Thanh niên nô nức lên đường tòng quân

Thứ hai - 10/02/2020 23:06
Sáng 10/2/2020, (tức 16 tháng Giêng âm lịch), 9 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đồng loạt tổ chức lễ giao nhận quân năm 2020. Với truyền thống “thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người” trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; tiếp bước cha anh, 2011 thanh niên (TN) ưu tú của các địa phương đã hăng hái lên đường nhập ngũ làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Trong đó, 1.801 TN gia nhập vào quân đội, trở thành Bộ đội Cụ Hồ; 210 TN thực hiện nghĩa vụ Công an nhân dân.
Đồng chí Huỳnh Tấn Việt tặng hoa, động viên thanh niên TP Tuy Hòa lên đường nhập ngũ.
Đồng chí Huỳnh Tấn Việt tặng hoa, động viên thanh niên TP Tuy Hòa lên đường nhập ngũ.

* Tại TP Tuy Hòa, lễ giao nhận quân được tổ chức trang nghiêm tại Sân vận động thành phố. Từ 3 giờ sáng, sân vận động đã mở cửa để đón các tân binh, ban tổ chức lễ và các bộ phận phục vụ đã có mặt. Trước đó, mọi công việc chuẩn bị cho lễ giao nhận quân được hoàn tất, trong đó có việc phun thuốc tiêu độc, khử trùng phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV). Đến 5 giờ, tất cả TN có lệnh gọi nhập ngũ của 16 phường, xã với quân phục chỉnh tề có mặt tại nơi tổ chức lễ giao nhận quân, sẵn sàng lên đường nhập ngũ. Đồng chí Huỳnh Tấn Việt, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đến chúc mừng, động viên các chiến sĩ mới. Đại tá Phan Anh Khoa, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban ngành, đoàn thể tỉnh; lãnh đạo thành phố cùng đông đảo các tầng lớp nhân dân cũng có mặt từ rất sớm để chia vui, tiễn chân các thanh niên lên đường nhập ngũ. 

Khác với những lần trước, lễ giao nhận quân lần này được tổ chức nhanh gọn, một số chi tiết, nội dung không thật sự cần thiết được lược bỏ, nhưng không vì thế mà kém phần trang trọng. Sau lễ chào cờ, tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu, Phó Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa Lê Vĩnh Thành phát biểu khai mạc lễ giao quân, kỳ vọng những TN của TP Tuy Hòa hôm nay sẽ tiếp tục phát huy truyền thống của quê hương anh hùng, tiếp bước cha anh, tiếp tục xung kích, tình nguyện thực hiện tốt các nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Thay mặt hơn 227 TN vinh dự nhập ngũ trong đợt này, chiến sĩ mới Trình Thái Dân (phường 8) cho biết được đứng trong hàng ngũ Quân đội nhân dân Việt Nam là niềm mơ ước, nguyện vọng thiết tha của bản thân cũng như của nhiều bạn trẻ và hứa sẽ cố gắng học tập, rèn luyện, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ trong thời gian tại ngũ, xứng đáng là con em của quê hương Tuy Hòa - Phú Yên anh hùng. Tiếp đó, từng tân binh lần lượt bước qua “Cầu vinh quang” lên đường làm nhiệm vụ thiêng liêng bảo vệ Tổ quốc.

Sau nửa giờ tiến hành, TP Tuy Hòa giao đủ quân cho các đơn vị: Vùng 4 Hải quân (42 TN), Sư đoàn 377 Quân chủng PK-KQ (40 TN), Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh (19 TN), Tiểu đoàn Hóa học - Bộ Tham mưu/QK5 (10 TN), Sư đoàn BB2/QK5 (20 TN), Lữ đoàn PPK 573/QK5 (57 TN), Bộ CHQS tỉnh (19 TN) và Công an tỉnh (24 TN). Trung tá Nguyễn Công Bình, Chỉ huy trưởng Vận động tuyển quân, Ban CHQS TP Tuy Hòa cho biết: Trong 207 TN của TP Tuy Hòa nhập ngũ vào quân đội lần này đa số có tuổi đời từ 19-24; trình độ học vấn từ lớp 8 trở lên, trong đó 21 TN đã tốt nghiệp cao đẳng, đại học (CĐ, ĐH) và 2 trung cấp chuyên nghiệp (TCCN).

Đồng chí Lương Minh Sơn tặng hoa cho đại diện các đơn vị nhận quân và chiến sĩ mới của huyện Đông Hòa

Tại huyện Đông Hòa, cũng như những năm gần đây, lễ giao nhận quân được tổ chức tại Cơ quan Quân sự huyện (thị trấn Hòa Vinh). Đồng chí Lương Minh Sơn, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy; đại tá Đỗ Quốc Đạt, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trước Bộ CHQS tỉnh cùng lãnh đạo địa phương, các sở, ngành của tỉnh và đông đảo người dân đã đến dự, động viên, tiễn TN lên đường nhập ngũ.

Khai mạc lúc 6 giờ, lễ giao nhận quân năm 2020 của huyện Đông Hòa được tổ chức trang trọng, diễn ra nhanh gọn và kết thúc an toàn. Đến 6 giờ 45 cùng ngày, các đơn vị đã nhận đủ 262 quân, không có trường hợp nào phải đổi bù, gồm: Vùng 4 Hải quân (51 TN), Sư đoàn 377 PK-KQ (94 TN), BĐBP tỉnh (16 TN), Tiểu đoàn Trinh sát/ Bộ Tham mưu QK5 (17TN), Lữ đoàn Pháo binh 572/QK5 (40 TN), Bộ CHQS tỉnh (19 TN) và Công an tỉnh (24 TN).

Đặc biệt, trong 237 TN của huyện Đông Hòa nhập ngũ vào quân đội đợt này có một nữ tân binh là chị Nguyễn Quỳnh Như (SN 1995, ở khu phố 4, thị trấn Hòa Vinh). Đây cũng là nữ tân binh duy nhất của tỉnh được đứng trong hàng ngũ của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng trong nhiều năm qua.

Theo các đơn vị nhận quân, không chỉ giao đủ quân, chất lượng tân binh của Đông Hòa cũng bảo đảm. Trong đó, về trình độ học vấn từ lớp 8 đến 12; về chuyên môn có 12 thanh niên đã tốt nghiệp TCCN, CĐ, ĐH; có 2 đảng viên.         

Đồng chí Phạm Đại Dương tặng hoa, chúc mừng các tân binh lên đường làm nhiệm vụ.

* Tại huyện Phú Hòa, từ sáng sớm khắp các nẻo đường quê đã vang vọng tiếng loa phát thanh và những bài ca cách mạng hào hùng, thúc giục các tân binh lên đường tòng quân. Đồng chí Phạm Đại Dương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng NVQS tỉnh; Nguyễn Quốc Hoàn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành, địa phương đã có mặt từ rất sớm để động viên thanh niên lên đường nhập ngũ.

Khai mạc lúc 6 giờ, lễ giao nhận quân của huyện Phú Hòa diễn ra an toàn trong niềm hân hoan của mọi người. Phú Hòa giao đủ 22 quân cho Công an tỉnh và 249 TN cho các đơn vị trong quân đội: Lữ đoàn 293/Bộ Tư lệnh Công binh (30 TN), Sư đoàn 377 PK-KQ (38 TN); Tiểu đoàn Trinh sát/Bộ Tham mưu QK5 (20 TN), Sư đoàn BB2 (35 TN), Lữ đoàn Công binh 280/QK5 (61 TN), Lữ đoàn PPK573/QK5 (40 TN), Bộ CHQS tỉnh (25 TN). Theo thường trực Hội đồng NVQS huyện Phú Hòa, 249 TN nhập ngũ vào quân đội, có 5 đảng viên trẻ và 17 TN tốt nghiệp trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học. Đây là nguồn để phát triển, nâng chất đội ngũ cán bộ cơ sở của huyện nông thôn mới này trong thời gian tới.

Đồng chí Nguyễn Chí Hiến tặng hoa, chúc mừng thanh niên huyện Tuy An lên đường làm nhiệm vụ.
 
Lễ giao nhận quân năm 2020 đã được các địa phương tổ chức trang trọng, nhanh gọn, tạo không khí vui tươi, phấn khởi và an toàn tuyệt đối. 2.011 TN có lệnh gọi đều viết đơn tình nguyện nhập ngũ, lên sân đầy đủ và đã được giao cho 18 đầu mối đơn vị, đạt 100% chỉ tiêu trên giao. Trong đó, giao cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5 và Bộ CHQS tỉnh 1.801 TN; giao cho Bộ Công an: 210 TN. Trong 1.801 TN nhập ngũ vào các binh chủng, đơn vị trong quân đội có 205 TN là người dân tộc thiểu số (chiếm 11,4%) và 1 nữ; sức khỏe loại 1 chiếm 2,5% (46 TN), loại 2 chiếm 29,5% (531 TN), loại 3 chiếm 68% (1.224 TN); trình độ học vấn: cấp 2 chiếm 45,4% (817)TN, cấp 3 chiếm 54,6% (984 TN); có 31 TN tốt nghiệp trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học; 34 đảng viên. Thường trực Hội đồng NVQS tỉnh

* Tại huyện Tuy An, đúng 6 giờ 30, tại Cơ quan quân sự huyện, 272 TN có lệnh gọi nhập ngũ có mặt trong quân mục chỉnh tề, sẵn sàng cho buổi lễ giao nhận quân. Các đồng chí: Võ Minh Thức, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Chí Hiến, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh… cùng đông đảo các tầng lớp nhân dân đã đến dự.

Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch Hội đồng NVQS huyện Tuy An Bùi Văn Thành cho biết: Trong số 272 TN nhập ngũ lần này được biên chế về 9 đơn vị nhận quân; 100% TN viết đơn tự nguyện, nhiều thanh niên có nguyện vọng phục vụ lâu dài trong quân đội, có 5 thanh niên là đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam... Phát biểu trong buổi lễ giao quân, chiến sĩ mới Thiều Khánh Dương (thị trấn Chí Thạnh), thay mặt cho các TN nhập ngũ, bày tỏ niềm vinh dự tự hào của một công dân Việt Nam được thực hiện nghĩa vụ quân sự, góp phần bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ quê hương; đồng thời hứa phấn đầu rèn luyện, vượt qua khó khăn, thử thách xứng đáng với danh hiện bộ đội Cụ Hồ, truyền thống Quân đội nhân dân Việt Nam.

* Tại huyện Tây Hòa, lễ giao nhận quân được tổ chức trang nghiêm tại Cơ quan Quân sự huyện (thị trấn Phú Thứ), thật sự là ngày hội lớn của tuổi trẻ và toàn dân. Thượng tá Lương Kế Điềm, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng NVQS tỉnh cùng lãnh đạo địa phương, các sở, ngành của tỉnh và đông đảo các tầng lớp nhân dân đến dự. Nổi bật ở giữa khán đài là các tân binh trong quân phục chỉnh tề, vai mang ba lô, đầu đội mũ lấp lánh sao vàng lần lượt bước qua “Cầu vinh quang” lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.

Theo Chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng NVQS huyện Tây Hòa Nguyễn Tấn Chân, năm nay Tây Hòa giao 232TN cho các đơn vị trong quân đội, gồm: Lữ đoàn 293/Bộ Tư lệnh Công binh (53 TN), Sư đoàn BB2/QK 5 (84 TN), Lữ đoàn Công binh 270 (84 TN), BĐBP tỉnh (25 TN). Trong số này có 13 TN tốt nghiệp trung cấp chuyên nghiệp, cao đăng, đại học và 12 TN là đảng viên. Đây cũng là địa phương có nhiều thanh niên là đảng viên nhất nhập ngũ đợt này.

Thanh niên TP Tuy Hòa bước qua cầu Vinh Quang, lên đường nhập ngũ. 

* Tại TX Sông Cầu, năm nay địa phương này được giao tuyển chọn 239 TN vào các đơn vị trong quân đội, gồm: Vùng 4 Hải quân (67 TN), BĐBP tỉnh (14 TN), Sư đoàn BB2 (63 TN), Trường Quân sự/QK5 (20 TN), Sư đoàn BB315/QK5 (55 TN), Bộ CHQS tỉnh (20 TN). Đến dự lễ giao nhận quân, động viên, tiễn TN lên đường nhập ngũ có đại diện lãnh đạo tỉnh, các sở, ban ngành cùng đông đảo người dân địa phương.

Ngoài bảo đảm về chỉ tiêu quân số, chất lượng tân binh của TX Sông Cầu cũng được các đơn vị nhận quân đánh giá cao. Trong đó sức khỏe loại 1: 28 TN, loại 2: 95 TN; trình độ học vấn thấp nhất là lớp 8 (48 TN); cao đăng, đại học: 7 TN; có 8 đảng viên. Đồng thời, Sông Cầu cũng đã tuyển chọn 25 TN vào lực lượng Công an nhân dân.

* Tại huyện Sơn Hòa, lễ giao nhận quân với sự tham dự của lãnh đạo tỉnh, huyện và hàng trăm cán bộ và đồng bào các dân tộc của địa phương. Cùng với tuyển chọn 24 TN vào lực lượng Công an nhân dân, năm nay Sơn Hòa có 125 TN trúng tuyển NVQS vinh dự lên đường nhập ngũ vào các đơn vị trong quân đội: Lữ đoàn 293/Bộ Tư lệnh Công binh (39TN), Cục Hậu cần QK5 (17 TN), Trường bắn Quốc gia 2 (12 TN), Sư đoàn BB2 (46 TN), Bộ CHQS tỉnh (11 TN). Trong đó, dân tộc Kinh: 39 TN, còn lại là dân tộc thiểu số (Ê đê 37, Ba na 9, Chăm 45, Gia Rai 1). Về trình độ, thấp nhất là lớp 8 (16 TN); 2 TN tốt nghiệp cao đẳng, đại học.

Người dân huyện Sông Hinh vui mừng, lưu luyến tiễn đưa TN lên đường bảo vệ Tổ quốc.

* Tại huyện Sông Hinh, lễ giao quân năm 2020 được tổ chức trang nghiêm tại Cơ quan Quân sự huyện (thị trấn Hai Riêng). Dự lễ có đồng chí Đào Bảo Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy; đại tá Nguyễn Thanh Tùng, Phó Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh cùng đông đảo cán bộ và nhân dân địa phương. Sau phần nghi thức, huyện Sông Hinh giao đủ quân cho các đơn vị. Trong đó, giao cho Công an tỉnh 24 TN và các đơn vị của Bộ Quốc phòng và Quân khu 5 và Bộ CHQS tỉnh 124 TN, gồm: Lữ đoàn 293/Bộ Tư lệnh Công binh (34 TN), Trường Quân sự QK5 (20TN), Tiểu đoàn Vệ binh 8/Bộ Tham mưu QK5 (13 TN), Trường bắn Quốc gia 2 (11 TN), Sư đoàn BB2 (35 TN), Bộ CHQS tỉnh (11 TN)… Trong đó, có 4 TN đã tốt nghiệp trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học; TN dân tộc thiểu số (Ê Đê, Ba Na, Chăm, Tày, Nùng, Dao và Mường) chiếm hơn 57% (71 TN). Có 2 TN là đảng viên (xã Đức Bình Đông và Đức Bình Tây)

* Tại huyện Đồng Xuân, đến dự lễ giao nhận quân có đại diện lãnh đạo tỉnh, địa phương và các sở, ngành cùng đông đảo các tầng lớp nhân dân, đồng bào các dân tộc anh em của quê hương “Hạt giống đỏ”. Sau gần 30 phút tiến hành, lễ giao nhận quân của huyện Đông Xuân đã hoàn tất, 162 TN ưu tú của quê hương “Hạt giống đỏ”, chính thức trở thành tân binh của các đơn vị: Lữ đoàn 293/Bộ Tư lệnh Công binh (44 TN), Sư đoàn BB2 (81 TN), Bộ CHQS tỉnh (15 TN) và Công an tỉnh (22 TN). Theo Chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng NVQS huyện Đồng Xuân Nguyễn Hữu Từ, trong 140 TN ưu tú của các xã, thị trấn trên toàn huyện nhập ngũ vào quân đội đợt này có 44 TN là người dân tộc thiểu số; trình độ học vấn từ lớp 7 trở lên, trong đó 11 TN đã tốt nghiệp trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học và 3 đảng viên.

Mong muốn được phục vụ lâu dài trong quân đội

Nguyễn Quỳnh Như trong màu áo bộ đội 

Đó là nguyện vọng của Nguyễn Quỳnh Như (SN 1995, ở thị trấn Hòa Vinh, huyện Đông Hòa), nữ thanh niên duy nhất của tỉnh vinh dự được nhập ngũ, trở thành chiến sĩ trong Quân đội nhân dân Việt Nam đợt này.

Như sinh ra và lớn lên trong gia đình có truyền thống cách mạng và chỉ có hai chị em gái. Ba của Như đang là sĩ quan cao cấp trong Quân đội. Ngay từ thuở nhỏ, Như được nghe ba kể nhiều về cuộc sống, phẩm chất tốt đẹp của bộ đội Cụ Hồ, đặc biệt là môi trường kỷ luật nghiêm cùng lối sống ngăn nắp, cẩn thận của người lính. Những năm tháng ngồi trên ghế nhà trường, Như lại được các thầy cô giáo bồi đắp thêm tình yêu người lính qua từng trang sách, từng câu chuyện sinh động, từ đó thêm trân trọng những gì mà người lính mang lại cho cuộc sống bình yên của nhân dân nên ấp ủ ước mơ trở thành quân nhân. Là đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam, đã tốt nghiệp Học viện Hành chính quốc gia và làm việc ở cơ sở một thời gian nhưng vì yêu thích màu xanh áo lính nên Như viết đơn tình nguyện nhập ngũ, mong muốn được phục vụ lâu dài trong quân đội.

“Khi nhận được lệnh trúng tuyển, tôi cũng có chút lo lắng, bồn chồn nhưng rất vui, háo hức và vinh dự vì được tiếp bước các thế hệ cha anh thực hiện nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Tôi sẽ cố gắng vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành thật tốt nhiệm vụ trong thời gian huấn luyện và mọi nhiệm vụ sau này”, Như tâm sự.

 

(Tâm Thanh - ST Theo Báo Phú Yên)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây