Phiên tòa giả định: Cách làm sáng tạo trong tuyên truyền pháp luật cho học sinh

Thứ ba - 06/09/2022 00:09
Trước tình hình tội phạm ma túy đang diễn biến phức tạp, gia tăng cả về tính chất và mức độ, nhất là tình trạng sử dụng ma túy trong lứa tuổi học sinh, mới đây, Sở Tư pháp và Tỉnh đoàn Phú Yên tổ chức phiên tòa giả định tuyên truyền pháp luật về phòng chống ma túy học đường cho hơn 200 đoàn viên thanh niên, học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh.
Quang cảnh phiên tòa giả định. Ảnh: NGỌC DUNG
Quang cảnh phiên tòa giả định. Ảnh: NGỌC DUNG
Nâng cao nhận thức về phòng, chống ma túy

Phiên tòa giả định được thực hiện bằng hình thức sân khấu hóa. Trong chương trình, tình huống được dựng lại như một phiên tòa thật. Nội dung phiên tòa giả định về xét xử vụ án N.V.P phạm tội mua bán trái phép chất ma túy, dàn dựng dựa trên một vụ án có thật trên địa bàn tỉnh.

Nội dung và các tình tiết trong vụ án thực sự lôi cuốn những người tham dự phiên tòa. Không chỉ phản ánh các hành vi phạm tội, quy định của pháp luật về mức án được áp dụng dành cho các hành vi phạm tội; phiên tòa giả định giúp học sinh tham dự hiểu rõ tác hại của ma túy và hình phạt nghiêm khắc đối với tội phạm này... Qua đó, các em nhận thức rõ hơn, sâu sắc hơn về hiểm họa và tác hại của việc sử dụng ma túy đối với sức khỏe, tinh thần, nhân cách con người; nâng cao nhận thức trách nhiệm bản thân trong việc tuân thủ các quy định của pháp luật, đặc biệt là không tàng trữ, mua bán, vận chuyển, sử dụng trái phép chất ma túy...

“Thông qua phiên tòa giả định, các đoàn viên thanh niên, học sinh có điều kiện tiếp cận thực tiễn để nâng cao hiểu biết về pháp luật, nâng cao ý thức trách nhiệm công dân, tuân thủ các quy định về pháp luật, đặc biệt trong việc phòng chống ma túy. Qua đó tạo sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức, hành động của lực lượng đoàn viên, thanh niên, học sinh đối với phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần xây dựng lối sống đẹp trong đoàn viên, thanh niên, học sinh… Đó là mục đích mà Sở Tư pháp và Tỉnh đoàn Phú Yên hướng đến khi tổ chức phiên tòa giả định này”, chị Nguyễn Thị Hoàng Oanh, Trưởng phòng Hành chính, Bổ trợ tư pháp và Phổ biến giáo dục pháp luật (Sở Tư pháp) chia sẻ.

Theo chị Oanh, ma túy là một hiểm họa đối với thế hệ tương lai, làm sao để các em học sinh có thể chủ động tránh xa, đó là vấn đề mà các cấp, ngành chức năng ở Phú Yên luôn trăn trở. “Thời gian tới, chúng tôi cũng sẽ tổ chức phiên tòa giả định về chủ đề phòng chống ma túy trong học đường ở các trường học trên địa bàn huyện Tây Hòa và huyện Tuy An”, chị Oanh cho biết thêm.

Đẩy mạnh tuyên truyền

Sau khi phiên tòa giả định kết thúc, học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh còn được nghe trung tá Trần Khải Điền, Đội trưởng Đội Phòng ngừa đấu tranh phòng chống tổ chức sử dụng trái phép ma túy (Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh) tuyên truyền phổ biến một số quy định pháp luật về phòng chống ma túy; các điểm mới của Luật Phòng, chống ma túy năm 2021; nguồn gốc, tác hại, hậu quả của các loại ma túy... Từ đó giúp các em thay đổi hành vi, nâng cao nhận thức, phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ trong phòng, chống tội phạm ma túy và tệ nạn xã hội.

Trung tá Trần Khải Điền cho biết: Những năm gần đây, tình hình tội phạm ma túy trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp và nguy hiểm; số vụ phát hiện, bắt giữ tội phạm ma túy tăng qua từng năm. Nghiện ma túy gây hậu quả, tác hại lớn cho bản thân người nghiện vì ma túy gây rối loạn tâm thần, ảo giác, hoang tưởng, không kiểm soát được hành vi dẫn đến vi phạm pháp luật. Số người nghiện ma túy vẫn tăng đều hàng năm, đặc biệt loại tội phạm ma túy hiện nay có dấu hiệu trẻ hóa, xâm nhập vào tầng lớp thanh, thiếu niên đang còn ngồi trên ghế nhà trường. Vì vậy, thời gian qua, lực lượng công an Phú Yên nỗ lực đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho các em học sinh, đặc biệt là học sinh cấp 2-3, bởi đây là lứa tuổi có tâm lý tò mò, thích khám phá, dễ bị kẻ xấu rủ rê lôi kéo…

Ngồi chăm chú theo dõi phiên tòa giả định cũng như sau khi được nghe báo cáo viên của Công an tỉnh tuyên truyền nội dung về phòng chống ma túy, em Ksor Hờ Quý, học sinh lớp 12A Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh, chia sẻ: “Em thấy chương trình này rất bổ ích. Ngoài phiên tòa giả định thì những câu chuyện thật, những con người thật trong phóng sự và lời chia sẻ của báo cáo viên Công an tỉnh giúp chúng em nâng cao nhận thức về tác hại của ma túy để biết cách phòng tránh, bảo vệ bản thân trước tệ nạn này”. 

Trước thực trạng tệ nạn ma túy ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống xã hội, nhất là thanh thiếu niên, việc đẩy mạnh tuyên truyền về phòng, chống ma túy có vai trò vô cùng quan trọng. Vì vậy, phòng, chống tội phạm ma túy trong giới trẻ cần có sự quan tâm của gia đình, nhà trường, xã hội, cũng như sự vào cuộc tích cực của các cấp, ngành trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy. Thời gian tới, chúng tôi cũng sẽ tổ chức phiên tòa giả định về chủ đề phòng chống ma túy trong học đường ở các trường học trên địa bàn huyện Tây Hòa và huyện Tuy An. Chị Nguyễn Thị Hoàng Oanh, Trưởng phòng Hành chính, Bổ trợ tư pháp và Phổ biến giáo dục pháp luật (Sở Tư pháp)
Theo https://baophuyen.vn/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây