Chuyện những tổng phụ trách đội hết lòng với phong trào

Thứ sáu - 26/05/2023 03:12
Bằng sự nhiệt huyết, tận tâm với nghề, các giáo viên tổng phụ trách đội tại các trường học luôn tìm tòi, đổi mới, sáng tạo để giúp đội viên, học sinh có sân chơi bổ ích, rèn luyện kỹ năng, phát triển toàn diện. Nhờ đó, chất lượng công tác đội và phong trào thiếu nhi tại các trường học ngày càng được nâng cao và khẳng định được chỗ đứng trong lòng thiếu nhi, đội viên.
Bí thư Tỉnh đoàn Lương Minh Tùng trao bằng khen cho các giáo viên - tổng phụ trách đội có nhiều thành tích xuất sắc trong hoạt động đội và phong trào thiếu nhi giai đoạn 2018-2022. Ảnh: HÀ MY
Bí thư Tỉnh đoàn Lương Minh Tùng trao bằng khen cho các giáo viên - tổng phụ trách đội có nhiều thành tích xuất sắc trong hoạt động đội và phong trào thiếu nhi giai đoạn 2018-2022. Ảnh: HÀ MY

Không ngừng sáng tạo

Gần 20 năm gắn bó với nghề giáo cũng là từng ấy thời gian cô giáo Bùi Thị Thu Ngà, Tổng phụ trách Đội Trường tiểu học Đào Duy Từ (TP Tuy Hòa) hoạt động trong lĩnh vực đội. Ngày về trường nhận công tác đúng thời điểm trường thiếu giáo viên tổng phụ trách đội nên cô được giao nhiệm vụ này. Bằng sự nhiệt huyết, đam mê, yêu nghề, cô Ngà đã không ngừng sáng tạo các mô hình, hoạt động để tạo sân chơi cho đội viên, học sinh, viết thêm những câu chuyện đẹp trong vườn hoa giáo dục măng non. Tâm đắc với việc nâng cao kỹ năng đánh trống đội cho đội viên, cô Ngà đã dày công nghiên cứu hai đề tài sáng kiến về nội dung này, được Hội đồng xét duyệt sáng kiến TP Tuy Hòa công nhận, áp dụng rộng rãi trong liên đội. 100% chi đội tại Trường tiểu học Đào Duy Từ có đội trống, đội cờ, thực hành thành thạo các bài trống quy định. Chất lượng môn trống đội của liên đội được nâng lên rõ rệt, khẳng định bằng việc tham gia các cuộc thi cấp thành phố, cấp tỉnh đều đạt kết quả cao, nhiều năm liền đạt giải nhất hội thi nghi thức đội của TP Tuy Hòa. 2 năm học liền (2020-2021 và 2021-2022), liên đội dẫn cờ đầu khối tiểu học của thành phố, được Trung ương Đoàn tặng bằng khen.

Ngoài ra, cô Ngà còn tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm sáng tạo giáo dục kỹ năng sống vào giờ ra chơi như: Tổ chức nhảy cha cha cha tập thể; các trò chơi dân gian; làm thiệp theo chủ điểm... giúp học sinh có thêm sân chơi lành mạnh, tự tin, năng động, gắn kết và sáng tạo hơn. Với những cống hiến cho công tác đội, cô Ngà được Trung ương Đoàn tặng Huy hiệu Phụ trách giỏi và được tặng bằng khen năm học 2020-2021; được đề nghị xét trao giải thưởng Cánh én hồng 2022 của Hội đồng Đội Trung ương.

Không riêng cô Ngà, niềm đam mê công tác đội cộng với tình yêu thương học trò cũng đã giúp thầy Võ Hải Lâm, Tổng phụ trách Đội Trường tiểu học và THCS Sông Hinh giữ được nhiệt huyết với nghề, đóng góp không nhỏ vào sự phát triển của công tác đội và phong trào thiếu nhi của huyện, trở thành tấm gương tổng phụ trách đội tiêu biểu của tỉnh giai đoạn 2018-2022. Thầy Lâm gắn bó với công tác tổng phụ trách đội từ khi về trường vào tháng 4/2010 cho đến nay. Vì trường có 1 điểm trường chính và 2 điểm trường phụ cách nhau từ 2-10km nên thầy Lâm khá vất vả trong việc tổ chức các hoạt động quy mô toàn trường.

Á khoa Trại huấn luyện Kim Đồng năm 2019 chia sẻ: “Trường đóng ở miền núi, có nhiều học sinh dân tộc thiểu số, hoàn cảnh khó khăn. Hầu như năm nào, tôi cũng bỏ thêm tiền túi để tổ chức hoạt động đội. Nhưng vì muốn tạo sân chơi cho các em rèn luyện kỹ năng, thêm hứng thú khi đến trường, mỗi quý, tôi đều sáng tạo các hoạt động mới để thu hút các em tham gia. Mô hình câu lạc bộ kỹ năng của liên đội hoạt động khá mạnh, lúc đầu chỉ tiêu mỗi chi đội 5 học sinh, nhưng số lượng các em tham gia ngày càng nhiều. Tôi tổ chức cho học sinh toàn trường nhảy flashmob, tạo không khí tươi vui, đoàn kết. Nhiều năm liền, liên đội được Hội đồng Đội huyện xếp loại xuất sắc, 3 năm liền dẫn đầu khối thi đua tiểu học và THCS của huyện”.

Phát huy vai trò “kỹ sư tâm hồn”

Mới đây, tại chương trình Tọa đàm kỷ niệm 82 năm ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941-15/5/2023) do Hội đồng Đội tỉnh tổ chức, các thế hệ cán bộ hội đồng đội qua các thời kỳ; Thường trực Hội đồng Đội tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố cùng các giáo viên làm tổng phụ trách đội tiêu biểu trên toàn tỉnh đã có dịp được giao lưu, gặp gỡ, chia sẻ kỷ niệm cũng như kinh nghiệm trong công tác đội. Theo các đại biểu, giáo viên làm tổng phụ trách đội được ví là “kỹ sư tâm hồn” giúp thiết kế, tổ chức hoạt động giáo dục đạo đức, lối sống, tạo môi trường rèn luyện cho đội viên. Công việc vất vả, luôn yêu cầu phải sáng tạo, đổi mới, trong khi chế độ thấp, nếu không có niềm đam mê và tình yêu lớn đối với thiếu nhi, đội viên sẽ rất khó để tổng phụ trách gắn bó lâu dài với nghề.

Anh Võ Duy Kha, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh cho hay: Những năm qua, tổ chức Đội TNTP Hồ Chí Minh và phong trào thiếu nhi tỉnh nhà không ngừng được củng cố và phát triển. Nhiều đội viên, học sinh đã phấn đấu vượt khó học giỏi đạt những thành tích cao trong học tập và rèn luyện, nhiều đội viên xuất sắc được nhận giải thưởng Kim Đồng, được công nhận là Cháu ngoan Bác Hồ các cấp. Kết quả này có được một phần là nhờ sự đóng góp quan trọng của đội ngũ giáo viên làm tổng phụ trách đội trong việc rèn luyện, giáo dục, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng và nhân cách cho đội viên, học sinh.

“Trong giai đoạn hiện nay, nhu cầu chăm sóc, giáo dục thế hệ trẻ ngày càng được nâng cao. Do đó, đội ngũ giáo viên tổng phụ trách đội đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc giáo dục, rèn luyện cho những chủ nhân tương lai của đất nước. Các cấp, ngành cần có chính sách đãi ngộ riêng dành cho giáo viên tổng phụ trách đội; các trường cần quan tâm, tạo mọi điều kiện để giáo viên tổng phụ trách đội phát huy vai trò của mình, đưa hoạt động đội và phong trào thiếu nhi trong trường học phát triển”, anh Kha nhấn mạnh.

Công việc vất vả, luôn yêu cầu phải sáng tạo, đổi mới qua từng thời kỳ, trong khi chế độ chưa đáp ứng được như mong muốn, nếu không có niềm đam mê, trách nhiệm và tình yêu lớn đối với thiếu nhi, đội viên sẽ rất khó để tổng phụ trách đội gắn bó lâu dài với nghề.
Theo https://baophuyen.vn/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây