Phát hiện sớm các trường hợp có biểu hiện sốt, ho, khó thở, mất khứu giác… để lấy mẫu xét nghiệm

Thứ bảy - 24/07/2021 05:55
Ngày 24/7, Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Phú Yên có công văn hỏa tốc gửi các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thị xã, thành phố; Ủy ban MTTQ tỉnh và các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh về việc triển khai xét nghiệm SARSCoV-2 tại cộng đồng để phòng, chống dịch COVID-19.
Lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho tiểu thương ở chợ Tuy Hòa.
Lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho tiểu thương ở chợ Tuy Hòa.

Theo Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh, ngày 18/7, Tiểu Ban xét nghiệm đã ban hành Kế hoạch khung thực hiện công tác xét nghiệm SARS-CoV-2 phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Phú Yên, trong đó hướng dẫn cụ thể từng nhóm đối tượng ưu tiên tập trung lấy mẫu xét nghiệm. Qua theo dõi kế hoạch lấy mẫu xét nghiệm của các địa phương, Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh nhận thấy vẫn còn một số nhóm người chưa được quan tâm đầy đủ như: nhóm người có triệu chứng nghi mắc COVID-19 tại cộng đồng (nhiều trường hợp đã có triệu chứng nhưng tự điều trị ở nhà, phát hiện qua xét nghiệm sàng lọc cộng đồng); lấy mẫu nhóm nguy cơ cao để đánh giá tình hình dịch trong cộng đồng. Điều này dễ dẫn đến nguy cơ còn bỏ sót các trường hợp F0 trong cộng đồng.

Để nhanh chóng kiểm soát dịch COVID-19, Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố, các sở, ban ngành khẩn trương triển khai thực hiện đầy đủ các nội dung về xét nghiệm SARS-CoV-2 tại Kế hoạch số 292. Chỉ đạo các tổ COVID-19 cộng đồng tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp có biểu hiện sốt, ho, khó thở, mất khứu giác…, báo ngay cho y tế địa phương để lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2. Lập kế hoạch lấy mẫu nhóm nguy cơ cao để đánh giá tình hình dịch trong cộng đồng, tập trung chú ý các chợ, siêu thị, cửa hàng tiện lợi, nhân viên bán hàng ở các kho xăng; người bán vé số, mua bán phế liệu, người bán hàng rong, người giao hàng; người buôn bán liên tỉnh, liên huyện; một số cơ quan, địa điểm có giao dịch nhiều với người dân; nhân viên của các bến xe và tài xế; nhân viên của các khách sạn; tất cả các công ty, nhà máy, xí nghiệp… Trong trường hợp xét nghiệm sàng lọc lần đầu phát hiện có ca dương tính, phải tiếp tục xét nghiệm kiểm tra nhiều đợt cho đến khi “sạch” F0.

Quá trình tổ chức lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc cộng đồng cần được chuẩn bị chu đáo, thực hiện đầy đủ yêu cầu 5K; không được mời các trường hợp đang cách ly tại nhà đến khu vực lấy mẫu tập trung để sàng lọc cộng đồng.

YÊN LAN (http://www.baophuyen.com.vn/)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây