Giáo dục học sinh ý thức tiết kiệm, yêu lao động

Chủ nhật - 10/12/2023 21:30
65 năm qua, phong trào Kế hoạch nhỏ đã trở thành một trong những dấu son của đội viên, thiếu nhi Việt Nam qua nhiều thế hệ. Thời gian qua, phong trào này được các liên đội trên địa bàn tỉnh triển khai bằng nhiều hình thức mang lại ý nghĩa lớn trong công tác giáo dục học sinh, làm phong phú thêm các hoạt động của Đội TNTP Hồ Chí Minh.
Học sinh, đội viên Trường tiểu học Trưng Vương bỏ chai nhựa và giấy vụn vào Ngôi nhà kế hoạch nhỏ. Ảnh: NGỌC HÙNG
Học sinh, đội viên Trường tiểu học Trưng Vương bỏ chai nhựa và giấy vụn vào Ngôi nhà kế hoạch nhỏ. Ảnh: NGỌC HÙNG

Những mô hình ý nghĩa

Ngày nào cũng vậy, em Nguyễn Duy Anh Quân, lớp 5H, Trường tiểu học Trưng Vương (TP Tuy Hòa) cũng cùng các bạn phân loại rác và bỏ vào Ngôi nhà kế hoạch nhỏ được đặt ở góc trong khuôn viên nhà trường.

Quân chia sẻ: “Ngoài gom rác trên lớp, em và các bạn còn gom thêm vỏ lon, chai nhựa đã qua sử dụng ở nhà để đến bỏ vào Ngôi nhà kế hoạch nhỏ. Từ ngày có ngôi nhà này, em học được cách phân loại rác, giữ gìn vệ sinh môi trường trường, lớp sạch sẽ. Em và các bạn luôn mong đến ngày liên đội tổng kết nguồn quỹ thu được từ việc bán phế liệu gom được từ Ngôi nhà kế hoạch nhỏ để tặng quà cho các bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn”.

Công trình măng non Ngôi nhà kế hoạch nhỏ được Liên đội Trường tiểu học Trưng Vương triển khai gần 2 năm qua. Theo thầy Tăng Ngọc Hùng, giáo viên Tổng phụ trách Đội, học sinh, đội viên của trường rất hào hứng với mô hình này. Từ ngày triển khai mô hình, trường lớp sạch sẽ hơn, học sinh biết cách phân loại rác và giữ gìn vệ sinh môi trường hơn. Hằng tháng, liên đội bán phế liệu thu được từ Ngôi nhà kế hoạch nhỏ để tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Số tiền thu được 2 năm qua khoảng 10 triệu đồng, liên đội đã mua quà trao tặng cho hơn 40 học sinh nghèo vượt khó.

Còn ở Trường THCS Nguyễn Thái Bình (huyện Tuy An), phong trào Kế hoạch nhỏ được liên đội triển khai mạnh mẽ thông qua nhiều mô hình, hoạt động sáng tạo. Hằng năm, ngoài tổ chức văn nghệ gây Quỹ Mừng Đảng mừng xuân tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn; liên đội còn tổ chức trồng hoa vạn thọ, bán vào dịp tết Nguyên đán để gây quỹ tặng quà cho bạn nghèo. Đặc biệt, từ 5 năm qua, liên đội thành lập Câu lạc bộ thiện nguyện, thu hút nhiều học sinh tham gia.

Cô Nguyễn Thị Dư, giáo viên Tổng phụ trách Đội Trường THCS Nguyễn Thái Bình cho biết: Câu lạc bộ tổ chức gói bánh tét tặng cho các cụ già neo đơn; làm bánh trung thu tặng cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; làm sản phẩm tái chế, gian hàng ẩm thực để bán gây quỹ tặng quà cho học sinh nghèo vượt khó; tổ chức “Một ngày thiện nguyện” tại chùa Hải Sơn, TX Sông Cầu; nấu hơn 30 suất cơm trao tặng cho người đi đường về quê tránh dịch COVID-19… Các hoạt động này đã giáo dục học sinh lòng nhân ái, biết sẻ chia, yêu thương mọi người, góp phần nuôi dưỡng những hạt giống tốt đẹp trong trái tim các em.

Lan tỏa phong trào sâu rộng

TP Tuy Hòa là một trong những địa phương triển khai mạnh mẽ phong trào Kế hoạch nhỏ. Theo anh Nguyễn Huỳnh Bảo, Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội TP Tuy Hòa, thiếu nhi thành phố đã tích cực hưởng ứng phong trào này bằng nhiều cách làm, mô hình sáng tạo, mang lại hiệu quả cao như: mô hình Ngôi nhà kế hoạch nhỏ - Chống rác thải nhựa, xe đạp giúp bạn tới trường, nuôi heo đất giúp bạn đến trường, vì bạn nghèo quanh ta…

Một số đơn vị kết nghĩa với nhau để thiếu nhi các trường có điều kiện chia sẻ sách, báo, truyện, dụng cụ học tập, đồ dùng cá nhân để giúp đỡ thiếu nhi vùng khó khăn hơn.

Được triển khai từ năm 1958, Kế hoạch nhỏ đã trở thành phong trào nổi bật của Đội TNTP Hồ Chí Minh. Từ phong trào ý nghĩa này đã có rất nhiều công trình măng non, những ngôi nhà Khăn quàng đỏ được xây dựng; đồng thời tuyên truyền, giáo dục đội viên, thiếu nhi ý thức “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ”.

Anh Võ Duy Kha, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh cho biết: Phong trào Kế hoạch nhỏ từ khi ra đời đã được thiếu nhi, học sinh nhiệt tình hưởng ứng, tham gia. Đến nay, thông qua phong trào Kế hoạch nhỏ, thiếu nhi toàn tỉnh đã xây dựng 16 ngôi nhà Kế hoạch nhỏ dành cho thiếu nhi chưa có nhà ở; 30 điểm sinh hoạt vui chơi thanh thiếu nhi; trao tặng 150 xe đạp cho các bạn chưa có phương tiện đi học và trao tặng hàng nghìn suất học bổng, phần quà giá trị học tập đến các em học sinh, đội viên có hoàn cảnh khó khăn trên toàn tỉnh.

“65 năm, phong trào Kế hoạch nhỏ đã làm phong phú thêm các hoạt động đội, tạo không khí thi đua sôi nổi trong thiếu nhi, giáo dục cho các em ý thức tiết kiệm, bảo vệ môi trường, tình yêu lao động, truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam và của tổ chức Đội TNTP Hồ Chí Minh.

Tôi mong rằng giai đoạn 2023-2028, các liên đội, thiếu nhi toàn tỉnh tiếp tục thực hiện phong trào này bằng những việc làm cụ thể, mang lại giá trị lớn hơn; đưa phong trào thực sự là người bạn tin cậy trong việc hỗ trợ thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn được tiếp bước đến trường, đồng thời là môi trường để các em rèn luyện đạo đức, tác phong, trở thành con ngoan trò giỏi”, anh Kha nhấn mạnh. 

Mục đích của phong trào Kế hoạch nhỏ không chỉ dừng lại ở những công trình, phần việc mà thông qua đó, giáo dục các em tinh thần “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, “Lá lành đùm lá rách”, phấn đấu trở thành cháu ngoan Bác Hồ. Chủ tịch Hội đồng Đội TP Tuy Hòa Nguyễn Huỳnh Bảo

HÀ MY

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây