Những ngôi nhà ấm tình đội viên

Thứ năm - 13/05/2021 03:10
“Ngôi nhà 200 đồng”, “Ngôi nhà chống rác thải nhựa”, “Ngôi nhà Khăn quàng đỏ”… là những công trình măng non ý nghĩa và thiết thực. Những công trình này không những giúp nhiều học sinh nghèo vững bước đi tìm con chữ mà còn góp phần giáo dục ý thức tiết kiệm, tinh thần sẻ chia trong cộng đồng của thanh thiếu nhi.
Học sinh Trường THCS Nguyễn Thị Định thu gom giấy vụn và vỏ chai nhựa, góp vào “Ngôi nhà kế hoạch nhỏ”.
Học sinh Trường THCS Nguyễn Thị Định thu gom giấy vụn và vỏ chai nhựa, góp vào “Ngôi nhà kế hoạch nhỏ”.

Gom rác thải gây quỹ giúp bạn nghèo

Một sáng đầu tuần, tại Trường THCS Trần Phú thuộc huyện miền núi Sông Hinh, trước khi tiếng trống trường báo hiệu giờ vào lớp vang lên, các em học sinh hào hứng xếp hàng trước “Ngôi nhà 200 đồng” để bỏ các chai nhựa, hộp sữa đã qua sử dụng. Em Cao Xuân Lộc, học sinh lớp 9D3, bộc bạch: “Từ ngày có “Ngôi nhà 200 đồng” này, chúng em không còn vứt rác lung tung. Sau khi uống nước xong, em và các bạn luôn mang chai, ly nhựa đã qua sử dụng góp vào ngôi nhà chống rác thải nhựa này, vừa giúp bảo vệ cảnh quan sân trường sạch, đẹp, vừa làm công trình măng non để giúp các bạn có hoàn cảnh khó khăn”.

Nói về “Ngôi nhà 200 đồng”, thầy Nguyễn Văn Chiến, giáo viên Tổng phụ trách Đội Trường THCS Trần Phú, cho hay đây là ý tưởng của liên đội, do các em đội viên thiết kế. Sau 3 ngày, ngôi nhà dài 1,5m, rộng 1m và cao 1,3m, được bọc lưới xung quanh, có mái che, bánh xe di chuyển đã được các đội viên hoàn thành. Sau khi uống nước xong, học sinh bỏ vỏ chai, hoặc lon nước, bỏ vào ngôi nhà này. “Được triển khai từ đầu năm học 2019-2020, “Ngôi nhà 200 đồng” đã nâng cao ý thức của học sinh trong việc bảo vệ môi trường, không còn tình trạng vứt rác bừa bãi sân trường hay trong lớp học. Mỗi tuần, liên đội đều gom chai nhựa bán để gây quỹ mua đồ dùng học tập, tặng học bổng, nhận đỡ đầu học sinh có hoàn cảnh khó khăn của trường”, thầy Chiến chia sẻ.

Tại Trường THCS Nguyễn Thị Định (huyện Tây Hòa), từ ngày ngôi nhà nhỏ xinh mang tên “Ngôi nhà kế hoạch nhỏ” “mọc” lên trong khuôn viên trường, các em học sinh hào hứng thu gom rác thải nhựa. Thứ bảy tuần đầu tiên của tháng, đội trực của Ban chấp hành liên đội gom lại và bán cho người mua phế liệu. Số tiền này được bỏ vào quỹ của liên đội để mua dụng cụ học tập và trao học bổng cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Thầy Lê Văn Trí, Tổng phụ trách Đội Trường THCS Nguyễn Thị Định cho hay: Không chỉ gom giấy vụn, lon bia, chai nhựa ở trường, học sinh còn tích cực thu gom tại nhà và nơi mình ở, mang đến bỏ vào “Ngôi nhà kế hoạch nhỏ”. Nhờ đó, chỉ trong thời gian ngắn của năm học 2019-2020, với mô hình “Quỹ heo đất” và “Ngôi nhà kế hoạch nhỏ”, liên đội đã thu được gần 12 triệu đồng để giúp đỡ hơn 20 học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Song, điều quan trọng hơn hết là các em đã học được cách tiết kiệm, biết chia sẻ, nhận thức được tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường cũng như hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của rác thải - không phải cứ là rác thì sẽ không còn giá trị.

Giáo dục học sinh sự sẻ chia

Theo anh Trần Minh Trí, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh, Hội đồng Đội chỉ đạo và hướng dẫn 100% liên đội phải thực hiện công trình măng non “Ngôi nhà kế hoạch nhỏ - Chống rác thải nhựa” góp phần thực hiện hiệu quả phong trào Kế hoạch nhỏ và giữ gìn vệ sinh môi trường, tăng cường tuyên truyền phòng chống rác thải nhựa ra môi trường. Công trình đang được xây dựng tại các liên đội, trong học kỳ I năm học 2020-2021 đã có trên 50% liên đội đã xây dựng xong.

Ngoài ra, để tạo thêm điều kiện giúp các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh có mái nhà ấm áp, khang trang, qua đó động viên các em an tâm đến trường, từ năm học 2013-2014, từ nguồn quỹ phong trào Kế hoạch nhỏ, Hội đồng Đội tỉnh đã triển khai công trình măng non “Ngôi nhà Khăn quàng đỏ”. Trong 5 năm học qua, toàn tỉnh đã có 16 ngôi nhà Khăn quàng đỏ và 17 khu vui chơi được đội viên thiếu nhi Phú Yên đóng góp, xây dựng, trao tặng thông qua phong trào Kế hoạch nhỏ với tổng trị giá 855 triệu đồng. “Công trình không chỉ mang ý nghĩa vật chất, mà còn thể hiện giá trị tinh thần lớn lao khi các em đã biết yêu thương, chia sẻ và giúp đỡ nhau trong cuộc sống thông qua những việc làm nhỏ nhất từ cuộc sống hàng ngày”, anh Trí chia sẻ.

Em Nguyễn Trọng Bình, học sinh lớp 5A, Trường tiểu học Nguyễn Chí Thanh, TP Tuy Hòa, một trong những học sinh được Hội đồng Đội xây tặng ngôi nhà Khăn quàng đỏ, chia sẻ: “Ba bệnh, mẹ không có việc làm, gia cảnh khó khăn nên hai anh em luôn ước mơ có một ngôi nhà mới khang trang. Em rất vui vì được các bạn đội viên góp tiền để xây tặng nhà. Em sẽ cố gắng học thật tốt để trở thành người có ích”.

Những ngôi nhà này đã tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng; giáo dục truyền thống “tương thân tương ái”, tính tiết kiệm trong thiếu nhi. Đồng thời phát huy tinh thần tình nguyện “Vì đàn em thân yêu” để xây dựng “nhà” cho nhiều thiếu nhi hoàn cảnh khó khăn có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống. Anh Trần Minh Trí, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh

 

HÀ MY - DƯƠNG TRÍ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây