục tiêu phát triển của mình và phù mục tiêu chung của phát triển xã hội, đất nước.

Hiện nay Đoàn TNCS Hồ Chí Minh có nhiều biện pháp để hỗ trợ các bạn xác định mục tiêu, con đường, lý tưởng của mình. Tôi tin rằng với những hoạt động như vậy các bạn có thể phần nào suy nghĩ về việc đó. Quan trọng nhất là khát vọng là tự thân của mỗi bạn. Các bạn suy nghĩ nhiều về điều đó thì các bạn sẽ đặt cho mình mục tiêu cao đẹp.

Thanh niên là lực lượng đóng góp cống hiến vào sự phát triển của đất nước

Bạn Nguyễn Anh Quốc (Tứ Xã, Lâm Thao, Phú Thọ) gửi đến chương trình câu hỏi với nội dung như sau: Khát vọng vươn lên luôn là một nhu cầu tự nhiên của mỗi người, đặc biệt là đối với những người trẻ. Khát vọng vươn lên của thanh niên Việt Nam gắn với tinh thần tự cường dân tộc. Nhìn lại những chặng đường lịch sử, khát vọng của Thanh niên Việt Nam luôn gắn với sự phát triển của đất nước, từ khát vọng đấu tranh chống giặc ngoại xâm giải phóng dân tộc đến khát vọng phát triển kinh tế xây dựng đất nước giàu mạnh. Thưa anh Lê Quốc Phong, năm 2045, chúng ta sẽ kỷ niệm 100 năm ngày thành lập nước Cộng hòa XHCN Việt Nam, em rất muốn biết hiện Đoàn ta đã có dự định gì để giúp thanh niên Việt Nam có cơ hội thể hiện vai trò sứ mệnh của mình đối với đất nước tại dấu mốc lịch sử quan trọng này?

Đây cũng là nội dung được bạn Vũ Gia Dương (Tiên Lữ, Hưng Yên); Nguyễn Thị Thuận (Tam Đường, Lai Châu); Hoàng Hải Nam (Ngọc Hiển, Cà Mau) quan tâm.

Anh Lê Quốc Phong: Vào năm 2045 chúng ta sẽ có dấu mốc lớn đó là đất nước kỷ niệm 100 năm ngày thành lập nước Cộng hòa XHCN Việt Nam. Hiện nay Đảng ta cũng đã đặt ra mục tiêu dài hạn để phát triển đất nước. Đoàn TNCS HCM cũng đặt ra nhiều mục tiêu gắn liền với chủ chương của Đảng. Năm 2045 đất nước ta sẽ có mức phát triển mạnh mẽ, mức thu nhập sẽ được cải thiện nâng cao rõ rệt. Trong tương lai đó thanh niên là người thụ hưởng cũng là lực lượng đóng góp cống hiến vào sự phát triển của đất nước.

Để phát triển thế hệ thanh niên, hiện Đoàn TNCS có 3 phong trào lớn, 3 chương trình đồng hành lớn, có những hoạt động giúp thanh niên hòa nhập hội nhập tốt để thanh niên phát triển toàn diện nhất. Khi các bạn tham gia tốt các phong trào hoạt động đoàn sẽ có thêm nhiều kỹ năng, nhiều hành trang để giúp thanh niên Việt Nam có cơ hội thể hiện vai trò sứ mệnh của mình đối với đất nước tại dấu mốc lịch sử quan trọng này. Trên cơ sở những hoạt động đó sẽ góp phần giúp các thanh niên phát triển tại từng địa phương, từng cơ sở dẫn đến phát triển đất nước. Đất nước ta sẽ có một tương lai tương sáng trong thời gian tới.

 

Tại chương trình, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, giải đáp thắc mắc, tiếp thu những đề xuất, kiến nghị, hiến kế của đoàn viên, thanh niên; thông tin đến đoàn viên, thanh niên những nội dung cốt lõi của Chương trình công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2020 và Tháng Thanh niên 2020; kết quả triển khai đợt hoạt động “Tuổi trẻ Việt Nam sắt son niềm tin với Đảng” kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam; trao đổi về những đóng góp của tuổi trẻ đối với sự phát triển của đất nước, những khát vọng được cống hiến cho Tổ quốc và những kỳ vọng của tuổi trẻ Việt Nam đối với Đảng trong năm kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, năm tổ chức đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII; thông tin về chuỗi các hoạt động của thanh niên trong năm Việt Nam đảm nhận vai trò Chủ tịch ASEAN, những chuẩn bị của thanh niên Việt Nam cho hành trang hội nhập quốc tế;  cơ chế, chính sách của Đảng, Nhà nước nhằm hỗ trợ và phát huy đoàn viên, thanh niên.

Năm nay, chương trình triển khai trên các nền tảng trực tuyến của Trung ương Đoàn và hệ thống đoàn cơ sở, không dùng các điểm cầu, nhằm đưa chương trình đến gần nhất với người trẻ và không cần tập trung đông người, phù hợp với việc trao đổi, theo dõi trong tình hình dịch bệnh Covid-19.

Chương trình được truyền hình trực tiếp trên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ và tường thuật trực tuyến trên các cơ quan báo chí: Tiền Phong, Thanh niên, Zing, Cổng Thông tin điện tử Trung ương Đoàn và livestream trên fanpage các đơn vị: Cổng Thông tin điện tử Trung ương Đoàn, Ban Tuyên giáo Trung ương Đoàn, Thông tin Chính phủ, Truyền hình Thanh niên...

Trong quá trình diễn ra đối thoại, đoàn viên thanh niên có đặt câu hỏi gửi về địa chỉ: doithoai.doanthanhnien.vn hoặc điện thoại về đường dây nóng của chương trình 0944.22.88.55.

BBT
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây