Nâng cao chất lượng công tác Đội trong giai đoạn hiện nay

Thứ ba - 14/05/2019 23:52
Chiều 13/5/2019, Hội đồng Đội T.Ư phối hợp với Ban liên lạc CLB cán bộ thiếu nhi các thời kỳ tổ chức tọa đàm “Nâng cao chất lượng công tác Đội và phong trào thiếu nhi giai đoạn 2019 - 2022”.
Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương- Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội T.Ư phát biểu trao đổi  tại buổi tọa đàm.
Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương- Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội T.Ư phát biểu trao đổi tại buổi tọa đàm.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội T.Ư chủ trì toạ đàm. Cùng tham dự có các đại biểu nguyên là Chủ tịch, Phó chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương các thời kỳ, các đồng chí lãnh đạo đại diện các bộ ngành, các đồng chí Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương khóa VIII và đặc biệt là sự tham gia của các đồng chí trong Ban liên lạc cựu cán bộ thiếu nhi Trung ương.

Trong thời gian qua, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, tổ chức Đoàn, Hội, Đội các cấp đã và đang đẩy mạnh việc thực hiện 02 chỉ tiêu Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI về "hỗ trợ, giúp đỡ 1,5 triệu thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; xây dựng mới tại mỗi xã, phường, thị trấn ít nhất 01 điểm sinh hoạt, vui chơi cho thanh thiếu nhi”; ban hành và triển khai Đề án “Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tham gia phòng chống đuối nước, tai nạn thương tích trẻ em”.

Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI xác định triển khai trong thiếu nhi cả nước phong trào “Thiếu nhi Việt Nam thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy” nhằm giáo dục, tạo môi trường để thiếu nhi nuôi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước; thi đua rèn luyện đạo đức, lối sống, nếp sống; thi đua học tập; thi đua rèn luyện sức khỏe, thẩm mỹ và kỹ năng thực hành xã hội. Tổ chức Đoàn, Đội các cấp đã và đang triển khai rất nhiều các chương trình dành cho thiếu nhi: Các hoạt động giáo dục lịch sử truyền thống, giáo dục đạo đức, hình thành và hoàn thiện nhân cách; các hoạt động thúc đẩy tinh thần học tập, phát triển văn hóa đọc, phát huy tính sáng tạo; giúp bạn trong học tập; các hoạt động định hướng thẩm mỹ, rèn luyện kỹ năng thực hành xã hội, nhất là những kỹ năng cần thiết trong học tập, phòng chống tai nạn, thương tích, bạo lực, xâm hại…

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu tập trung thảo luận, cho ý kiến về các giải pháp nâng cao chất lượng công tác Đội và phong trào thiếu nhi nhằm phát huy vai trò của phụ trách Đội trong công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng; đổi mới, triển khai có hiệu quả hơn nữa các phong trào đã có sức sống lâu đời như: Kế hoạch nhỏ, Nghìn việc tốt…; xây dựng cơ chế phối hợp giữa các ngành, các cấp trong triển khai các hoạt động thực hiện nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em.

Cô Phạm Thị Hà Phương - Giáo viên Tổng phụ trách Đội trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ, để giúp học sinh phát triển toàn diện, Ban giám hiệu nhà trường đã tạo ra nhiều không gian, môi trường cho các em học sinh học tập, vui chơi. Đặc biệt, nhà trường có nhiều giải pháp trong công tác nắm bắt tình hình, tâm tư, nguyện vọng của học sinh, để từ đó đưa ra được những giải pháp tổ chức hoạt động thực sự phù hợp. Ví dụ như trong mỗi lớp có "Hòm thư Yêu thương" để mỗi học sinh chủ động bộc bạch tâm tư tình cảm của mình.

Theo cô Hà Phương, việc rèn kỹ năng cho học sinh được xây dựng thành chuyên đề, nhà trường mời chuyên gia trực tiếp về giảng dạy các kỹ năng như kỹ năng phòng chống xâm hại cho các em học sinh; Luật trẻ em cũng được đưa vào lễ chào cờ đầu tuần để tuyên truyền. Bên cạnh đó là đẩy mạnh các hoạt động thiện nguyện nhằm bồi đắp cho các em lòng nhân ái, chia sẻ với cộng đồng.  

TS. Nguyễn Thứ Mười, Hiệu trưởng trường Đội Lê Duẩn cho rằng, cái thiếu lớn nhất trong công tác Đội nhà trường hiện nay là thời gian cho các em học sinh. Các hoạt động ngoại khóa, công tác Đội dành cho các em còn quá ít. Bên cạnh đó, lương, chế độ cho giáo viên Tổng phụ trách Đội quá thấp so với xu thế phát triển chung của xã hội. Theo TS Mười, cần quan tâm hơn chế độ đãi ngộ, nâng cao thu nhập, nâng cao vị thế giáo viên Tổng phụ trách để họ toàn tâm cống hiến công việc.

Khẳng định việc phòng chống bạo lực, xâm hại tình dục trẻ em và tai nạn thương tích, đuối nước là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hiện nay trong bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu nhi, ông Đặng Hoa Nam, Cục trưởng Cục trẻ em (Bộ LĐ-TB và XH) cho rằng, các đơn vị liên quan cần có các giải pháp nâng cao năng lực, trang bị kỹ năng cho các em tự bảo vệ mình. Ông Đặng Hoa Nam cũng đề xuất cần đẩy mạnh nêu gương người tốt việc tốt để nhân lên nhiều điều tốt đẹp trong cuộc sống.

Phát biểu tại chương trình, đồng chí Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội T.Ư trân trọng tiếp thu tất cả những ý kiến góp ý đầy tâm huyết của các đại biểu và khẳng định, với những vấn đề, nội dung nào đặt ra thuộc vai trò, nhiệm vụ của tổ chức Đoàn, Đội sẽ sớm được triển khai bằng những giải pháp cụ thể để đạt hiệu quả tốt nhất.

Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Ngọc Lương cũng cho biết, tổ chức Đoàn, Đội sẽ phối hợp chặt chẽ với các đơn vị, bộ, ngành liên quan để thực hiện tốt nhất việc bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng.

Chiều cùng ngày, đồng chí Lê Quốc Phong - Uỷ viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam đã gặp mặt các cán bộ Hội đồng Đội T.Ư, cán bộ thiếu nhi các thời kỳ nhân kỷ niệm 78 năm Ngày thành lập thành Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh (15/5/1941-15/5/2019). Tại buổi gặp mặt, thay mặt Ban Bí thư T.Ư Đoàn, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Lê Quốc Phong bày tỏ sự tri ân với những đóng góp của đội ngũ cán bộ tham gia công tác Đội, thiếu nhi các thời kỳ; mong các bác giữ gìn sức khỏe, tiếp tục có những chia sẻ, hiến kế cho công tác Đội, phong trào thiếu nhi ngày càng phát triển.

 

Trịnh Lý

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây