Thắp sáng ước mơ thanh niên hoàn lương

Chủ nhật - 06/11/2022 23:46
Trong không khí thân tình, ấm áp của chương trình Thắp sáng ước mơ thanh niên hoàn lương vừa được Hội LHTN tỉnh phối hợp với Trại giam Xuân Phước tổ chức, hơn 150 phạm nhân trong độ tuổi thanh niên đã được tư vấn, định hướng nghề nghiệp; hướng dẫn phương pháp đọc sách đúng cách. Từ đó giúp họ có thêm niềm tin, nghị lực để cải tạo tốt, sớm trở lại hòa nhập cộng đồng, trở thành những người có ích cho xã hội.
Đoàn thanh niên Công an tỉnh và Câu lạc bộ Vòng tay yêu thương hướng dẫn phương pháp đọc sách đúng cách cho các phạm nhân. Ảnh: HÀ MY
Đoàn thanh niên Công an tỉnh và Câu lạc bộ Vòng tay yêu thương hướng dẫn phương pháp đọc sách đúng cách cho các phạm nhân. Ảnh: HÀ MY

Tiếp thêm niềm tin

Chương trình Thắp sáng ước mơ thanh niên hoàn lương đã diễn ra với nhiều hoạt động bổ ích. Hơn 150 thanh niên đang chấp hành án phạt tại Trại giam Xuân Phước (huyện Đồng Xuân) đã đàn hát, giao lưu và thưởng thức các tiết mục văn nghệ do đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) đến từ Huyện đoàn Đồng Xuân, Công an tỉnh và trại giam trình bày. Tại chương trình, anh Lê Hồng Phong, Phó Chủ tịch Hội LHTN tỉnh, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và thương mại Hoàng Long Vi Na đã trò chuyện, động viên các thanh niên đang chấp hành án bằng những câu chuyện ý nghĩa về cuộc sống, tương lai; đồng thời tư vấn, hướng nghiệp cho các phạm nhân sau khi chấp hành xong hình phạt tù. Câu lạc bộ Vòng tay yêu thương (Gia Lai) cùng Đoàn thanh niên Công an tỉnh trao tặng Tủ sách hướng thiện với 2.000 cuốn cho Trại giam Xuân Phước; đồng thời hướng dẫn các phạm nhân phương pháp đọc sách đúng cách để bổ sung tri thức, nuôi dưỡng tâm hồn.

Tham gia chương trình, phạm nhân Đặng Đình Duy, quê ở Thái Bình, không giấu được sự xúc động. Anh Duy cho biết, anh đã trải qua 8 năm chấp hành án phạt, không tiếp xúc với thế giới ngoài trại giam, nên lo ngại sẽ không thể tái hòa nhập được với cộng đồng, nhất là không thể kiếm được việc làm sau khi ra tù. Nhưng sau khi tham gia chương trình Thắp sáng ước mơ thanh niên hoàn lương, anh đã có thêm động lực, tự tin hơn vào bản thân để tìm cho mình lối đi đúng, phấn đấu trở thành người có ích cho xã hội.

Đại tá Trần Văn Dũng, Giám thị Trại giam Xuân Phước, cho biết: Đây là chương trình giàu tính nhân văn, thiết thực, thể hiện trách nhiệm, sự quan tâm đặc biệt của Hội LHTN tỉnh, Đoàn thanh niên Công an Phú Yên, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh dành cho phạm nhân của trại giam; đồng thời thắt chặt hơn mối quan hệ phối hợp giữa các đơn vị trong công tác giáo dục, cải tạo và giúp đỡ phạm nhân tái hòa nhập cộng đồng. Những chương trình như thế này cần được tổ chức nhiều hơn, tập trung vào hướng nghiệp dạy nghề, trợ giúp pháp lý, tư vấn kỹ năng sống, chăm sóc sức khỏe, các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, vui chơi giải trí lành mạnh cho phạm nhân nói chung và phạm nhân trong độ tuổi thanh niên nói riêng để từ đó làm hành trang cho họ trên con đường hoàn lương, hướng thiện.

Tiếp tục hỗ trợ, sẻ chia

Theo anh Võ Duy Kha, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Phó Chủ tịch Hội LHTN tỉnh, thực hiện chương trình phối hợp của Trung ương Hội LHTN Việt Nam và Bộ Công an về phối hợp giáo dục, cải tạo phạm nhân, trại viên trong độ tuổi thanh niên và giúp đỡ họ tái hòa nhập cộng đồng giai đoạn 2021-2025, Hội LHTN tỉnh và Trại giam Xuân Phước đã ký chương trình phối hợp với những nội dung như: Phối hợp tuyên truyền nâng cao nhận thức và trách nhiệm của Hội LHTN Việt Nam đối với công tác giáo dục phạm nhân trong độ tuổi thanh niên và giúp đỡ họ tái hòa nhập cộng đồng; phối hợp tổ chức các hoạt động tư vấn, trợ giúp pháp lý, tâm lý, giáo dục công dân, kỹ năng sống, giá trị sống và chăm sóc sức khỏe, cai nghiện ma túy cho phạm nhân trong độ tuổi thanh niên. Cùng với đó, hai đơn vị tổ chức các hoạt động hướng nghiệp, dạy nghề cho phạm nhân trong độ tuổi thanh niên và tạo việc làm giúp đỡ họ tái hòa nhập cộng đồng; tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao nhằm tạo ra môi trường lành mạnh, thân thiện giữa thanh niên ngoài xã hội với phạm nhân trong độ tuổi thanh niên.

Thực hiện chương trình phối hợp trên, thời gian qua, Ủy ban Hội LHTN tỉnh đã chỉ đạo các cấp bộ hội phối hợp tổ chức các hoạt động tuyên truyền, nhận cảm hóa thanh niên chậm tiến, giúp đỡ thanh niên tái hòa nhập cộng đồng; tổ chức tuyên truyền nhân các ngày lễ lớn; tặng các đầu sách hay cho các trại giam, cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, Ủy ban Hội LHTN tỉnh, Tỉnh đoàn đã ký kết nhiều kế hoạch, chương trình với các sở, ban ngành có liên quan, tổ chức các hội thi tuyên truyền pháp luật, an toàn giao thông, phòng chống ma túy, mại dâm và các tệ nạn xã hội, giao lưu văn nghệ, thể thao, thăm tặng quà các gia đình chính sách, có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng. Các hoạt động này giúp ĐVTN nâng cao nhận thức trong công tác tuyên truyền, ngăn ngừa phòng chống tội phạm, tạo sựchuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, ĐVTN và Nhân dân. Riêng trong năm 2022, Ủy ban Hội LHTN tỉnh đã chỉ đạo ủy ban hội LHTN cấp cơ sở tiếp nhận và hỗ trợ 38 thanh niên tái hòa nhập cộng đồng sau thời gian chấp hành án phạt tại Trại giam Xuân Phước.

“Thời gian tới, Tỉnh đoàn, Hội LHTN tỉnh sẽ tiếp tục huy động nguồn lực tổ chức các hoạt động ý nghĩa nhằm tạo môi trường lành mạnh, giúp thay đổi nhận thức và chú tâm cải tạo tốt để phạm nhân trở thành người công dân có ích cho bản thân, gia đình và xã hội, góp phần thực hiện tốt cuộc vận động Thanh niên sống đẹp, sống có ích”, anh Kha nhấn mạnh. 

Tôi mong rằng các thanh niên đang chấp hành án phạt tại Trại giam Xuân Phước cố gắng phấn đấu, rèn luyện học tập, cải tạo tốt để sớm trở về địa phương, xứng đáng với những tình cảm mà gia đình, người thân, xã hội dành cho mình… Tổ chức đoàn thanh niên, hội LHTN luôn là địa chỉ tin cậy, sẵn sàng hỗ trợ và giúp đỡ khi các bạn cần. Phó Bí thư Tỉnh đoàn Võ Duy Kha

HÀ MY

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây