Kỷ niệm 76 năm Ngày truyền thống vẻ vang của Công an nhân dân Việt Nam (19/8/1945 - 19/8/2021)

Thứ tư - 18/08/2021 21:53
Với truyền thống anh hùng vẻ vang và bản chất cách mạng tốt đẹp được hun đúc, tôi luyện 76 năm qua, toàn lực lượng Công an nhân dân nguyện tiếp tục phát huy những chiến công, thành tích xuất sắc đã đạt được, hăng hái đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước, phong trào học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy, dấy lên trong toàn lực lượng phong trào thi đua sôi nổi, rộng khắp, liên tục, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng với sự tin cậy của Đảng, Nhà nước và sự tin yêu của nhân dân.
Kỷ niệm 76 năm Ngày truyền thống vẻ vang của Công an nhân dân Việt Nam (19/8/1945 - 19/8/2021)
Cách đây 76 năm, Ngày 19-8-1945, cuộc Tổng khởi nghĩa giành thắng lợi ở Hà Nội và chỉ ít ngày sau đó giành thắng lợi trên cả nước. Công tác xây dựng, củng cố chính quyền các cấp đòi hỏi phải nhanh chóng đập tan các cơ quan đàn áp của địch cùng với bọn tay sai phản động. Để hoàn thành nhiệm vụ này, tại các tỉnh Bắc Bộ đã lập Sở Liêm phóng, Trung Bộ lập Sở Trinh sát, Nam Bộ lập Quốc gia tự vệ cuộc. Tuy tên gọi ở ba miền khác nhau, nhưng các tổ chức đầu tiên của CAND đều có chung nhiệm vụ trấn áp bọn phản cách mạng, giữ gìn an ninh, trật tự, bảo vệ Đảng, chính quyền cách mạng, bảo vệ tính mạng và tài sản của nhân dân. Từ đó đến nay, ngày 19-8-1945 được xác định là Ngày truyền thống CAND Việt Nam. Ngày 12-12-2005, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam ký Lệnh số 30/2005/L-CTN công bố Luật CAND, trong đó quy định: “Ngày 19 tháng 8 hằng năm là Ngày truyền thống của CAND và là Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

Không chỉ là công cụ tin cậy của Đảng, lực lượng CAND còn mang tính nhân dân sâu sắc, vì công an là con đẻ của nhân dân, từ nhân dân mà ra. Do đó, giữa công an với nhân dân có mối liên hệ tự nhiên, nội tại, tất yếu, không thể chia cắt. Vì nhân dân mà chiến đấu, phục vụ là bổn phận và trách nhiệm cao quý của công an. Ngay từ khi lực lượng CAND mới được thành lập, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “CAND hoàn toàn khác công an đế quốc. Công an đế quốc là nanh vuốt của đế quốc để hà hiếp, áp bức đa số nhân dân… CAND phải là kiểu mẫu, phải là người chuyên trách thi hành chính sách, phương châm của Đảng, Chính phủ cho tốt. CAND phải thực sự phục vụ nhân dân”. Nhân dân có vai trò và sức mạnh to lớn, trực tiếp làm nên mọi thắng lợi của cách mạng. Dựa vào nhân dân, vì nhân dân phục vụ và được nhân dân ủng hộ chính là cội nguồn sức mạnh làm nên mọi thắng lợi của lực lượng CAND. Thấu hiểu sâu sắc vai trò của nhân dân, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn: “Phải gần gũi nhân dân, dựa vào lực lượng của nhân dân, xa rời nhân dân thì tài tình mấy cũng không làm gì được. Nhân dân có hàng triệu tai mắt. Nếu công an biết dựa vào dân thì nhân dân sẽ là người giúp việc rất đắc lực của công an”; “Công an có bao nhiêu người? Dù có vài ba nghìn hay năm bảy vạn đi nữa thì lực lượng ấy vẫn còn ít lắm bên cạnh lực lượng nhân dân. Năm vạn người thì chỉ có năm vạn cặp mắt, năm vạn đôi bàn tay. Phải làm sao có hàng chục triệu đôi bàn tay, hàng chục triệu cặp mắt và đôi tai mới được. Muốn như vậy, phải dựa vào dân, không được xa rời dân. Nếu không thế thì sẽ thất bại. Khi nhân dân giúp đỡ ta nhiều thì thành công nhiều, giúp đỡ ta ít thì thành công ít, giúp đỡ ta hoàn toàn thì thắng lợi hoàn toàn”. Những lời huấn thị của Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ xác định rõ sự cần thiết phải xây dựng và thường xuyên vun đắp, gìn giữ mối liên hệ máu thịt giữa công an với nhân dân, mà còn khẳng định mục tiêu, lý tưởng và trách nhiệm của công an đối với nhân dân: “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”.

Ngày nay, đất nước ta đang bước vào thời kỳ đổi mới và hội nhập, trọng trách đặt lên vai lực lượng Công an nhân dân càng trở nên nặng nề và hết sức vẻ vang. Nhiệm vụ chính trị đặt ra yêu cầu bảo vệ vững chắc an ninh quốc gia và giữ gìn trật tự an toàn xã hội tạo môi trường hòa bình, ổn định cho sự nghiệp phát triển đất nước. Không phút giây ngưng nghỉ, lực lượng Công an tiếp tục rèn luyện, xây dựng lực lượng “chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại” đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Lực lượng Công an nhân dân đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia của các thế lực thù địch và các loại tội phạm khác. Kịp thời tham mưu với Đảng, Nhà nước nhiều vấn đề quan trọng trong sự nghiệp giữ gìn an ninh trật tự, phục vụ nhiệm vụ chính trị, đối ngoại của Đảng, Nhà nước.

Những chiến công vẻ vang của lực lượng Công an nhân dân trong chặng đường 76 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành được viết nên bằng máu xương, bằng nước mắt và những hi sinh thầm lặng của những người chiến sĩ công an nhân dân. Ngày nay, hòa bình đã đến với mọi người dân, nhưng máu của các chiến sĩ công an vẫn đổ, trong sự nghiệp đấu tranh chống lại âm mưu và hoạt động của các thế lực thù địch, các loại tội phạm nhằm bảo vệ cuộc sống bình yên và hạnh phúc cho nhân dân. Những hi sinh và đóng góp “thầm lặng” mà rất đỗi hào hùng và vẻ vang của người chiến sĩ công an nhân dân thời gian qua đã tô thắm thêm lá cờ truyền thống, làm vẻ vang thêm những trang sử vàng truyền thống của lực lượng công an.

Kỷ niệm 76 năm ngày thành lập lực lượng Công an nhân dân không những là “ngày hội” của các chiến sĩ công an nhân dân mà cũng là dịp để mỗi người dân Việt Nam tưởng nhớ và tự hào về một lực lượng “cách mạng” “vì nước quên thân, vì dân phục vụ”. Trải qua 76 năm xây dựng và trưởng thành, “trọng trách” được đặt lên vai những người chiến sĩ công an nhân dân chưa bao giờ “giảm” trong công cuộc bảo vệ an ninh quốc gia, đảm bảo trật tự, vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân. “Gác cho dân vui chơi, thức cho dân ngủ ngon” vẫn luôn là mệnh lệnh thôi thúc những “hành động đẹp” trong trái tim những người chiến sĩ công an nhân dân suốt 76 năm qua./.
Phan Hữu/VHVNOL

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây