Tự hào “Giai điệu Tổ quốc”

Chủ nhật - 16/07/2017 20:20
Hội diễn văn nghệ “Giai điệu Tổ quốc” năm 2017 do Đoàn Khối các cơ quan tỉnh tổ chức vừa diễn ra tại Nhà Văn hóa lao động tỉnh (TP Tuy Hòa) đã khép lại với nhiều cung bậc cảm xúc. Mỗi ca khúc cách mạng là một trang lịch sử bằng âm thanh để cho thế hệ hôm nay tự hào về những năm tháng hào hùng của dân tộc.
Một tiết mục trong hội diễn văn nghệ “Giai điệu Tổ quốc”.
Một tiết mục trong hội diễn văn nghệ “Giai điệu Tổ quốc”.

Âm vang bài ca đi cùng năm tháng

Liên tục trong 2 ngày (13-14/7), hội diễn văn nghệ “Giai điệu Tổ quốc” đã thực sự đưa khán giả đến với nhiều cung bậc cảm xúc, lúc thì sôi sục khí thế tự hào cùng lịch sử đấu tranh của dân tộc, lúc lại rưng rưng nhớ lời Bác dặn trước lúc đi xa, khi lại da diết với những lời ca tiếng hát giản dị, mộc mạc chứa chan tình yêu quê hương đất nước... Đến với hội diễn lần này có 9 đội với 42 tiết mục văn nghệ được tuyển chọn từ 41 cơ sở Đoàn. Hơn 250 diễn viên không chuyên là học sinh, sinh viên, cán bộ công nhân viên, giáo viên và thanh niên các cơ sở Đoàn đã mang đến hội diễn các tiết mục đơn ca, song ca, tốp ca, múa, được dàn dựng công phu đã tạo nên một liên hoan âm nhạc vui tươi và ý nghĩa.

Bằng giọng ca ngọt ngào, những điệu múa đặc sắc, mang đậm bản sắc dân tộc, “Giai điệu Tổ quốc” không khô cứng, sáo mòn mà trở nên hấp dẫn và lôi cuốn người xem từ những giây phút đầu tiên đến khi kết thúc hội diễn văn nghệ. Các đoàn viên thanh niên đã tái hiện lại lịch sử hào hùng của dân tộc qua lăng kính của tuổi trẻ đầy sắc màu và sáng tạo. Mở đầu trong đêm thi đầu tiên là phần thi của liên quân Hành chính 2 với những ca khúc Hát về Tổ quốc, Tổ quốc gọi tên mình, Gần lắm Trường Sa, Tổ quốc vinh quang hay ca khúc Linh thiêng Việt Nam, Người mẹ làng sen, Màu hoa đỏ, Người mẹ của tôi, Hãy yên lòng mẹ ơi, Đất nước huyền thoại và Bám biển quê hương của Đoàn cơ sở Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã làm thức dậy trong người nghe niềm tự hào về những năm tháng chiến tranh gian nan vất vả nhưng bất khuất, kiên cường.

Xen kẽ là các tiết mục Khát vọng tuổi trẻ, Việt Nam ơi... lại mang đến cho khán giả những giai điệu tươi mới, căng tràn sức sống. Những giai điệu quen thuộc “Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta, mà cần hỏi ta đã làm gì cho Tổ quốc hôm nay/ Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta, mà cần hỏi ta đã làm gì cho Tổ quốc hôm nay” trong ca khúc Khát vọng tuổi trẻ của tác giả Vũ Hoàng vang trong không khí sục sôi, thể hiện quyết tâm xây dựng đất nước giàu mạnh của những chàng trai trẻ mười tám, đôi mươi đi theo tiếng gọi của non sông.

Phát huy tinh thần đoàn kết

Hòa cùng không khí thi đua thiết lập thành tích chào mừng Đại hội đại biểu Đoàn Khối các cơ quan tỉnh Phú Yên lần thứ VIII, các đoàn viên thanh niên đã tham gia hội diễn rất hào hứng và tự tin thể hiện tình cảm, cảm xúc của mình qua những giai điệu, những ca khúc cháy bỏng lòng yêu nước. Bên cạnh những giai điệu yêu nước nồng nàn ấy, khán giả còn bất ngờ rung động với những tiết mục múa uyển chuyển từ những “nghệ sĩ” múa không chuyên đến từ các chi đoàn. Sau 2 ngày thi, ban giám khảo đã lựa chọn 11 tiết mục xuất sắc nhất cho đêm công diễn. Đặc biệt, các tiết mục như tổ khúc (hát - múa) Hát về Tổ quốc hôm nay của liên quân Hành chính 3; Người là niềm tin tất thắng của liên quân Sự nghiệp 1... tuy không có nhiều thời gian tập luyện nhưng các tiết mục đều để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng mọi người.

Một tiết mục trong hội diễn văn nghệ “Giai điệu Tổ quốc” của Đội liên quân Sự nghiệp 1.

Chị Nguyễn Như Ý (Chi đoàn Trường Chính trị) chia sẻ: “Vì tính chất và đặc thù công việc của các đơn vị trong liên quân khác nhau nên việc tập hợp các đoàn viên thanh niên tham gia luyện tập là một việc hết sức khó khăn. Để có thể hoàn thành các tiết mục của mình, chúng tôi tranh thủ thời gian sau 17 giờ vào những ngày trong tuần để luyện tập. Mỗi tuần, chúng tôi luyện tập từ 3-4 buổi và tập liên tục trong 2 tuần. Mặc dù trong luyện tập có nhiều ý kiến tranh luận khác nhau về việc chọn bài, cách dàn dựng nhưng nhờ những lần như vậy, các thành viên càng có cơ hội hiểu nhau và đoàn kết hơn”. Còn anh Lê Duy, một trong những thành viên của đội văn nghệ đến từ Chi đoàn Tỉnh đoàn bày tỏ: “Đây là một sân chơi bổ ích trong việc giao lưu, gắn kết các đoàn viên thanh niên trong Đoàn khối các cơ quan tỉnh. Tôi hy vọng trong thời gian tới sẽ có nhiều chương trình nghệ thuật ý nghĩa như vậy để lan tỏa tình yêu đất nước, niềm tự hào về truyền thống lịch sử dân tộc, vững tin vào tương lai đất nước tới các thế hệ trẻ hơn nữa”.

Bí thư Đoàn Khối các cơ quan tỉnh Phú Yên, Trưởng Ban tổ chức hội diễn Nguyễn Ngọc Trí cho biết: “Hội diễn văn nghệ “Giai điệu Tổ quốc” lần thứ X năm 2017 tập trung vào chủ đề ca ngợi Đảng quang vinh, Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, quê hương, đất nước Việt Nam và truyền thống vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh... Tại hội diễn lần này, các đơn vị đã thể hiện khá thành công các nội dung, truyền tải đầy đủ thông điệp đến khán giả. Từ đó, chúng tôi mong muốn giúp các bạn trẻ hình thành một lý tưởng sống cao đẹp, không quản ngại khó khăn gian khổ, góp phần xây dựng quê hương đất nước giàu mạnh”.

Kết thúc hội diễn, Ban tổ chức đã trao 1 giải B cho Đội liên quân Hành chính 2; giải C cho Đội liên quân Nội chính 2 và liên quân hành chính 3; 6 giải khuyến khích cho các đội: liên quân Sự nghiệp 1, liên quân Sự nghiệp 2, liên quân Sự nghiệp 3, Đoàn trường cao đẳng Y tế, Nội chính 1, liên quân Hành chính 1 và 25 giải phụ cho các tiết mục.

Thiên Lý

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây