Khởi nghiệp thành công, vợ chồng 9X hái quả ngọt

Thứ hai - 18/12/2023 03:26
Sau một thời gian làm công ăn lương, vợ chồng anh Huỳnh Văn Hoàng (đều SN 1990, ở xã An Chấn, huyện Tuy An) quyết định rẽ ngang, tự khởi nghiệp bằng mô hình sản xuất và kinh doanh các sản phẩm ăn kiêng, tốt cho sức khỏe, thân thiện với môi trường. Anh Hoàng là điển hình trong phong trào thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, làm giàu ngay trên quê hương, được nhận giải thưởng Lương Định Của năm 2023.
Anh Huỳnh Văn Hoàng nhận giải thưởng Lương Định Của năm 2023. Ảnh: CTV
Anh Huỳnh Văn Hoàng nhận giải thưởng Lương Định Của năm 2023. Ảnh: CTV

Nắm bắt thị trường tiêu dùng

Chúng tôi đến Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại Hoàng Kiều ở xã An Chấn, huyện Tuy An vào một chiều cuối năm. Vợ chồng anh cùng 15 công nhân đang tất bật sản xuất bánh kẹo để phục vụ tết.

Hoàng khoe: “Công ty vừa có thêm 2 sản phẩm bánh kẹo được trao giấy chứng nhận sản phẩm đạt OCOP 3 sao. Như vậy, đến nay, doanh nghiệp có 6 sản phẩm bánh kẹo được chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao. Đây sẽ là động lực để chúng tôi tiếp tục khẳng định thương hiệu, đưa các sản phẩm của địa phương vươn xa hơn nữa trên thị trường trong và ngoài nước”.

Đưa tôi đi tham quan nhà xưởng, Hoàng chia sẻ những kỷ niệm khó quên trên con đường khởi nghiệp. Nhận thấy thị hiếu của người tiêu dùng đang dần hướng đến những sản phẩm tốt cho sức khỏe, thân thiện với môi trường, năm 2017, hai vợ chồng Hoàng bắt đầu sản xuất và kinh doanh những sản phẩm thuần tự nhiên, đặc trưng của địa phương như: dầu dừa, bột ngũ cốc, tinh bột nghệ… Vì muốn chuyên tâm vào kinh doanh nên năm 2019, vợ Hoàng, chị Nguyễn Thị Kiều nghỉ việc. Năm 2020, anh Hoàng cũng nghỉ việc để cùng vợ phát triển việc kinh doanh.

“Đó là một quyết định vô cùng khó khăn. Nhưng tôi nghĩ rằng mình còn trẻ, còn bươn chải được thì sao phải sợ thất bại. Vì vậy, bằng niềm đam mê, quyết tâm cùng những hiểu biết về sự chuyển dịch của thị trường tiêu dùng, vợ chồng tôi vẫn kiên định thực hiện và thuyết phục người thân trong gia đình ủng hộ quyết định có tính bước ngoặt này”, anh Hoàng nhớ lại.

Với số vốn ít ỏi sau bao năm tích cóp, vợ chồng anh vay thêm vốn ngân hàng để mua sắm máy móc, trang thiết bị phục vụ sản xuất. Cả hai dành thời gian tham quan nhiều mô hình sản xuất để học tập kinh nghiệm. Nhiều đêm vợ chồng Hoàng thức trắng suy nghĩ cách xoay xở vốn, tính toán vận hành, tổ chức sản xuất; định vị sản phẩm ngay từ đầu, hệ thống tem, nhãn mác đầy đủ trước khi đưa ra thị trường. Bên cạnh đó, khâu kinh doanh, ổn định thị trường tiêu thụ cũng là bài toán đau đầu cho những “lính mới” như vợ chồng Hoàng. Những ngày tháng bon bon trên chiếc xe với các sản phẩm bánh kẹo dán tem nhãn cẩn thận lượn khắp các cửa hàng, siêu thị trong thành phố để chào hàng, gửi bán, rồi lại đến từng nhà giao hàng lẻ cho khách để quảng cáo sản phẩm. Nghe tin có các hội chợ triển lãm, vợ chồng Hoàng lại sắp xếp tham gia để chào mời sản phẩm. “Có những thời điểm tinh thần đi xuống nhưng rồi bằng sự nỗ lực và quyết tâm, chúng tôi tự tạo ra động lực để vượt qua thử thách”, chị Kiều chia sẻ.

Anh Huỳnh Văn Hoàng cùng các lao động của công ty dán nhãn cho các sản phẩm bánh, kẹo cho người ăn kiêng. Ảnh: HÀ MY

Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp

Ban đầu, gần như chỉ có bạn bè, người quen mua ủng hộ sản phẩm bánh kẹo của vợ chồng Hoàng, về sau họ giới thiệu nhiều người dùng thử. Lượng đơn dồn về mỗi ngày càng nhiều. Vợ chồng Hoàng gửi sản phẩm đến các cửa hàng phân phối dùng thử. Dần dần, các sản phẩm của anh được lên kệ tại nhiều siêu thị, cửa hàng... Từ đó, những hợp đồng cũng tìm đến với vợ chồng anh.

Anh Hoàng cho biết: “Ưu điểm sản phẩm bánh kẹo của chúng tôi là nguồn nguyên liệu đầu vào tươi ngon, đạt chuẩn, có nguồn gốc rõ ràng. Chúng tôi luôn nghiên cứu thị hiếu, tâm lý của khách hàng để đổi mới trong sản xuất. Vợ chồng tôi chấp nhận nguyên liệu đầu vào cao, lợi nhuận có thể không nhiều, nhưng phải tạo được chất lượng, thương hiệu riêng cho sản phẩm. Từ đó, khách hàng mới tin chọn và gắn bó lâu dài với sản phẩm của mình. Thêm vào đó, vì là sản phẩm bánh kẹo nên để bảo quản sản phẩm tốt, vợ chồng tôi chú trọng vào chất lượng sản phẩm, đầu tư bao bì, nhãn mác… để thu hút và giữ chân người tiêu dùng”.

Dành nhiều đam mê, tâm huyết nên vợ chồng Hoàng sớm thu được quả ngọt từ công việc sản xuất, kinh doanh tinh bột nghệ và các sản phẩm từ tinh bột, bánh kẹo. Công ty anh hiện ký hợp đồng với các siêu thị Sài Gòn Co.op 10 tỉnh miền Trung và Co.opmart các tỉnh Đông Nam Bộ; ký kết hợp đồng với Công ty TNHH Sản xuất - Dịch vụ - Thương mại xuất nhập khẩu 628 để xuất hàng qua Mỹ; xuất khẩu đơn hàng qua nước bạn Lào, Campuchia thông qua nhà phân phối, khách hàng và đại lý trên 63 tỉnh, thành. Tổng doanh thu trong năm 2023 của công ty ước tính 5 tỉ đồng; chi trả mọi chi phí, vợ chồng anh thu được 15% doanh thu. Công ty anh tạo việc làm thường xuyên cho 15 lao động địa phương; đến mùa vụ, số lao động khoảng 30 người.

Chị Nguyễn Thị Thùy Linh ở thôn Phú Thạnh, xã An Chấn, huyện Tuy An cho hay: “Trước đây tôi làm công nhân bóc vỏ hạt điều, thu nhập bấp bênh. Từ khi làm tại công ty sản xuất bánh kẹo của vợ chồng Hoàng, thu nhập của tôi ổn định, mỗi tháng được 5 triệu đồng, đủ trang trải cuộc sống. Vợ chồng Hoàng trẻ nhưng rất có đầu óc kinh doanh, tính tình hòa đồng, gần gũi, luôn nghĩ ra sản phẩm mới để phục vụ khách hàng”.

Không tự mãn với những gì đạt được, vợ chồng anh Hoàng đầu tư thêm máy móc, nhà xưởng, mở rộng kinh doanh. Anh ấp ủ dự định sản xuất thêm các sản phẩm bánh kẹo thuần tự nhiên, tận dụng được nguồn nguyên liệu của địa phương.

Những thành công bước đầu sau hơn 3 năm đi vào sản xuất, kinh doanh đã giúp anh Hoàng có thêm điều kiện và kinh nghiệm để chia sẻ với mọi người, nhất là những người trẻ đam mê và có ý định khởi nghiệp về lĩnh vực thực phẩm. Anh thường xuyên tham gia các diễn đàn, chương trình do đoàn thanh niên, hội LHTN các cấp tổ chức để học tập, chia sẻ về khởi nghiệp.

Chị Võ Thị Mai Phương, Bí thư Huyện đoàn Tuy An cho hay: Vợ chồng Hoàng đều là đảng viên, là những người trẻ dám nghĩ dám làm, không ngại đương đầu với khó khăn, thử thách để thực hiện ước mơ khởi nghiệp ngay trên quê hương.

Những nỗ lực của Hoàng đã được các cấp, ngành ghi nhận. Năm 2023, anh được Tỉnh đoàn chọn dự Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc; được nhận giải thưởng Lương Định Của do Trung ương Đoàn trao tặng. Thời gian qua, Tỉnh đoàn, Huyện đoàn thường xuyên tổ chức cho đoàn viên, thanh niên trong và ngoài tỉnh tham quan, học tập mô hình kinh doanh của vợ chồng Hoàng.

Câu chuyện khởi nghiệp của vợ chồng Hoàng đã truyền cảm hứng, lan tỏa phong trào khởi nghiệp, lập nghiệp trên quê hương cho thanh niên. 

Bước đi trên con đường của thời đại 4.0, doanh nghiệp cần thay đổi tư duy kinh doanh để phát triển. Kinh doanh hiện nay không chỉ đơn giản là sản xuất và trao đổi hàng hóa dịch vụ nữa mà áp dụng tiến bộ của công nghệ 4.0 để đẩy tốc độ phát triển doanh nghiệp, đưa sản phẩm đến với mọi người nhanh và rộng hơn. Vì vậy, tôi đã mạnh dạn chuyển đổi số, bán hàng trên các sàn thương mại điện tử, trên fanpage, website của công ty.

Anh Huỳnh Văn Hoàng,

Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại Hoàng Kiều

HÀ MY

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 2 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây