Phát huy vai trò của thanh niên với an toàn giao thông

Thứ ba - 17/05/2022 00:18
Hưởng ứng năm An toàn giao thông 2022 với chủ đề Vì sức khỏe, sinh mạng của người tham gia giao thông, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền liên quan nhằm nâng cao nhận thức của thanh thiếu niên trong việc chấp hành các quy định về trật tự an toàn giao thông (TTATGT), góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông (TNGT) ở độ tuổi này.
Đoàn viên thanh niên Trường THPT Lê Thành Phương (huyện Tuy An) tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ trong một buổi sinh hoạt ngoại khóa. Ảnh: NGÔ XUÂN
Đoàn viên thanh niên Trường THPT Lê Thành Phương (huyện Tuy An) tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ trong một buổi sinh hoạt ngoại khóa. Ảnh: NGÔ XUÂN

Nhiều hoạt động thiết thực

Theo thống kê của Ban ATGT, thời gian qua, tình trạng vi phạm ATGT liên quan đến các đối tượng tuổi thanh thiếu niên có dấu hiệu gia tăng, với mức độ ngày càng nghiêm trọng. Do đó, nhằm phát huy vai trò xung kích, đồng thời nâng cao nhận thức, vai trò của thanh thiếu niên với ATGT, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của lực lượng này trong việc chấp hành các quy định về TTATGT.

Cụ thể, các cơ sở đoàn đã tổ chức hơn 70 hoạt động tuyên truyền trong đoàn viên, thanh niên với nhiều hình thức đa dạng như: sinh hoạt chi đoàn, các buổi diễn đàn, tọa đàm phổ biến kiến thức pháp luật về ATGT. Các cấp bộ đoàn cũng tăng cường tuyên truyền thông qua hệ thống băng rôn, khẩu hiệu trực quan tại trụ sở cơ quan, đơn vị; phát hành infographic mô tả khẩu hiệu, hành động đảm bảo TTATGT trên mạng xã hội… thu hút sự tham gia, hưởng ứng của đông đảo đoàn viên, thanh thiếu nhi.

Anh Trần Minh Trí, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết: Trong quý I/2022, Tỉnh đoàn đã triển khai đến 110 đoàn cơ sở các xã, phường, thị trấn đảm nhiệm thực hiện ít nhất 1 mô hình, công trình, phần việc tham gia đảm bảo TTATGT tại địa phương. Kết quả, trong toàn đoàn đã thực hiện 139 công trình, phần việc thanh niên với tổng trị giá hơn 2 tỉ đồng. Trong đó có 4 công trình thanh niên cấp tỉnh, 44 công trình thanh niên cấp huyện và 91 công trình thanh niên cấp cơ sở. Qua đó, các cơ sở đoàn đã thực hiện được 23,2km công trình Thắp sáng đường quê, sửa chữa 3km đường giao thông nông thôn; tổ chức 75 hoạt động ra quân, xây dựng mới 7 tuyến đường và duy trì 355 tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp; tổ chức 48 hoạt động ra quân xây dựng đô thị văn minh và đảm bảo TTATGT tại các địa phương.

Thanh niên xung kích bảo đảm TTATGT

Trong thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tiếp tục chỉ đạo các cấp bộ đoàn nghiêm túc triển khai các hoạt động hưởng ứng năm ATGT 2022 với các nhiệm vụ trọng tâm như: Đẩy mạnh tuyên truyền trong đoàn viên, thanh thiếu nhi về Luật Giao thông đường bộ; tuyên truyền Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt; Luật Đường sắt và Luật Giao thông đường thủy nội địa; Luật Phòng, chống tác hại rượu, bia... Các cấp bộ đoàn cũng triển khai có hiệu quả cuộc vận động Thanh niên với văn hóa giao thông; xác định nội dung đoàn tham gia bảo đảm TTATGT là một tiêu chí thi đua. Các hành vi vi phạm TTATGT của đoàn viên được đưa vào đánh giá, phân loại đoàn viên hàng năm. Đoàn cơ sở các xã, phường, thị trấn cần có giải pháp để quản lý, giáo dục đối với thanh thiếu nhi vi phạm TTATGT.

Anh Võ Tấn Thuần, Bí thư Đoàn trường Lê Thành Phương (huyện Tuy An) cho biết: Trường THPT Lê Thành Phương nằm gần quốc lộ 1, mật độ xe qua lại đông nên có thời điểm khu vực này trở thành điểm đen thường xảy ra TNGT. Gần 10 năm qua, đoàn trường liên tục duy trì các chương trình ngoại khóa tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATGT nên ý thức tham gia giao thông của học sinh ngày càng được nâng cao.

Theo anh Trần Minh Trí, thời gian tới, các cấp bộ đoàn cần tiếp tục duy trì và đẩy mạnh hoạt động của các đội thanh niên tình nguyện, thanh niên xung kích tham gia bảo đảm TTATGT và hỗ trợ giúp đỡ các nạn nhân TNGT. Tiếp tục nhân rộng các mô hình, công trình, phần việc của thanh thiếu nhi tham gia bảo đảm TTATGT. Cụ thể, phát huy và nhân rộng một số mô hình: Cổng trường ATGT tại các trường học; Camera ATGT nhằm ghi lại những hình ảnh đẹp, văn hóa giao thông để tích cực tuyên truyền, quảng bá. Nâng tầm chất lượng mô hình Đoạn đường thanh niên tự quản ATGT với các hoạt động tuyên truyền chống lấn chiếm hành lang giao thông, giữ gìn vệ sinh môi trường, xây dựng khu phố văn minh, an toàn, xanh - sạch - đẹp. Phối hợp tổ chức các hoạt động giúp thanh niên hoàn thiện các kỹ năng khi tham gia giao thông; kịp thời biểu dương, khen thưởng các gương điển hình thanh thiếu nhi và các mô hình, đội hình tiêu biểu của đoàn, hội, đội tham gia tuyên truyền và bảo đảm TTATGT… 

Các cấp bộ đoàn cần tiếp tục duy trì, đẩy mạnh hoạt động của các đội thanh niên tình nguyện, thanh niên xung kích tham gia bảo đảm TTATGT và hỗ trợ giúp đỡ các nạn nhân TNGT; nhân rộng các mô hình, công trình, phần việc của thanh thiếu nhi tham gia bảo đảm TTATGT. Anh Trần Minh Trí, Phó Bí thư Tỉnh đoàn

Theo https://baophuyen.vn/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây