Hướng dương rất cần mặt trời

Thứ tư - 07/12/2022 02:57
62 tân sinh viên có hoàn cảnh khó khăn của tỉnh Phú Yên vừa được Báo Tuổi Trẻ, Câu lạc bộ (CLB) Nghĩa tình Phú Yên, Tỉnh đoàn Phú Yên và các nhà tài trợ trao học bổng Tiếp sức đến trường. Mỗi tân sinh viên là một câu chuyện về nghị lực vượt khó và tấm lòng hiếu thảo, rất cần được cộng đồng tiếp tục sẻ chia, đồng hành để chạm đến ước mơ tri thức.
Các đòng chí lãnh đạo trao học bổng cho tân sinh viên.
Các đòng chí lãnh đạo trao học bổng cho tân sinh viên.

Viết tiếp cuộc đời theo hướng tươi sáng hơn

Có mặt tại chương trình trao học bổng, khi xem đến đoạn clip về trường hợp hai tân sinh viên Trường đại học Phú Yên là Đặng Thị Lan Trinh và Nguyễn Dương Lệ Thu Thơm, đều rơi vào cảnh không còn cha mẹ ở bên, sống nhờ trong vòng tay yêu thương của cậu, ông bà, em Hồ Thị Bích Trâm, tân sinh viên ngành Công nghệ sinh học, Trường đại học Đà Lạt đã không kiềm được nước mắt: “Hoàn cảnh của các bạn ấy giống em quá. Sao chúng em khổ quá!”.

Cha mẹ Trâm mất vì tai nạn giao thông khi em vừa tròn 21 tháng tuổi. Thương Trâm và anh trai mồ côi, ông bà ngoại đưa hai cháu về nuôi. Nhà nghèo, ông ngoại lớn tuổi nhưng hàng ngày vẫn đi bán vé số để có tiền nuôi hai cháu ăn học. Đến năm 2016, ông bệnh nặng rồi qua đời, mọi sinh hoạt trong gia đình đặt lên vai người cậu đã ngoài 50 tuổi, chạy xe xích lô ở chợ Tuy Hòa. Sống trong thiếu thốn, từ nhỏ Trâm luôn nỗ lực vươn lên. Mỗi khi đến tết hay vào dịp hè, em tranh thủ thời gian nghỉ học, xin làm phục vụ ở quán cà phê để có tiền phụ giúp gia đình. Trâm bộc bạch: “Dù cuộc sống có vất vả thế nào, em cũng sẽ không bỏ học. Em phải viết tiếp cuộc đời mình theo hướng tươi sáng hơn để nơi chín suối, ba mẹ có thể mỉm cười tự hào”.

Tương tự hoàn cảnh của Trâm, Bùi Xuân Thịnh, tân sinh viên Khoa Cơ khí, Trường cao đẳng Công Thương miền Trung luôn tự dặn lòng không được gục ngã, phải là điểm tựa cho em trai đang học lớp 8 bởi hai anh em đã không còn cha mẹ. Biến cố gia đình ập đến năm Thịnh học lớp 9, mẹ em bệnh nặng rồi qua đời. Mãn tang mẹ chưa bao lâu thì tháng 11/2021, ba Thịnh cũng lâm bệnh rồi đi mãi, để lại hai anh em bơ vơ. Kể từ đó, Thịnh vừa đóng vai mẹ, vừa gánh vai ba lo cho em trai. Mỗi ngày của tân sinh viên ở xã An Chấn, huyện Tuy An này xoay vòng với sáng sớm đi chợ, nấu ăn, rồi chạy xe máy gần 15km vào TP Tuy Hòa làm việc cho một shop quần áo, trưa qua quýt cơm bụi để chiều lên giảng đường, tan học lại chạy về với em trai. “Lúc Tỉnh đoàn gọi báo tin em đã được xét nhận học bổng của Báo Tuổi Trẻ, em rất mừng. Số tiền đó quả thực rất cần với em lúc này để trang trải tiền học và sinh hoạt của hai anh em. Em sẽ cố gắng làm thêm, học ra trường kiếm việc làm ổn định, thay cha mẹ lo cho em”.

Đồng chí Tạ Anh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao học bổng cho các tân sinh viên. Ảnh: HÀ MY

Người đi trước nâng bước người đi sau

Nhằm hỗ trợ các tân sinh viên Phú Yên có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục đến trường, Báo Tuổi Trẻ, CLB Nghĩa tình Phú Yên, Tỉnh đoàn và các nhà tài trợ đã trao học bổng Tiếp sức đến trường cho 62 em với tổng kinh phí hơn 900 triệu đồng, do CLB Nghĩa tình Phú Yên tài trợ. Đây là năm thứ hai CLB Nghĩa tình Phú Yên đồng hành cùng chương trình học bổng Tiếp sức đến trường với tinh thần người đi trước nâng bước người đi sau, tạo nên những giá trị nhân văn hết sức sâu sắc. Chương trình đã hỗ trợ, giúp đỡ cho các sinh viên vượt khó, học giỏi có thêm tinh thần, nghị lực để yên tâm học tập, trở thành những công dân tốt của xã hội.

Phó Trưởng ban Nội chính Trung ương Nguyễn Thái Học, người khởi xướng thành lập CLB Nghĩa tình Phú Yên, cho biết: Các tân sinh viên có mặt tại chương trình trao học bổng là những bạn vượt qua quãng đường dài khó khăn và nhiều thử thách để học tập. Đậu đại học là một thắng lợi lớn, là thành tích ban đầu. Các doanh nghiệp, nhà tài trợ đồng hành với chương trình mang đến cho các sinh viên sự động viên, tiếp sức rất ý nghĩa. Nhưng cũng chính các bạn sinh viên đã mang đến niềm vui cho doanh nghiệp, mạnh thường quân vì chính nỗ lực vượt khó của các bạn là sự tin tưởng, kỳ vọng cho các doanh nghiệp.

Bí thư Tỉnh đoàn Lương Minh Tùng cho rằng: Học bổng này là phần nhỏ, tiếp sức ban đầu, phần còn lại chính là từ sự nỗ lực của các tân sinh viên. Báo Tuổi trẻ, CLB Nghĩa tình Phú Yên và các nhà tài trợ đã trao “phao cứu sinh” thì các bạn tân sinh viên phải trân trọng suất học bổng, nỗ lực, cố gắng hơn nữa để vượt qua khó khăn. Các bạn sinh viên đừng tủi thân, hãy luôn nghĩ phía trước mình là chân trời sáng, nhiều hy vọng, phấn đấu học tập để sau này trở thành người tốt, đóng góp tích cực cho gia đình, xã hội. 

Tỉnh đoàn mong rằng các bạn tân sinh viên có hoàn cảnh khó khăn sẽ tiếp tục nhận được sự đồng hành, quan tâm, hỗ trợ của các mạnh thường quân và toàn xã hội để các em có thêm điều kiện hiện thực hóa ước mơ. Bí thư Tỉnh đoàn Lương Minh Tùng

KHÁNH HÀ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây