Tuổi trẻ Việt - Lào chung tay vun đắp mối quan hệ đặc biệt

Thứ hai - 18/04/2022 23:38
Thời gian qua, nhiều chương trình giao lưu hữu nghị giữa sinh viên Việt Nam và sinh viên Lào, các hoạt động chăm lo cho lưu học sinh Lào đang học tập tại Phú Yên đã được đoàn thanh niên, hội sinh viên các cấp tổ chức. Qua đó góp phần thắt chặt mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt Việt Nam - Lào.
Lưu học sinh Lào đang học tại Trường đại học Xây dựng Miền Trung thực hiện nghi lễ vẩy nước thơm, chúc phúc cho lãnh đạo nhà trường và đại biểu nhân Tết cổ truyền Bunpimay.
Lưu học sinh Lào đang học tại Trường đại học Xây dựng Miền Trung thực hiện nghi lễ vẩy nước thơm, chúc phúc cho lãnh đạo nhà trường và đại biểu nhân Tết cổ truyền Bunpimay.

Ấm áp Tết Bunpimay

16 sinh viên Lào cùng các sinh viên Việt Nam đang học tập tại các trường: đại học Phú Yên, đại học Xây dựng Miền Trung và cao đẳng Y tế Phú Yên đã cùng hòa vào không khí Tết cổ truyền của nhân dân các bộ tộc Lào - Tết Bunpimay do Hội Sinh viên tỉnh phối hợp với hội sinh viên các trường tổ chức vào cuối tuần qua. Các nghi lễ truyền thống của Tết Bunpimay như: buộc chỉ cổ tay, té nước, hái hoa tươi, chúc phúc, tạ ơn… với mong ước về một năm mới hạnh phúc, có nhiều niềm vui, phát tài, phát lộc, may mắn và bình an đã được diễn ra trong không khí thân tình, ấm áp. Đông đảo đại biểu và sinh viên đã giao lưu văn nghệ, múa điệu lăm vông truyền thống, tham gia các trò chơi cộng đồng, thưởng thức ẩm thực truyền thống ngày tết của nước Lào… Mọi người gửi đến các sinh viên Lào cùng gia đình lời chúc mừng năm mới tràn đầy sức khỏe, hạnh phúc, thành công.

Lưu học sinh Lào Sengdoualay Neng, sinh viên năm 1, khoa Kinh tế, Trường đại học Xây dựng Miền Trung, chia sẻ: “Do dịch COVID-19 nên từ tháng 9/2021 đến nay, tôi chưa về thăm nhà. Được hội sinh viên trường tổ chức chương trình giao lưu sinh viên Việt Nam - Lào vui Tết cổ truyền Bunpimay năm 2022 - Phật lịch 2565, tôi và các lưu học sinh Lào vui và cảm thấy ấm áp lắm. Dịp này, tôi cũng giới thiệu các nghi lễ, phong tục đón Tết cổ truyền Bunpimay đến sinh viên Việt Nam với mong muốn các bạn sẽ hiểu sâu hơn về những nét đẹp truyền thống của đất nước Lào”.

Chủ tịch Hội Sinh viên Trường đại học Phú Yên Nguyễn Thị Lê Nin cho biết: “Năm nào, đoàn thanh niên, hội sinh viên của Trường đại học Phú Yên cũng phối hợp với các trường cao đẳng, đại học tổ chức đón Tết cổ truyền Bunpimay cho các sinh viên Lào đang học tập tại Phú Yên với nhiều hoạt động vui tươi, ý nghĩa. Hoạt động này nhằm thể hiện sự quan tâm, sẻ chia và động viên tinh thần các sinh viên Lào khi phải đón tết xa nhà. Mong rằng các lưu học sinh Lào tiếp tục nỗ lực học tập và rèn luyện để trở thành công dân toàn cầu ưu tú, góp sức dựng xây đất nước tươi đẹp, vun đắp tình hữu nghị đặc biệt giữa nhân dân hai nước Việt Nam - Lào, đóng góp vào sự phát triển thịnh vượng của cộng đồng các nước ASEAN và quốc tế”.

 

Lưu học sinh Lào đang học tại Trường đại học Xây dựng Miền Trung thực hiện nghi lễ buộc chỉ cổ tay, chúc bình an, may mắn cho lãnh đạo nhà trường và đại biểu nhân Tết cổ truyền Bunpimay. Ảnh: HÀ MY

Thắt chặt mối quan hệ hữu nghị đặc biệt

Theo anh Lê Trọng Hoài, Bí thư Đoàn trường đại học Xây dựng Miền Trung, những năm qua, cùng với các trường cao đẳng, đại học trên địa bàn tỉnh, nhà trường vinh dự được nhận nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho nước bạn Lào. Các hoạt động hợp tác đào tạo giữa hai bên được thực hiện trên cơ sở chương trình hợp tác đào tạo cán bộ, lưu học sinh Lào trong khuôn khổ hiệp định ký kết giữa hai Đảng và hai Chính phủ. Để hỗ trợ các bạn sinh viên Lào sinh hoạt và học tập, nhà trường đã tổ chức nhiều hoạt động như: cấp phát học bổng, cung cấp trang thiết bị cá nhân; thăm hỏi, tặng quà, tổ chức kỷ niệm các ngày lễ, tết; các hoạt động giao lưu văn hóa, thể dục thể thao, chăm sóc sức khỏe và đời sống cho các em. Riêng đoàn thanh niên, hội sinh viên trường đã thành lập các nhóm hỗ trợ sinh viên Lào để giúp các bạn nhanh chóng tiếp cận với môi trường học tập ở trường; tổ chức đa dạng các hoạt động, sân chơi để các lưu học sinh Lào có dịp giao lưu, rèn luyện kỹ năng.

Theo anh Trần Minh Trí, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên tỉnh, thời gian qua, đoàn thanh niên, hội sinh viên tỉnh, hội sinh viên các trường đại học, cao đẳng, Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào tỉnh phối hợp triển khai nhiều chương trình chăm lo cho lưu học sinh Lào đang học tập trên địa bàn tỉnh. Nhiều chương trình giao lưu hữu nghị đã được tổ chức để đoàn viên, thanh niên, sinh viên Phú Yên gặp gỡ, giao lưu, trao đổi với học sinh, sinh viên Lào đang học tập tại các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh. Từ đó góp phần tăng cường tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt giữa Đảng, Nhân dân và tuổi trẻ hai nước Việt Nam - Lào; khẳng định vai trò và trách nhiệm của tuổi trẻ cùng nhau giữ gìn bảo vệ phát triển mối quan hệ đặc biệt Việt - Lào như Bác Hồ kính yêu lúc sinh thời đã nhắn nhủ: “Việt - Lào hai nước chúng ta; tình sâu hơn nước Hồng Hà - Cửu Long”.

Năm 2022 có ý nghĩa quan trọng với hai nước Việt Nam và Lào khi hai bên sẽ cùng kỷ niệm 60 năm ngày Thiết lập quan hệ ngoại giao (5/9/1962-5/9/2022) và 45 năm ngày Ký hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Lào (18/7/1977-18/7/2022). Hy vọng rằng sinh viên Phú Yên nói riêng, Việt Nam nói chung và nước bạn Lào sẽ là những đại sứ góp phần thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hữu nghị đặc biệt giữa hai đất nước, tiếp tục truyền tải những tình cảm gắn bó keo sơn, khăng khít, bền chặt - tài sản vô giá của hai dân tộc. Anh Trần Minh Trí, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên tỉnh

 Theo https://baophuyen.vn/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây