Mang sức trẻ tình nguyện vì cộng đồng

Thứ năm - 09/04/2020 00:14
Dù Tháng Thanh niên năm nay đặc biệt hơn so với mọi năm do dịch bệnh COVID-19, nhưng hàng trăm công trình, phần việc mang đậm dấu ấn thanh niên đã được các cấp bộ Đoàn trong tỉnh thực hiện, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ. Bằng sức trẻ, sự năng động, bản lĩnh, tuổi trẻ tỉnh nhà đã và đang tiếp tục viết tiếp hành trình xung kích, tình nguyện, chung sức vì cuộc sống cộng đồng.
Đoàn viên thanh niên các tổ chức cơ sở Đoàn tổ chức các hoạt động tình nguyện an sinh xã hội tại xã An Xuân, huyện Tuy An.
Đoàn viên thanh niên các tổ chức cơ sở Đoàn tổ chức các hoạt động tình nguyện an sinh xã hội tại xã An Xuân, huyện Tuy An.

Nhiều công trình, phần việc đậm dấu ấn thanh niên

Trong Tháng Thanh niên năm 2020, nhiều tổ chức cơ sở (TCCS) Đoàn trực thuộc Đoàn Khối Cơ quan, Doanh nghiệp tỉnh đã tổ chức các hoạt động chào mừng đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng với nhiều công trình, phần việc ý nghĩa, thiết thực. Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, Ban Thường vụ Đoàn Khối đã đề nghị các TCCS Đoàn triển khai hoạt động Tháng Thanh niên với các công trình, phần việc, hoạt động cụ thể, thiết thực phù hợp với tình hình của đơn vị, hạn chế các hoạt động tụ tập đông người.

Anh Nguyễn Ngọc Trí - Bí thư Đoàn Khối Cơ quan, Doanh nghiệp tỉnh, cho hay: Điểm nhấn trong hoạt động của Đoàn Khối trong Tháng Thanh niên năm 2020 là chuỗi hoạt động tình nguyện tại xã Xuân Phước, huyện Đồng Xuân, thực hiện công trình thanh niên “Thắp sáng đường quê” dài 3km; tổ chức khám, phát thuốc miễn phí cho 200 người dân; tặng 300 khẩu trang y tế, tuyên truyền người dân phòng, chống dịch bệnh COVID-19; sửa chữa nhà cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn với tổng kinh phí hơn 100 triệu đồng.

Cùng với đó, các TCCS Đoàn đã thực hiện các “tuyến đường hoa chào mừng đại hội đảng các cấp”; phát hàng ngàn suất cơm, cháo miễn phí cho bệnh nhân đang điều trị tại các bệnh viện; ra quân thực hiện “Ngày Chủ nhật xanh”, tuyên truyền phòng chống dịch bệnh COVID-19… “Nhiều phong trào, hoạt động đã được các TCCS Đoàn triển khai sâu rộng; phương thức tổ chức có nhiều đổi mới, khơi dậy sự sáng tạo, năng động, gắn với nhu cầu, nguyện vọng, lợi ích của đoàn viên thanh niên (ĐVTN)”, anh Trí chia sẻ.

Tháng Thanh niên năm nay, tuổi trẻ Công an tỉnh tiếp tục ghi dấu ấn với nhiều công trình, phần việc ý nghĩa. Theo Bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh Đặng Thanh Tâm, trong tháng, tuổi trẻ Công an tỉnh đã đồng loạt ra quân tổ chức 26 đợt tình nguyện, dân vận, an sinh xã hội, tặng 141 suất quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, học sinh vượt khó học giỏi; tổ chức cấp phát miễn phí hơn 950 suất cháo, cơm cho bệnh nhân và thân nhân bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại các bệnh viện; thi công, bàn giao 6 công trình “Thắp sáng đường quê” và 2 công trình “Sắc cờ quê hương”, một công trình “Đường hoa thanh niên”, một nhà Nhân ái, sửa chữa 2 ngôi nhà; tổ chức 4 lượt tuyên truyền pháp luật, 16 lượt tuyên truyền phòng chống COVID-19, cấp phát miễn phí hơn 7.000 khẩu trang, hơn 2.500 chai dung dịch rửa tay, 3.000 tờ rơi tuyên truyền cho người dân tại các địa phương; cấp hơn 200 giấy chứng minh nhân dân; trồng hơn 3.100 cây xanh bảo vệ môi trường… với tổng trị giá các hoạt động hơn 450 triệu đồng.

Anh Tâm nhấn mạnh: Thông qua các hoạt động, công trình, phần việc cụ thể trong Tháng Thanh niên năm 2020 đã tạo đợt thi đua sôi nổi trong tuổi trẻ Công an tỉnh chào mừng đại hội đảng các cấp, kỷ niệm 89 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Đồng thời tạo môi trường thuận lợi để bồi dưỡng, giáo dục cho ĐVTN rèn luyện, cống hiến và trưởng thành; qua đó góp phần làm sáng đẹp hình ảnh người chiến sĩ công an nhân dân thời đại Hồ Chí Minh “vì nước quên thân, vì dân phục vụ”.

Xung kích, sáng tạo trong hoạt động

Theo báo cáo của Tỉnh Đoàn, mặc dù tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp nhưng Tháng Thanh niên năm 2020 đã được các cấp bộ Đoàn trong tỉnh tập trung triển khai với nhiều hình thức sáng tạo, mang lại hiệu quả cao. Đã có nhiều công trình, phần việc thanh niên được thực hiện, qua đó góp phần xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị và thực hiện an sinh xã hội. Theo đó, các cấp bộ Đoàn đã triển khai 425 hoạt động tình nguyện hưởng ứng phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới” có tổng trị giá hơn 2,5 tỉ đồng, gắn với nhu cầu thiết thực của đời sống xã hội tại địa phương, đơn vị, tiêu biểu như: Sửa chữa 5km đường nông thôn, làm mới 770m đường bê tông nông thôn; thực hiện 37km công trình “Thắp sáng đường quê”; thực hiện 10km công trình “Đường hoa thanh niên”, 5km công trình “Sắc cờ quê hương”; sửa chữa và xây mới 9 nhà Nhân ái, 3 điểm vui chơi thiếu nhi… Cùng với đó, các cấp bộ Đoàn đã triển khai 299 hoạt động, công trình, phần việc thanh niên thiết thực tham gia xây dựng đô thị văn minh, đảm bảo an toàn giao thông, trật tự đô thị, tham gia bảo vệ môi trường; đăng ký duy trì thực hiện 142 tuyến đường “Sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh - an toàn”.

Các hoạt động tình nguyện, an sinh xã hội được triển khai rộng khắp với các công trình, phần việc cụ thể, thiết thực, mang lại hiệu ứng xã hội cao như: Tổ chức khám bệnh và tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí, tư vấn các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 cho 600 người dân; vận động ĐVTN hiến 441 đơn vị máu; thăm hỏi, tặng quà cho 176 gia đình chính sách, Mẹ Việt Nam anh hùng trị giá 54 triệu đồng; trao 249 suất quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trị giá 34 triệu đồng; tổ chức nấu và phát 1.300 suất cơm, cháo miễn phí cho bệnh nhân tại các cơ sở khám, điều trị bệnh.

Ngoài ra, các cấp bộ Đoàn cũng đẩy mạnh các hoạt động sáng tạo phục vụ nhân dân như: Tổ chức ngày thứ bảy tình nguyện, sáng tạo giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân; phát động ĐVTN đăng tải các ý tưởng, sáng kiến lên Cổng thông tin ytuongsangtao.net; phát động mô hình “Hòm thư sáng kiến” tại các cơ quan, đơn vị; đồng thời, đẩy mạnh các hoạt động đồng hành cùng thanh niên lập thân lập nghiệp, tạo điều kiện cho ĐVTN vươn lên xây dựng cuộc sống.

Anh Lương Minh Tùng - Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN tỉnh, cho rằng: “Tháng Thanh niên 2020 đã khép lại nhưng những công trình, phần việc thanh niên hữu ích vẫn sẽ được duy trì và phát triển. Các hoạt động đã tạo nên sức sống mới cho phong trào thanh niên, giúp ĐVTN thấy rõ hơn trách nhiệm của mình. Thành công của Tháng Thanh niên là động lực để tuổi trẻ tiếp tục tiên phong, cống hiến hết mình trong các hoạt động xung kích, tình nguyện vì cộng đồng”. 

Kết quả của Tháng Thanh niên không chỉ thể hiện ở những công trình, phần việc mà đó còn là sự tiếp nối và phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, trách nhiệm của tuổi trẻ đối với cuộc sống cộng đồng, chung sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Lương Minh Tùng


HÀ MY

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây