Sân chơi bổ ích khơi nguồn sáng tạo trẻ

Thứ tư - 28/04/2021 21:15
Cuộc thi Sáng tạo Robot Phú Yên - Robocon lần thứ I năm 2021 do Tỉnh Đoàn phối hợp Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh tổ chức vừa diễn ra sôi nổi với sự tham dự của 40 đội thi. Lần đầu tổ chức, cuộc thi tạo sân chơi bổ ích, khuyến khích khả năng sáng tạo của các bạn trẻ đam mê khoa học kỹ thuật.
Các đội tranh tài tại Cuộc thi Sáng tạo Robot Phú Yên - Robocon lần thứ I năm 2021.
Các đội tranh tài tại Cuộc thi Sáng tạo Robot Phú Yên - Robocon lần thứ I năm 2021.

Tiếp thêm niềm đam mê nghiên cứu khoa học

Mặc dù lần đầu tổ chức, nhưng Cuộc thi Sáng tạo Robot Phú Yên - Robocon năm 2021 quy tụ đến 40 đội từ 17 trường THPT, THCS và THPT trên địa bàn tỉnh tham dự. Riêng Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh có đến 10 đội tham gia cuộc thi.

Thầy Lương Văn Lê Huân, Bí thư Đoàn Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, cho hay: “Ngay sau khi Đoàn trường thông báo kế hoạch tổ chức cuộc thi, các em đã hào hứng ghi danh tham dự. Các bạn trẻ rất hứng thú với cuộc thi này, nhiều hôm nán lại trường đến 22 giờ, cần mẫn ngồi lắp ráp từng chi tiết nhỏ, từng cái lò xo, ốc vít…”.

Em Nguyễn Quang Doãn, lớp 11 Tin, một trong bốn thành viên của đội Lương Văn Chánh - TG, đạt giải nhì cuộc thi chia sẻ: “Đội chúng em mất gần 2 tuần, phải làm đi làm lại tới cả chục lần mới hoàn thiện được robot dự thi. Đạt giải nhì, chúng em rất vui bởi lẽ đây là kết quả của quá trình tự mày mò, nghiên cứu, là sự cố gắng, không nản chí của cả đội. Giải thưởng này sẽ tiếp thêm động lực để chúng em mạnh dạn nghiên cứu nhiều dự án khoa học kỹ thuật khác, ứng dụng những điều đã học vào thực tế cuộc sống”.

Giành giải nhất của cuộc thi, các thành viên của đội Trần Quốc Tuấn - Hero 6 (Trường THPT Trần Quốc Tuấn, huyện Phú Hòa) vỡ òa trong niềm vui. Em Võ Lê Minh Trung, đội trưởng, thổ lộ: “Đạt quán quân cuộc thi là bất ngờ lớn với chúng em. Bởi lẽ, ở vòng loại, chúng em gặp một sự cố ngoài ý muốn, tưởng chừng bịloại. Nhưng sau đó, chúng em đã lấy lại bình tĩnh, bàn bạc chiến thuật hợp lý, lần lượt vượt qua các đối thủ mạnh, giành giải nhất cuộc thi”.

Đây không phải lần đầu Trung và các thành viên trong đội chế tạo robot dự thi. Từ năm học lớp 7, các bạn đã tự mày mò, chế tạo robot làm vườn, đạt giải nhất cấp tỉnh cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh. Lên lớp 10, Trung tiếp tục nghiên cứu, chế tạo máy cắt tia laze.

Việc đạt giải nhất Cuộc thi Sáng tạo Robot Phú Yên - Robocon năm 2021 đã tiếp thêm động lực để Trung theo đuổi ngành Cơ điện tử, Tự động hóa. Theo chàng trai lớp 12A3 này, thành công lớn nhất tại cuộc thi là em và các bạn đã có cơ hội được thể hiện đam mê nghiên cứu khoa học, học được cách đoàn kết, bình tĩnh để xử lý tình huống, giành chiến thắng thuyết phục.

Đẩy mạnh hoạt động sáng tạo trong tuổi trẻ

Là đơn vị đồng tổ chức Cuộc thi Sáng tạo Robot Phú Yên - Robocon năm 2021, Trường đại học Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh đã rất tích cực trong việc hướng dẫn về kỹ thuật, hỗ trợ, cung ứng dụng cụ, thiết bịcho các đội dự thi, tổ chức cuộc thi một cách bài bản, chất lượng.

Tuy khoảng cách xa xôi, gặp không ít khó khăn trong công tác chuẩn bị, nhưng với tinh thần quyết tâm tạo sân chơi bổ ích cho các em học sinh, kích thích sự sáng tạo của đoàn viên, thanh niên, học sinh, hai đơn vị đã phối hợp nhịp nhàng, chuẩn bị tốt mọi điều kiện để cuộc thi diễn ra thành công.

PGS.TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng nhà trường, cho hay: “Cuộc thi được tổ chức không chỉ để học sinh thể hiện kiến thức và tài năng nghiên cứu khoa học, mà qua đó còn khơi gợi niềm đam mê, góp phần giúp các em thay đổi cách học, học qua trải nghiệm nhằm phát huy cao tính sáng tạo, giải quyết tốt vấn đề. Thêm vào đó, chúng ta đang sống trong thời đại kỷ nguyên số, đa phần học sinh khi ra trường sẽ tiếp cận với các thiết bị tự động hóa, điều khiển qua điện thoại nên cuộc thi còn nhằm trang bị cho các em những kiến thức về công nghệ mới, giúp các em có nền tảng công nghệ cần thiết để có thể lập thân, lập nghiệp”.

Theo anh Phan Xuân Hạnh, Bí thư Tỉnh Đoàn, trong thời kỳ hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang diễn ra mạnh mẽ, vì thế phát triển và ứng dụng khoa học, công nghệ là một trong những động lực quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc của mỗi quốc gia.

Trong đó, việc đẩy mạnh hoạt động sáng tạo trong tuổi trẻ có vai trò rất quan trọng. “Tôi mong cuộc thi sẽ lan tỏa mạnh mẽ hơn phong trào nghiên cứu khoa học trong các trường học, tạo không khí thi đua sôi nổi trong thực hiện phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” của tỉnh nhà.

Tôi cũng hy vọng các giáo viên và nhà trường sẽ dành nhiều sự quan tâm, tạo mọi điều kiện tốt nhất cho công tác nghiên cứu khoa học, sáng tạo của học sinh, tiếp thêm đam mê cho các bạn trẻ vươn lên làm chủ kỹ thuật, công nghệ hiện đại, góp phần hình thành nên lớp thanh niên có hoài bão, có tri thức, trí tuệ và phẩm chất sáng tạo để cống hiến cho sự phát triển nhanh và bền vững của quê hương, đất nước”.

Chúng ta cần tiếp tục khơi dậy, cổ vũ và phát huy mạnh mẽ hơn nữa trí tuệ, sức trẻ, sức sáng tạo của thanh niên; chủ động phối hợp với các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp để đưa các phát minh, sáng chế ứng dụng vào thực tiễn; tiếp tục tạo môi trường tốt nhất để tuổi trẻ giao lưu, học hỏi, sáng tạo. Bí thư Tỉnh Đoàn Phan Xuân Hạnh

HÀ MY

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây