Học cụ già nhặt rác, nhóm quyết tâm: 'Họ vứt tụi em nhặt, cho đến khi họ hết vứt'

Thứ ba - 13/08/2019 22:09
Học cụ già nhặt rác, nhóm quyết tâm: 'Họ vứt tụi em nhặt, cho đến khi họ hết vứt'

Thấy cụ già nhặt rác, quyết lập nhóm để bảo vệ môi trường

Do đặc thù sinh hoạt của ngư dân nên vùng biển Phú Yên ngập rác thải sinh hoạt. Cảnh tượng này đã đập vào mắt em Bùi Anh Quốc, học sinh lớp 11B11, trường THPT Nguyễn Văn Linh. Quốc thường đi cùng bố mẹ ra khu vực biển ở TT.Hòa Hiệp Trung (H.Đông Hòa) tắm. Và trong những lần tắm biển như thế này, Quốc tình cờ nhìn thấy hình ảnh một cụ già nhặt rác đã khiến em ray rứt trong lòng. Quốc, chia sẻ: “Người già là được thì tuổi trẻ như mình cũng làm được. Tại sao không?”

Hình ảnh đó, suy nghĩ đó cứ ám vào Quốc. Quốc chia sẻ với bạn Nguyễn Anh Tuấn học cùng trường. Cả hai “ý hợp tâm đồng” nên kêu gọi các bạn trong trường tham gia thành lập nhóm “Hành trình xanh”.

Ban đầu nhóm chỉ có 7 thành viên, ra mắt vào tháng 10.2018. Tuấn là nhóm trưởng. Tuấn bộc bạch: “Em nghĩ chỉ có qua fanpage trên Facebook thì sẽ nối kết nhiều thành viên hơn. Vì thế em lập fanpage của nhóm là Hành trình xanh. Tất cả những hoạt động của nhóm được đăng trên trang chung này. Đúng như kỳ vọng của em, không chỉ các bạn học sinh trong trường THPT Nguyễn Văn Linh mà nhiều bạn ở các trường các trong khu vực H.Đông Hòa và TP.Tuy Hòa cũng tham gia nên hiện giờ nhóm có hơn 70 thành viên”.
Những ngày đầu tiên của nhóm là làm sạch môi trường vùng ven biển ở các khu phố Phú Thọ 1, Phú Thọ 2 và Phú Thọ 3 (TT.Hòa Hiệp Trung). Trang thiết bị của các em là những vật dụng gia đình quen thuộc như chổi, kẹp gắp đá, bao tay... Thời gian, địa điểm tập kết được thông báo trên fanpage Hành trình xanh. Những bạn rảnh rỗi vào buổi sáng thì đúng giờ đến địa điểm hẹn, rồi cả nhóm tỏa ra khắp nơi thu gom rác thải.
“Chúng em chỉ hoạt động vào buổi sáng thứ 7, chủ nhật. Những bạn rảnh rỗi thì tham gia nên không hề ảnh hưởng đến công việc học tập của các bạn. Vậy mà các bạn trong nhóm tham gia rất hăng say, nhiệt tình”, em Tuấn tâm sự. Ai vứt rác, mình... cứ nhặt

“Buổi sáng em đi học từ nhà đến trường, qua đường Hùng Vương thì nhìn thấy một số cô chú chở rác thải sau xe rồi vứt xuống lề đường. Mặc dù ở khu vực này, người ta cắm biển cấm ngay trước mặt. Đây là hình ảnh xấu xí nên em quyết tâm làm sao nhóm phải thay đổi ý thức cộng động. Họ vứt thì tụi em nhặt, đến khi họ hết vứt nữa thì thôi”, Tuấn nói.

Sau thời gian tự phát, nhóm “Hành trình xanh” liên kết, phối hợp cùng với đoàn thanh niên của các xã, phường, thị trấn để hoạt động bài bản hơn. Nhờ những nỗ lực của nhóm “Hành trình xanh” cùng với chính quyền địa phương mà bây giờ bãi biển ở TT.Hòa Hiệp Trung và một số tuyến đường đã xanh, sạch, đẹp hơn.
Tuấn chia sẻ: “Bây giờ, nhóm của em không chỉ hoạt động trong H.Đông Hòa mà còn tham gia ở huyện khác như Tuy An và TP.Tuy Hòa. Qua hoạt động này, em mong muốn người dân quên mình thay đổi lối sống, ý thức về cộng đồng hơn để môi trường sống quanh ta luôn xanh, sạch và đẹp và chung tay bảo vệ môi trường".

                                                                                                                                                                           ĐỨC HUY
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây