80 mùa hoa Đội ta lớn lên cùng đất nước

Thứ sáu - 14/05/2021 00:13
Dưới ngọn cờ vẻ vang của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, các thế hệ thiếu niên, nhi đồng Việt Nam nói chung, Phú Yên nói riêng đã xây đắp nên những truyền thống tốt đẹp. 80 mùa hoa lớn lên cùng đất nước, Đội TNTP Hồ Chí Minh đã góp phần quan trọng vào việc tập hợp, giáo dục thiếu nhi theo 5 điều Bác Hồ dạy, xứng đáng là lực lượng hậu bị của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.
Đội viên Trường THCS Nguyễn Thị Định (huyện Tây Hòa) hào hứng cho heo đất “ăn”.
Đội viên Trường THCS Nguyễn Thị Định (huyện Tây Hòa) hào hứng cho heo đất “ăn”.

BÀI 1: Người bạn thân thiết, đồng hành cùng thiếu nhi

Ra đời từ sự nghiệp đấu tranh cách mạng của Đảng và dân tộc, Đội TNTP Hồ Chí Minh đã tổ chức nhiều hoạt động, phong trào thi đua sôi nổi, khẳng định vai trò, sứ mệnh của tổ chức Đội trong giáo dục, rèn luyện thiếu nhi. Nhiều phong trào của Đội tạo sự lan tỏa rộng khắp trong xã hội, tô thắm thêm cho những trang vàng lịch sử Đội ta.

Sân chơi trải nghiệm sáng tạo, giáo dục kỹ năng

Tiếng chuông báo hiệu giờ ra chơi vang lên, học sinh Trường tiểu học Hòa Mỹ Tây (huyện Tây Hòa) nhanh chóng ùa ra sân để tham gia các trò chơi trải nghiệm do Liên đội tổ chức. Dưới tán cây xanh rợp bóng mát, sân trường được chia làm nhiều khu vực như: khu đọc sách, khu trò chơi dân gian, khu trò chơi vận động, khu vẽ tranh, sáng tạo các đồ dùng từ phế phẩm... thu hút đông đảo các em tham gia. Mặc dù thời gian chơi chỉ gói gọn 15 phút, nhưng được tham gia các trò chơi theo sở thích đã giúp các em tìm tòi, trải nghiệm, khám phá nhiều điều mới lạ, tình thầy trò, bạn bè cũng trở nên gắn kết hơn. Em Huỳnh Phước Đạt, lớp 5C, hào hứng chia sẻ: “Sau giờ ra chơi trải nghiệm sáng tạo ở trường, em biết thêm nhiều trò chơi mới thú vị. Em sẽ mang về nhà để “bày” các bạn trong xóm cùng chơi, bớt xem tivi, điện thoại”.

Theo thầy Trần Văn Thức, giáo viên Tổng phụ trách Đội Trường tiểu học Hòa Mỹ Tây, từ 3 năm qua, Giờ ra chơi trải nghiệm sáng tạo đã được Ban chỉ huy Liên đội duy trì tổ chức để mang đến khoảng thời gian ra chơi vui vẻ, bổ ích, vơi bớt áp lực sau những giờ học căng thẳng cho học sinh. Đồng thời, tạo điều kiện để phát huy khả năng, sở trường, giúp các em phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ và cảm xúc.

Bắt đầu từ năm học 2018-2019, các đội viên, học sinh Trường tiểu học Trần Quốc Toản, TX Đông Hòa cũng đã có những giờ học trải nghiệm sáng tạo đầy thú vị. Cô Trần Lê Phương Nhi, giáo viên Tổng phụ trách Đội nhà trường cho hay: “Vì giờ ra chơi chỉ 20 phút nên khó để tổ chức hoạt động trải nghiệm một cách bài bản. Cho nên, được Ban giám hiệu tạo điều kiện, mỗi quý, Liên đội tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo một lần, kéo dài tầm 60 phút. Liên đội tổ chức cho các chi đội làm các sản phẩm từ phế liệu như chai nhựa, hộp giấy, ống hút, vỏ lon… Hoạt động này vừa giúp đội viên nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, tạo ra nhiều sản phẩm điểm tô cho không gian trường học, vừa là cơ hội để các em phát huy sự khéo léo, rèn luyện kỹ năng sống, trở nên dạn dĩ, tự tin hơn. “Để mỗi ngày đến trường của các em thật sự là một ngày vui, Liên đội còn tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa khác như: thi hái hoa dân chủ theo chủ điểm tháng, hội diễn văn nghệ, hội thao; thành lập các CLB học tập, CLB Quyền trẻ em, Hội thi Chúng em kể chuyện Bác Hồ… tạo môi trường vui tươi, lành mạnh, góp phần giúp các em phát triển toàn diện”, cô Nghi chia sẻ.

Rèn kỹ năng, giáo dục nhân cách

Công tác Đội với những mô hình, phong trào thiết thực đã tạo ra môi trường lành mạnh, điều kiện thuận lợi trong học tập, rèn luyện, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, giúp các em thiếu nhi tự hoàn thiện bản thân, phát triển toàn diện cả về “Đức - Trí - Thể - Mỹ”, tạo động lực để các em phấn đấu trở thành “Con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ”. Anh Trần Minh Trí, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh

Ngày nào, thầy Võ Hải Lâm, giáo viên Tổng phụ trách Đội Trường tiểu học và THCS Sông Hinh, huyện Sông Hinh cũng dành 15 phút đầu giờ đến từng chi đội để nhắc nhở học sinh thực hiện tác phong của người đội viên, lễ phép với người lớn. Thầy Lâm chia sẻ: Liên đội có 9 chi đội với 236 đội viên, trong đó 136 đội viên là người dân tộc thiểu số. Ngay từ đầu năm học, Ban chỉ huy Liên đội triển khai Chương trình rèn luyện đội viên, phong trào “Thiếu nhi Phú Yên thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy”; tổ chức sinh hoạt Đội, Sao đều đặn vào chiều thứ 2, thứ 5 hàng tuần; duy trì nề nếp “Đi học đúng giờ”, “Truy bài đầu giờ”, “Nói không với tiêu cực trong thi cử”… để rèn nề nếp, tính kỷ luật cho các em. Ngoài ra, nhằm tạo môi trường cho thiếu nhi thi đua học tập, Liên đội còn triển khai hiệu quả phong trào “Chi đội 3 tốt”, “Hoa điểm tốt”, “Vở sạch chữ đẹp”, phát huy tính chủ động, sáng tạo và đề cao vai trò tự học tập, rèn luyện, tự tu dưỡng của mỗi đội viên, thiếu nhi.

“Các em đến trường không những chỉ để học chữ mà còn để học cách làm người. Qua các hoạt động Đội phong phú, đa dạng, học sinh đã hiểu biết hơn về pháp luật, ý thức công dân, tinh thần tương thân tương ái, giúp đỡ bạn bè, biết kính yêu cha mẹ, thầy cô giáo, yêu mái trường và bè bạn, tự hào về truyền thống quê hương đất nước. Các hoạt động trên cũng đã tạo ý thức vươn lên trong học tập và tu dưỡng, góp phần hoàn thiện và phát triển nhân cách, tạo sự phấn khởi cho các em mỗi khi đến lớp”, thầy Trần Thanh Sang, Hiệu trưởng nhà trường cho hay.

Từ một cô học trò nhút nhát, ngại giao tiếp trước đám đông, nhờ tham gia vào các hoạt động Đội do nhà trường tổ chức, em Nông Lý Nguyệt Hằng, đã trở nên dạn dĩ, năng động. Cô học trò lớp 8 đang là Chi đội trưởng, Liên đội phó của nhà trường, bộc bạch: “Những hoạt động rèn kỹ năng, “Học mà vui - vui mà học” do Liên đội tổ chức đã mở ra chúng em cơ hội học hỏi, tìm hiểu những điều thú vị, bổ ích trong cuộc sống”.

Biết sẻ chia, thương yêu mọi người

Đầu tháng 5 vừa qua, đến hẹn đập heo đất nên các bạn nhỏ Trường tiểu học Phạm Văn Đồng (TX Đông Hòa) vô cùng hào hứng. 15 con heo đất của 6 chi đội, 9 lớp nhi đồng đã được đập lấy quỹ để trao học bổng cho học sinh nghèo. Theo cô Trà Thị Lệ Thủy, giáo viên Tổng phụ trách Đội, từ nhiều năm nay, phong trào tiết kiệm “Heo đất giúp bạn đến trường” đã trở thành một trong những hoạt động thường niên của Liên đội. Ngay từ đầu năm học, Liên đội phát động và cấp cho mỗi chi đội, lớp nhi đồng một con heo đất để hàng ngày các em cho “heo ăn” tùy vào khả năng của mình, đến tháng 4 năm sau thì bắt đầu “mổ heo”.

“Với sự hưởng ứng tích cực của các em, trong năm học 2020-2021, các chi đội, lớp nhi đồng đã cho “heo ăn” gần 30 triệu đồng. Liên đội để lại 50% cho các lớp theo số tiền mỗi lớp góp được. Số còn lại liên đội dùng để nhận đỡ đầu, mua dụng cụ học tập cho học sinh nghèo”, cô Thủy cho biết.

Là một trong những học sinh tích cực hưởng ứng công trình măng non “Heo đất giúp bạn đến trường”, em Nguyễn Văn Mạnh, lớp 4B, tâm sự: “Hàng ngày, ba mẹ đều cho em tiền để ăn quà vặt. Thay vì ăn hết, em tiết kiệm lại một ít để mỗi ngày “nuôi” heo đất của lớp. Em rất vui vì đã góp phần giúp các bạn có hoàn cảnh khó khăn”.

Anh Trần Minh Trí, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh, cho hay: Ngoài “Heo đất giúp bạn đến trường”, Hội đồng Đội các cấp còn tổ chức, phát động các phong trào, công trình măng non tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ như: “Thiếu nhi Phú Yên thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy”, “Nghìn việc tốt”, 1.000 địa chỉ tiếp bước cho em đến trường, Ngôi nhà Khăn quàng đỏ, Ngôi nhà Kế hoạch nhỏ - chống rác thải nhựa, khu vui chơi dành cho thiếu nhi... Qua đó, trao quà, đỡ đầu 9.249 học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Đây là công trình không chỉ mang ý nghĩa giáo dục tính tiết kiệm, tinh thần tương thân tương ái, trách nhiệm đối với cộng đồng, mà còn là việc làm thiết thực, tiếp thêm niềm tin, nghị lực cho học sinh nghèo, góp phần hạn chế tình trạng học sinh nghèo bỏ học giữa chừng. 

BÀI CUỐI: Tự hào tiếp bước cha anh, làm nghìn việc tốt 

HÀ MY - DƯƠNG TRÍ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây