Những ngôi nhà Nhân ái của tuổi trẻ

Thứ ba - 15/02/2022 21:03
Hoạt động xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng của tuổi trẻ trong tỉnh luôn hướng về những hoàn cảnh khó khăn với mong muốn đem lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân. Trong đó, xây dựng nhà Nhân ái cho hộ nghèo, gia đình có công, thanh niên có hoàn cảnh khó khăn là một trong những việc làm thiết thực được các cấp bộ đoàn tích cực triển khai.
Tỉnh đoàn phối hợp Đoàn Khối Các cơ quan Trung ương tổ chức lễ khánh thành nhà Nhân ái cho gia đình ông Huỳnh Khắc Hào (thôn Vĩnh Phú, xã Hòa An, huyện Phú Hòa).
Tỉnh đoàn phối hợp Đoàn Khối Các cơ quan Trung ương tổ chức lễ khánh thành nhà Nhân ái cho gia đình ông Huỳnh Khắc Hào (thôn Vĩnh Phú, xã Hòa An, huyện Phú Hòa).

Tết ấm áp trong những ngôi nhà Nhân ái

Đón họ hàng đến thăm, chúc tết trong ngôi nhà mới, chị Phan Thị Bé Linh ở thôn Tân Hòa, xã Xuân Sơn Nam, huyện Đồng Xuân không giấu được niềm vui. Ngôi nhà kiên cố, rộng rãi với nền gạch men của gia đình chị tràn ngập không khí xuân. Khung cảnh này trái ngược với hoàn cảnh gia đình chị Linh cách đây 2 tháng. Lúc đó, gia đình 4 người phải chen chúc trong ngôi nhà cấp 4 chật hẹp, xuống cấp, mái tôn hỏng, mùa mưa bị dột, mùa nắng thì nóng bức.

Chia sẻ với hoàn cảnh khó khăn của gia đình chị Linh, Tỉnh đoàn, Đoàn Khối Các cơ quan Trung ương đã hỗ trợ 50 triệu đồng để gia đình chị xây nhà mới. Cùng với số tiền được hỗ trợ từ Đoàn thanh niên và sự tích cóp, dành dụm bấy lâu, vợ chồng chị Linh quyết định vay mượn thêm xây dựng ngôi nhà kiên cố với kinh phí hơn 200 triệu đồng. Láng giềng biết hoàn cảnh gia đình chị nên mỗi người đến giúp một tay để ngôi nhà sớm hoàn thành, kịp đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Trong ngày tân gia, chị Linh xúc động chia sẻ: “Nhờ kinh phí của Đoàn thanh niên hỗ trợ nên gia đình tôi có thêm điều kiện để xây dựng nhà mới khang trang hơn. Có nhà mới rồi, vợ chồng tôi sẽ cố gắng làm lụng để ổn định cuộc sống và nuôi các con ăn học”.

Chung niềm vui với gia đình chị Linh, gia đình ông Nguyễn Khắc Hào ở thôn Vĩnh Phú, xã Hòa An, huyện Phú Hòa cũng kịp đón tết trong ngôi nhà mới. Ông Hào là thương binh, bị tai biến, mất khả năng nói và đi lại khó khăn; gia đình thuộc diện đặc biệt khó khăn tại địa phương. Ông được Thủ tướng Chính phủ tặng Kỷ niệm chương Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày; Huy hiệu 45 năm tuổi Đảng vào năm 2020. Biết được hoàn cảnh khó khăn của gia đình ông Hào, Tỉnh đoàn đã vận động Đoàn thanh niên Ban Tổ chức Trung ương và Vietcombank hỗ trợ 70 triệu đồng để xây dựng lại ngôi nhà cấp 4 đã xuống cấp. Bà Trần Thị Lam, vợ ông Hào cho hay: “Ngôi nhà của vợ chồng tôi được xây dựng từ trước năm 1975 nên theo thời gian, xuống cấp trầm trọng. Chúng tôi lớn tuổi, con cái cũng có cuộc sống riêng nhưng không khá giả nên không có kinh phí xây lại nhà. Được Đoàn thanh niên hỗ trợ kinh phí xây nhà, vợ chồng tôi mừng lắm. Tôi rất biết ơn các cháu thanh niên và nhà hảo tâm”.

Ngoài hai nhà Nhân ái trên, ba ngôi nhà khác cũng đã được Tỉnh đoàn phối hợp với Đoàn Khối Các cơ quan Trung ương tổ chức bàn giao cho các gia đình chính sách, hộ nghèo ở các địa phương trong tỉnh kịp đón tết. Ngoài ra, Tỉnh đoàn còn vận động Quỹ Tấm lòng Việt - Đài Truyền hình Việt Nam hỗ trợ 140 triệu đồng xây dựng hai ngôi nhà Nhân ái cho thanh niên và gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn tại TX Sông Cầu và huyện Sơn Hòa.

Phát huy tinh thần xung kích

Theo anh Trần Minh Trí, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tập hợp đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong tỉnh tổ chức nhiều hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, hỗ trợ nhiều hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Một trong số hoạt động đó là vận động kinh phí từ ĐVTN, các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ, giúp các hộ nghèo, thanh niên, gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn trong tỉnh có được căn nhà mới kiên cố, khang trang. Chỉ tính riêng trong đợt hè tình nguyện năm 2021, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã vận động kinh phí hỗ trợ sửa chữa, xây mới 26 nhà Nhân ái, nhà Tình nghĩa, nhà Khăn quàng đỏ.

Để thực hiện tốt việc hỗ trợ xây dựng nhà Nhân ái, các cấp bộ đoàn trong tỉnh tổ chức rà soát, thẩm định danh sách hộ nghèo, gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn cần được giúp đỡ với mong muốn giúp cho các hộ an cư lạc nghiệp. Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn chỉ đạo các huyện, thị, thành đoàn và đoàn trực thuộc phối hợp với các hội, đoàn thể địa phương, tìm hiểu, giới thiệu các hoàn cảnh khó khăn, sau đó tổ chức vận động ĐVTN và các đơn vị, doanh nghiệp cùng tham gia hỗ trợ kinh phí.

“Dù giá trị vật chất hỗ trợ mỗi ngôi nhà chưa nhiều, nhưng phần nào giúp hộ nghèo, thanh niên, gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn có được ngôi nhà che mưa, che nắng, thêm nghị lực vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Việc phát động xây dựng nhà Nhân ái thể hiện tinh thần “tương thân, tương ái”, xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ vì cuộc sống cộng đồng, chung tay xây dựng nông thôn mới”, anh Trí nhấn mạnh. 

Những ngôi nhà Nhân ái được xây từ tình yêu thương và trách nhiệm của tuổi trẻ chứa đựng ý nghĩa nhân văn sâu sắc mà ĐVTN trong tỉnh cùng các cấp, ngành đã và đang tích cực thực hiện. Điểm nổi bật tạo nên dấu ấn riêng của chương trình là nhận được nhiều tình cảm, sự chung tay góp sức của nhiều tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm và người dân, trở thành cầu nối hạnh phúc, giúp ước mơ có được nơi chốn đi về vững chắc của nhiều gia đình nghèo trở thành hiện thực. Phó Bí thư Tỉnh đoàn Trần Minh Trí

Theo https://baophuyen.vn/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây